03:04, 27/04/2012

Tính tháng lương cuối cùng trước khi thôi việc

- Hỏi: Tôi là cán bộ chuyên trách của UBND xã Diên Lộc, được nghỉ việc theo Nghị quyết số 27/2009/NQ-HĐND tỉnh. Ngày 11-1-2012, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã ra quyết định trợ cấp thôi việc cho tôi, nhưng đến ngày 16-1-2012, tôi mới chính thức nghỉ và bàn giao công việc cho người khác. Vậy xin hỏi, như vậy có đúng luật, lương tháng 1 của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

- Hỏi: Tôi là cán bộ chuyên trách của UBND xã Diên Lộc, được nghỉ việc theo Nghị quyết số 27/2009/NQ-HĐND tỉnh. Ngày 11-1-2012, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã ra quyết định trợ cấp thôi việc cho tôi, nhưng đến ngày 16-1-2012, tôi mới chính thức nghỉ và bàn giao công việc cho người khác. Vậy xin hỏi, như vậy có đúng luật, lương tháng 1 của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

NGÔ THẶNG (Mỹ Lộc, Diên Lộc, Diên Khánh)

- Trả lời: Nghị quyết số 27/2009/NQ-HĐND quy định về chế độ đối với cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn và không có khả năng trả nợ chuẩn. Nếu ông thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết này và được giải quyết nghỉ việc thì ngoài chế độ bảo hiểm xã hội do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả, ông còn được trợ cấp thêm. Theo như quy định của Nghị quyết này thì tùy vào đối tượng cụ thể, phụ thuộc vào tuổi, năm công tác, thời gian đóng bảo hiểm…, mức trợ cấp cũng khác nhau. Do ông không trình bày đầy đủ thông tin nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể cho ông.

Riêng về lương tháng 1, khoản lương này được tính trên thời gian ghi trên quyết định thôi trả lương hoặc văn bản tương đương khác. Tính lương thế nào trong trường hợp thời gian công tác không đủ 1 tháng không được pháp luật lao động quy định cụ thể. Vì thế, trên thực tế, các cơ quan, đơn vị có thể áp dụng pháp luật một cách linh hoạt, trả lương bằng cách tính theo ngày công thực tế hoặc tính tròn thành 1 tháng lương. Tuy nhiên, đa số vẫn cố gắng trả lương cho người lao động sao cho có lợi nhất.

Luật gia MINH HƯƠNG