- Hỏi: Tôi thấy trên truyền hình có những chương trình quảng cáo rất ấn tượng. Tôi muốn dùng thử sản phẩm nhưng ngại chất lượng không như quảng cáo (vì mua hàng qua điện thoại nên không kiểm tra kỹ được). Nếu sản phẩm không như quảng cáo thì Đài truyền hình chịu trách nhiệm ra sao?
- Hỏi: Tôi thấy trên truyền hình có những chương trình quảng cáo rất ấn tượng. Tôi muốn dùng thử sản phẩm nhưng ngại chất lượng không như quảng cáo (vì mua hàng qua điện thoại nên không kiểm tra kỹ được). Nếu sản phẩm không như quảng cáo thì Đài truyền hình chịu trách nhiệm ra sao?
Phạm Thị Thu (Nha Trang)
- Trả lời: Trước đây, pháp luật chưa quy định cụ thể về việc cơ quan truyền thông có chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo hay không nhưng hiện nay đã khác. Theo Điều 13 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông có một trách nhiệm quan trọng, đó là chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.
Ngoài ra, cơ quan truyền thông còn phải có những biện pháp để thông tin trên phương tiện không quấy rối người tiêu dùng. Như vậy, nếu thông tin quảng cáo trên Đài gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng thì Đài truyền hình cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.
Luật gia MINH HƯƠNG


