04:08, 02/08/2011

Cần nhanh chóng kiểm tra xác minh

Ngày 27-7-2011, một người dân hành nghề chạy xe thồ phải nhập viện với khá nhiều vết bầm tím trên người. Người này cho biết, đêm 26-7-2011, ông đang đứng chờ khách trên đường Trần Phú (Nha Trang) thì bị 2 trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang bắt về đồ...

Ngày 27-7-2011, một người dân hành nghề chạy xe thồ phải nhập viện với khá nhiều vết bầm tím trên người. Người này cho biết, đêm 26-7-2011, ông đang đứng chờ khách trên đường Trần Phú (Nha Trang) thì bị 2 trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang bắt về đồn đánh đập do nghi ngờ có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản xảy ra trước đó…

Ngày 27-7-2011, ông Nguyễn Trường Vũ (trú 14 Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa với nội dung tố cáo việc bắt và đánh người trái pháp luật của một số trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang. Trong đơn, ông Vũ cho biết: Khoảng 22 giờ ngày 26-7-2011, khi ông đang đứng chờ khách tại số 66 đường Trần Phú thì có mấy thanh niên chạy đến đánh ông, trong đó có một người to cao, nước da đen lên tiếng hỏi: “Bọn mày biết tao là ai không?”. Ông Vũ trả lời không biết, thì người thanh niên kia tự xưng: “Tao là Dũng Gấu, Dũng Đen, Cảnh sát hình sự”, rồi bắt ông Vũ cùng 2 người tên Bình và Tiger (đều hành nghề chạy xe thồ) về trụ sở Công an TP. Nha Trang. Tại đây, ông Vũ và ông Bình bị còng tay, tách riêng mỗi người một phòng. Ông Vũ bị ông Dũng và một người tên Hiền đánh đập, chích roi điện đến ngất xỉu. Khoảng một giờ sau, khi ông Vũ tỉnh dậy thì được ông Hiền yêu cầu ghi lời khai. Đến khoảng 1 giờ ngày 27-7, ông Vũ mới được thả về nhà. Đến chiều cùng ngày, ông cảm thấy đau khắp người, tức ngực khó thở, nói năng rất khó khăn, tai bên trái mất thính lực… nên được gia đình đưa đến bệnh viện.

Ngày 28-7, tại Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa), nơi ông Vũ đang nằm điều trị, qua những câu nói ngắt quãng, ông Vũ cho chúng tôi biết: Khi bị bắt về trụ sở Công an TP. Nha Trang, ông mới biết mình bị nghi ngờ liên quan đến một vụ trộm cắp xảy ra trước đó. Tại đây, ngoài việc bị đánh đập, ông còn bị tạm giữ chiếc xe máy biển kiểm soát 79K6-3516; 1 điện thoại Nokia màn hình đen trắng; 1 ví da bên trong có 5,8 triệu đồng, 1 chứng minh nhân dân và 1 giấy biên nhận cầm đồ của tiệm cầm đồ Hân (đường Mai Xuân Thưởng, Nha Trang). Việc tạm giữ này được lập biên bản, nhưng ông Vũ không giữ một bản nào. Ông Vũ giải thích về nguồn gốc số tiền nói trên là do mẹ ông đưa để ông chuộc lại sợi dây chuyền và đóng tiền lãi ngân hàng.

Ông Nguyễn Trường Vũ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 29-7, chúng tôi được Thượng tá Hoàng Bá Mỹ - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, cho biết: Chiều 21-7-2011, có 2 khách du lịch người Hà Nội tên Minh và Toàn xuống tàu tại Ga Nha Trang, rồi gọi 2 người chạy xe thồ chở đi thuê phòng khách sạn. 2 người này chở khách đi lòng vòng trong TP. Nha Trang, sau đó rủ họ ra bãi biển ở khu vực Hòn Chồng ngồi uống bia. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, họ chở 2 anh Toàn và Minh đi gội đầu, massage tại một địa điểm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Nha Trang). Trong khi 2 người khách đang “thư giãn” thì một số người ở bên ngoài dàn cảnh, hô: “Công an đến”. Nghe vậy, cả khách và nhân viên massage đều bỏ chạy. Sau đó, 2 người khách về khách sạn kiểm tra ví tiền thì phát hiện mất 7 triệu đồng. Cho rằng bị 2 người chạy xe thồ cấu kết với nhân viên massage dàn cảnh để móc túi nên 2 khách du lịch đã trình báo Công an. Sáng 22-7, Ban lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo Đội Hình sự và Công an 2 phường Lộc Thọ, Vĩnh Phước tiến hành điều tra xác minh. Quá trình điều tra, Trung úy trinh sát Lang Thành Dũng xác định một số đối tượng chạy xe thồ có đặc điểm nhận dạng giống với miêu tả của người bị hại (trong đó có ông Nguyễn Trường Vũ và một người tên Bình) nên đã chụp hình, rồi fax ra Hà Nội để 2 người khách nói trên nhận dạng, qua đó, 2 người khách xác định Nguyễn Trường Vũ và Bình là 2 người đã chở họ đi massage hôm xảy ra sự việc. Đêm 26-7, trinh sát Lang Thành Dũng phát hiện 2 đối tượng nghi vấn là Vũ và Bình tại 66 Trần Phú nên đã gọi thêm một số cán bộ trực đêm hôm đó (trong đó có một người tên Hiền, sinh viên thực tập) đến hỗ trợ để đưa 2 người này về trụ sở làm việc. Nhưng qua đấu tranh, Vũ và Bình không thừa nhận. Thượng tá Hoàng Bá Mỹ cho biết: Vũ và Bình là 2 đối tượng có tiền án, trong đó Vũ mới thụ án xong 12 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, Bình cũng mới chấp hành xong hình phạt 24 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đặc biệt nhiều khả năng 2 người này có liên can đến vụ trộm cắp tài sản nói trên nên đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Cũng theo Thượng tá Hoàng Bá Mỹ, việc các trinh sát đưa Dũng và Bình về trụ sở làm việc do không được báo cáo kịp thời nên đến chiều 28-7, Ban lãnh đạo Công an TP. Nha Trang mới biết; mặt khác chưa xác định được việc các trinh sát có đánh và tạm giữ tài sản của ông Vũ hay không. Hiện nay, bộ phận Thanh tra và tổ chức Công an TP. Nha Trang đang tiến hành kiểm tra vụ việc, nếu phát hiện có việc trinh sát đánh người bị tình nghi sẽ xử lý kỷ luật nghiêm khắc tùy theo mức độ sai phạm.

Như vậy, bên cạnh việc điều tra làm rõ vụ trộm cắp nói trên, Công an TP. Nha Trang cần nhanh chóng kiểm tra xác minh nội dung tố cáo của người dân, nếu có việc trinh sát đánh đập người bị tình nghi thì cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc, qua đó củng cố niềm tin của quần chúng đối với lực lượng Công an nhân dân.

NAM ANH