12:08, 08/08/2011

Đã hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật?

Do bị nghi ngờ có hành vi hủy hoại tài sản, đêm 21-5-2010, ông Nguyễn Ngọc Hiền (trú tổ Phú Hòa, phường Cam Phú, Cam Ranh) bị một nhóm đối tượng trên địa bàn TP. Cam Ranh bắt trói và đánh đập.

Do bị nghi ngờ có hành vi hủy hoại tài sản, đêm 21-5-2010, ông Nguyễn Ngọc Hiền (trú tổ Phú Hòa, phường Cam Phú, Cam Ranh) bị một nhóm đối tượng trên địa bàn TP. Cam Ranh bắt trói và đánh đập. Sau đó, ông Hiền đã có đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án, đề nghị xử lý những đối tượng trên trước pháp luật, nhưng cuối cùng vụ việc lại được cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an TP. Cam Ranh giải quyết bằng quyết định không khởi tố vụ án, khiến ông Hiền không đồng tình.

Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết: Khoảng 23 giờ 30 ngày 21-5-2010, ông Hiền đang ở trên bè tôm của gia đình tại khu vực tổ dân phố Phú Hòa (phường Cam Phú) thì ông Tiếp (trú tổ Phú Hòa) điều khiển ghe chở 4 người gồm: Nguyễn Văn Thao, Đinh Văn Bảy, Tô Thanh Trúc và Tô Thanh Hùng cập vào bè tôm của ông. Tiếp đó, những người này yêu cầu ông Hiền vào bờ để làm việc vì họ nghi ngờ trước đó ông bỏ ốc chết vào đìa nuôi ốc hương của ông Phụng (ở phía bờ biển khu vực này). Ông Hiền không chấp nhận đề nghị này liền bị các ông: Thao, Bảy, Trúc, Hùng dùng vũ lực bắt trói, chở vào khu vực bờ đìa nuôi ốc của ông Phụng. Tại đây, những người này đã có hành vi “tra tấn” để buộc ông Hiền phải “nhận tội”. Đến 2 giờ sáng hôm sau, khi tổ trưởng và tổ phó tổ dân phố Phú Hòa đến can thiệp, ông Hiền mới được nhóm người kia thả ra, rồi được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cam Ranh. Sau khi sự việc xảy ra, ông Hiền đã có đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án, đề nghị cơ quan Công an TP. Cam Ranh xử lý những đối tượng nói trên về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích. Tuy nhiên sau đó, ông Hiền nhận được thông báo của CQCSĐT Công an TP. Cam Ranh cho biết cơ quan này đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được Thượng úy, điều tra viên Phạm Hoàng Đắc Huy cho biết: Khoảng 20 giờ ngày 21-5-2010, ông Đinh Văn Bảy (trú tổ Phú Hòa, phường Cam Phú) đang nằm trong trại canh đìa nuôi ốc hương ở tổ Phú Hải bỗng nghe tiếng động trên mặt đìa. Ông Bảy ra kiểm tra thì phát hiện ông Nguyễn Ngọc Hiền đang lội dưới mương nước (sát đìa của ông Bảy) để đi ra thúng chai. Nghi ngờ ông Hiền vừa vứt vật nguy hại xuống đìa của mình nên ông Bảy đã gọi điện báo cho các ông Nguyễn Văn Thao, Tô Thanh Hùng (hai người này và ông Bảy nuôi ốc hương chung tại đây). Sau đó, họ lặn xuống kiểm tra đìa thì phát hiện một số ốc hương chết nằm rải rác bên ngoài mặt đìa (ốc nuôi đều nằm trong ô lưới). Cho rằng ông Hiền đã bỏ ốc chết vào đìa của mình nên 3 người này đã điện báo Công an phường Cam Phú. Sau đó, một cán bộ Công an phường được cử đến hiện trường, yêu cầu ông Bảy làm đơn tố cáo để hôm sau giải quyết, rồi về. Nhưng một lát sau, các ông: Bảy, Thao, Hùng và Tô Thanh Trúc (em ruột ông Hùng) đi ghe đến bè tôm của ông Hiền và yêu cầu ông Hiền vào bờ để giải quyết. Ông Hiền không chấp nhận thì bị ông Thao dùng tay đánh một cái vào mặt, rồi bị những người này trói lại để đưa vào bờ. Lúc này, ông Hùng tiếp tục gọi điện báo Công an phường Cam Phú và đại diện tổ dân phố đến giải quyết, nhưng chỉ có tổ trưởng và tổ phó tổ dân phố đến lập biên bản, rồi yêu cầu mọi người giải tán. Ông Huy cũng cho biết thêm: “Sau khi sự việc xảy ra, ông Tô Kim Phụng (cha của ông Tô Thanh Hùng) có đơn gửi Công an TP. Cam Ranh với nội dung tố cáo ông Nguyễn Ngọc Hiền có hành vi hủy hoại tài sản; sau đó ông Hiền có đơn tố cáo hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích của những người nói trên. Tuy nhiên, qua điều tra, CQCSĐT kết luận: Không đủ căn cứ để xác định ông Hiền rải ốc chết vào đìa của ông Bảy, và việc này cũng chưa gây hậu quả thiệt hại nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội hủy hoại tài sản. Việc các ông Bảy, Thao, Trúc, Hùng trói ông Hiền để đưa vào bờ là nhằm báo Công an và chính quyền giải quyết; ông Thao đánh ông Hiền cũng không gây thương tích nên những hành vi này không cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật và tội cố ý gây thương tích. Do vậy, ngày 26-10-2010, CQCSĐT Công an TP. Cam Ranh đã ra quyết định không khởi tố vụ án. Đến ngày 28-10-2010, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh có công văn trả lời việc ra quyết định không khởi tố vụ án của CQCSĐT là có căn cứ, đúng pháp luật”.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy một số căn cứ để CQCSĐT Công an TP. Cam Ranh ra quyết định không khởi tố vụ án nói trên cần được xem xét lại. Thứ nhất, theo chứng nhận thương tích của cơ quan y tế, ông Nguyễn Ngọc Hiền bị sưng bầm tím quanh hốc mắt trái; môi trên sưng 1cm x 1cm, nhưng trong quá trình thụ lý vụ việc, cơ quan điều tra đã không trưng cầu giám định thương tật đối với ông Hiền để làm căn cứ cho việc có khởi tố vụ án hay không. Thứ hai, theo quy định của pháp luật, không bất kỳ ai được phép bắt, giữ người khác (trừ trường hợp người đó phạm tội quả tang). Do đó, trong vụ việc trên, các ông Nguyễn Văn Thao, Đinh Văn Bảy, Tô Thanh Trúc, Tô Thanh Hùng chỉ vì nghi ngờ ông Hiền vứt ốc hương chết xuống đìa mà có hành vi bắt trói người khác - hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Bắt giữ người trái pháp luật” được quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ Luật Hình sự. Mặt khác, nếu cho rằng những đối tượng trên bắt giữ ông Hiền nhằm mục đích báo Công an và chính quyền xử lý là khó có thể chấp nhận. Bởi, khi hành vi bắt giữ người chưa được thực hiện, thì việc nghi ngờ của họ đã được cán bộ Công an đến can thiệp và đề nghị hướng giải quyết.

Từ những cơ sở đó, theo chúng tôi, CQCSĐT Công an TP. Cam Ranh cần xem xét lại những yếu tố làm căn cứ cho việc ra quyết định không khởi tố vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền bất khả xâm phạm của công dân theo quy định của pháp luật.

NAM ANH