02:08, 07/08/2011

Lấn chiếm đất công còn chống người thi hành công vụ

Ngày 3-8, lực lượng Công an xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) phối hợp với cán bộ quản lý đất đai và trật tự xây dựng xã Vĩnh Hiệp, Đội công tác chuyên trách giải tỏa TP. Nha Trang...

Ngày 3-8, lực lượng Công an xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) phối hợp với cán bộ quản lý đất đai và trật tự xây dựng xã Vĩnh Hiệp, Đội công tác chuyên trách giải tỏa TP. Nha Trang và các lực lượng liên quan thi hành quyết định cưỡng chế nhằm phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng và di dời cây trồng trái phép trên một lô đất công đối với bà Lê Thị Thắng, ở tổ 17, thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang. Trong quá trình các lực lượng thi hành quyết định cưỡng chế, người nhà bà Lê Thị Thắng đã có những hành động cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ…

. 28 ngôi mộ bị di dời trái phép

Sau khi 28 ngôi mộ đã bị di dời trái phép, bà Lê Thị Thắng làm nhà và trồng cây trên lô đất nghĩa địa có diện tích khoảng 1.000m2.

Ngày 4-8, trao đổi với phóng viên, ông Phùng Xuân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết: Sau khi được quần chúng nhân dân báo tin về việc bà Lê Thị Thắng tự ý di dời 28 ngôi mộ ở nghĩa địa do Nhà nước quản lý tại lô đất số 126, tờ bản đồ số 8 thuộc tổ 17, thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, các lực lượng của xã đã nhanh chóng đến hiện trường để lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, do bà Thắng bốc mộ quá nhanh nên toàn bộ 28 ngôi mộ đã bị dời trái phép. Đến ngày 24-5, UBND xã Vĩnh Hiệp đã ra quyết định xử phạt hành chính bà Lê Thị Thắng 1,25 triệu đồng đối với hành vi lấn chiếm đất, tự ý trồng trọt, làm nhà tạm diện tích 25m2 trên thửa đất số 126 (đất thổ mộ). Quyết định này buộc bà Lê Thị Thắng khôi phục hiện trạng của lô đất như trước khi vi phạm. Tuy nhiên, bà Lê Thị Thắng chỉ thực hiện nộp phạt mà không tháo dỡ công trình vi phạm trên phần đất lấn chiếm. Đến ngày 13-7, UBND xã Vĩnh Hiệp đã ban hành Quyết định số 134 áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng và di dời cây trồng trái phép tại lô đất số 126, tờ bản đồ số 8. Quyết định này đã được UBND xã giao cho bà Thắng để chủ động tháo dỡ các công trình vi phạm cũng như cây trồng. Tuy nhiên, bà Thắng đã không thực hiện. Đến ngày 3-8, lực lượng liên ngành gồm: Công an xã Vĩnh Hiệp, cán bộ địa chính - xây dựng xã phối hợp với Đội công tác chuyên trách giải tỏa TP. Nha Trang thi hành Quyết định số 134 của UBND xã Vĩnh Hiệp. Trong quá trình tháo dỡ, lực lượng liên ngành đã bị người nhà bà Lê Thị Thắng cản trở, chống đối, chửi bới, xúc phạm. Ông Phùng Xuân cho biết, trước khi thực hiện quyết định cưỡng chế, ông Phạm Hải Kỳ - cán bộ địa chính - xây dựng, phụ trách quản lý đô thị xã Vĩnh Hiệp đã bị những người lạ nhắn tin, gọi điện đe dọa với nội dung: Nếu cưỡng chế thu hồi khu đất sẽ bị chặt tay, chặt chân!

.  Mồ mả của cha ông?

Việc bà Lê Thị Thắng tự ý di dời 28 ngôi mộ tại lô đất số 126, tờ bản đồ số 8 (khu đất nghĩa địa) ở tổ 17, thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, chiều 4-8, bà Lê Thị Rảng (em ruột bà Lê Thị Thắng) lại cho rằng, 28 ngôi mộ mà bà Lê Thị Thắng di dời lên chùa Thanh Quang đều là mộ của cha ông nên mới làm như vậy. Bà Lê Thị Rảng cho rằng, do không có nhà ở nên hai chị em bà đã di dời 28 ngôi mộ để dựng lên ngôi nhà ở tạm. Khoảng 1-2 năm sau, khi nào Nhà nước có quy hoạch, thu hồi thì bà sẽ chấp hành.

Theo ông Phùng Xuân, 28 ngôi mộ bị di dời trái phép đều là những ngôi mộ lâu đời, của nhiều người, nhiều dòng họ; thế nhưng, bà Thắng đã tự ý bốc đi rất vội vàng và cẩu thả. Hiện nay, UBND xã Vĩnh Hiệp đang củng cố hồ sơ để giao Cơ quan Công an khởi tố bà Lê Thị Thắng cũng như những người liên quan về hành vi xâm phạm trái phép mồ mả.

L.G