02:08, 07/08/2011

Chỉ vì nghiện ma túy…

Vì nghiện ma túy, chỉ mới 26 tuổi nhưng lý lịch của Huỳnh Cẩm Ngọc (sinh năm 1985, trú Diên Sơn, Diên Khánh, Khánh Hòa) đã “in dấu” 3 tiền án, 2 tiền sự về tội trộm cắp và cướp giật tài sản.

Vì nghiện ma túy, chỉ mới 26 tuổi nhưng lý lịch của Huỳnh Cẩm Ngọc (sinh năm 1985, trú Diên Sơn, Diên Khánh, Khánh Hòa) đã “in dấu” 3 tiền án, 2 tiền sự về tội trộm cắp và cướp giật tài sản. Sau lần ra tù gần nhất, Ngọc lại nhanh chóng tái nghiện rồi buôn ma túy để có “thuốc” sử dụng và lại tiếp tục ra Tòa lãnh án.

Bắt đầu “làm quen” với ma túy từ năm 15 tuổi, chỉ một thời gian ngắn, “khả năng tài chính” để đáp ứng những cơn nghiện của Huỳnh Cẩm Ngọc ngày càng khó khăn. Khi đó, để có tiền mua ma túy sử dụng, Ngọc đi trộm cắp tài sản, vì thế chỉ trong năm 2001, Ngọc bị UBND xã Diên Sơn xử phạt hành chính 2 lần về hành vi này. Nhưng,  cùng với mức độ nghiện ma túy ngày càng nặng, hành vi trộm cắp của Ngọc ngày càng liều lĩnh hơn và tài sản trộm cắp cũng lớn hơn. Vì thế, từ năm 2002 đến 2005, Ngọc đã phải 2 lần ra Tòa lãnh án tổng cộng 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. “Ngựa quen đường cũ”, ngay sau khi ra tù vào tháng 2-2005, Ngọc tiếp tục tái nghiện và tái phạm với hành vi nghiêm trọng hơn đó là cướp giật tài sản nên đến tháng 8-2005, Ngọc lại vào trại giam thụ án 5 năm tù về tội cướp giật tài sản. Bản án lần này Ngọc chấp hành xong vào tháng 6-2009, nhưng sau khi ra tù, Ngọc lại nhanh chóng tái nghiện rồi tiếp tục trượt dài trên con đường phạm tội. Không như những lần trước, lần này Ngọc quyết định chuyển sang “nghề” mua bán heroin để vừa kiếm tiền lời tiêu xài vừa có ma túy sử dụng. Từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2010, Ngọc nhiều lần mua ma túy của một đối tượng ở Diên Khánh để bán lại cho các con nghiện trên địa bàn TP. Nha Trang. Đến ngày 25-11-2010, khi Ngọc đang bán ma túy cho một đối tượng nghiện tại khu vực cầu Ông Bộ (xã Vĩnh Trung, Nha Trang) thì bị tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh bắt quả tang, thu giữ 10 tép heroin.

Huỳnh Cẩm Ngọc và...

Bằng tuổi và cũng nghiện ma túy như Huỳnh Cẩm Ngọc, Nguyễn Thành Được (sinh năm 1985, trú Sơn Thủy, Vĩnh Phước, Nha Trang) từng bị đưa vào cơ sở chữa bệnh thời hạn 24 tháng. Nhưng vừa “ra trường” 4 tháng, Được đã tái nghiện. Để có tiền tiêu xài và ma túy để sử dụng, Được cũng chọn con đường mua bán loại “hàng” cấm này. Được nhiều lần mua heroin và cần sa của một số đối tượng lạ mặt ở khu vực Bến xe phía Bắc (Nha Trang) để bán lại cho những con nghiện khác. Ngày 15-4-2011, tại khu vực này, tổ công tác của Đội CSĐTTPVMT Công an TP. Nha Trang phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thành Được đang bán trái phép ma túy cho một đối tượng, thu giữ tại chỗ 1 tép heroin và 9 gói cần sa khô.

 Nguyễn Thành Được trước vành móng ngựa.

Ngày 2-8-2011, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã đưa 2 vụ án nói trên ra xét xử, tuyên phạt Huỳnh Cẩm Ngọc 8 năm tù, 10 triệu đồng; Nguyễn Thành Được 2 năm tù, 5 triệu đồng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

NAM ANH