03:07, 29/07/2011

Đối tượng gây án sắp hầu Tòa

Theo ông Trần Văn Trung (trú 104/6 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), đêm 1-10-2010, ông bị 2 đối tượng tên Ngang và Đen (trú hẻm Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên) xông vào nhà dùng gạch đánh trọng thương với tỷ lệ thương tật 25%, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý, các đối tượng đánh ông vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo ông Trần Văn Trung (trú 104/6 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), đêm 1-10-2010, ông bị 2 đối tượng tên Ngang và Đen (trú hẻm Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên) xông vào nhà dùng gạch đánh trọng thương với tỷ lệ thương tật 25%, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý, các đối tượng đánh ông vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên trên thực tế, vụ việc này đã và đang được các cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý giải quyết theo trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, ông Trần Văn Trung cho biết: Lúc 12 giờ 30 ngày 27-9-2010, trên đường lái xe tải biển kiểm soát 79H-5760 về nhà (trên xe có cả vợ ông), đến đầu hẻm thì ông bật đèn xi-nhan bên phải để báo hiệu “xin đường” rẽ vào hẻm. Lúc này, ông nhìn qua kính chiếu hậu thì phát hiện 1 chiếc xe máy (do một người nữ điều khiển chở một người nam) chạy cùng chiều vượt lên trước xe ông, rồi đâm vào trụ điện phía bên phải đường. Tuy không phải lỗi do mình, nhưng khi sự việc xảy ra, vợ ông Trung đã gọi taxi đưa người ngồi sau đi bệnh viện (do chỉ bị thương nhẹ nên người này xuất viện ngay trong ngày). Đêm hôm đó, một người tên Khâm (người nhà của người đi trên xe máy bị tai nạn) gọi điện thoại yêu cầu ông Trung trả tiền thuốc men cho người ngồi sau xe máy bị tai nạn, đồng thời có lời hăm dọa: “Nếu không trả sẽ cho xã hội đen giết và đập phá ô tô!”. Đến khoảng 20 giờ 30 ngày 1-10-2010, khi vợ chồng ông Trung đang ăn cơm ở nhà thì bất ngờ có 2 đối tượng tên Ngang và Đen xông vào nhà, dùng gạch đánh ông Trung bất tỉnh, sau đó 2 người này đập phá ô tô của ông Trung làm bể kính trước và kính cửa phụ. Sau khi bị đánh, ông Trung được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 87 (Nha Trang), nhưng do thương tích nặng (chấn thương sọ não) nên hôm sau ông được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Sau đó, ông Trung đã có đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án gửi Công an TP. Nha Trang, đề nghị xử lý những đối tượng trên về hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản. Thế nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý, những đối tượng đánh ông và đập phá xe của ông vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Chúng tôi đã đến Công an TP. Nha Trang để tìm hiểu sự việc và được biết: ông Trần Văn Trung bị thương tật vĩnh viễn 25%. Qua quá trình điều tra, ngày 15-12-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can (BC) đối với Nguyễn Duy Thức (sinh 1980, trú 66 Tân Trào, Vĩnh Nguyên, Nha Trang - cha của cháu Mai Văn Phúc, người ngồi sau xe máy bị tai nạn nói trên) về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ Luật Hình sự (BLHS). Ngày 14-3-2011, cơ quan này có kết luận điều tra vụ án, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Nha Trang truy tố BC Nguyễn Duy Thức về tội danh nói trên. Trung tá, điều tra viên Nguyễn Hay, cho biết: Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định, chỉ có một mình BC Nguyễn Duy Thức đánh gây thương tích cho người bị hại. Riêng về hành vi đập phá ô tô chỉ gây thiệt hại 1,75 triệu đồng, chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” nên không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với BC về hành vi này.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết: Ngày 6-6-2011, VKSND TP. Nha Trang đã ra cáo trạng số 149, truy tố BC Nguyễn Duy Thức về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 2 Điều 104 BLHS. Hiện tại vụ án đang được Tòa án nhân dân TP. Nha Trang thụ lý và dự kiến sẽ mở phiên tòa xét xử công khai vào ngày 3-8-2011.

Chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, việc thụ lý giải quyết vụ án này đều được các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, có căn cứ và đúng pháp luật. Như vậy, vấn đề khiếu nại của ông Trần Văn Trung đã được làm rõ.

NAM ANH