02:07, 29/07/2011

Thừa kế của anh em cùng cha khác mẹ?

- Hỏi: Bố tôi có 2 đời vợ, người vợ thứ nhất có 1 người con. Sau khi tập kết ra Bắc, nghe tin vợ mất, bố tôi đi bước nữa (mẹ tôi), sinh được 3 anh em tôi.

- Hỏi: Bố tôi có 2 đời vợ, người vợ thứ nhất có 1 người con. Sau khi tập kết ra Bắc, nghe tin vợ mất, bố tôi đi bước nữa (mẹ tôi), sinh được 3 anh em tôi. Sau ngày đất nước giải phóng, bố mẹ tôi vào Nha Trang và mua được 1 lô nhà đất. Đến năm 2007, mẹ tôi qua đời mà không để lại di chúc. Nay bố tôi bị bệnh nên lú lẫn, không biết gì. Người con trai đầu liên lạc và yêu cầu chia nhà. Như vậy có được?

Lê Hoàng Trung (Tây Nam, Vĩnh Hải, Nha Trang)

- Trả lời: Theo quy định, tài sản do bố ông để lại được xác định là di sản thừa kế, trong trường hợp bố ông mất không để lại di chúc thì khối di sản ấy được chia theo pháp luật. Khi mẹ ông mất không để lại di chúc (giả sử bố mẹ của bà cũng đã mất) thì 1/2 khối tài sản được chia cho bố ông và các con. Nếu khi bố ông mất mà có di chúc thì phần di sản của ông sẽ được chia theo di chúc. Còn trong trường hợp không có di chúc, phần tài sản của bố ông (1/2 khối di sản cộng thêm phần được chia từ di sản của vợ) sẽ chia cho các con, trong đó có cả người con của người vợ đầu. Trong trường hợp đó thì yêu cầu chia di sản thừa kế của người này là hợp lý.

Tuy nhiên tại thời điểm này, khi bố ông chưa mất thì chưa phát sinh quan hệ thừa kế nên không thể chia di sản thừa kế.

Luật gia MINH HƯƠNG