04:07, 03/07/2011

Sự thật về những vụ “bắt cóc” ở Diên Khánh (Khánh Hòa)

Gần nửa tháng qua, trên địa bàn huyện Diên Khánh và TP. Nha Trang xôn xao về việc 3 đứa trẻ ở huyện Diên Khánh bị bắt cóc, thậm chí bị mổ bụng lấy nội tạng! Tin đồn ấy khiến nhiều bậc phụ huynh ở Diên Khánh hoang mang…

Sợ bị đánh đòn, cháu Nguyễn Đức Minh đã bịa ra vụ bắt cóc… y như thật.

Gần nửa tháng qua, trên địa bàn huyện Diên Khánh và TP. Nha Trang xôn xao về việc 3 đứa trẻ ở huyện Diên Khánh bị bắt cóc, thậm chí bị mổ bụng lấy nội tạng! Tin đồn ấy khiến nhiều bậc phụ huynh ở Diên Khánh hoang mang…

. Từ tin báo của ông chủ quán nhậu

21 giờ ngày 20-6, ông Nguyễn Đức Tiến - chủ quán nhậu Hà Tiến ở cầu Hà Dừa, tổ dân phố số 1, thị trấn Diên Khánh đến Công an huyện Diên Khánh báo tin: Con trai ông là cháu Nguyễn Đức Minh, 12 tuổi vừa trốn thoát khỏi bọn bắt cóc. Hiện nay, trong tay bọn bắt cóc còn hai em nhỏ đang bị chúng giam giữ”. Theo tường trình của ông Tiến, 16 giờ 30 cùng ngày, ông đưa cháu Minh sang nhà ông nội ở xã Diên Thạnh chơi. Đến 20 giờ, cháu Minh về đến nhà với tâm lý sợ sệt. Minh đã kể cho ông Tiến nghe câu chuyện cháu vừa thoát khỏi tay bọn bắt cóc: Tại nhà ông nội ở xã Diên Thạnh, Minh đang chơi trò chơi trốn tìm với một số trẻ trong xóm thì đột nhiên xuất hiện 2 thanh niên bịt mặt đi xe máy đến. Những người này đã tiếp cận cháu Minh và bịt miệng, bịt mặt cháu rồi đưa lên xe chở đến một ngôi nhà hoang ở giữa cánh đồng. Trong nhà chỉ có ánh đèn cầy, ngoài cháu Minh còn có hai đứa nhỏ trạc tuổi Minh đang bị nhốt. Lợi dụng sơ hở, Minh đã trốn thoát khỏi bọn bắt cóc và chạy một mạch về lại nhà ông nội.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin, Thượng tá Nguyễn Thành Linh - Phó Trưởng Công an huyện Diên Khánh đã nhanh chóng chỉ đạo các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Diên Khánh trực tiếp chở cháu Minh đi để xác định địa điểm ngôi nhà hoang.

. Đến việc 3 thiếu niên đi khỏi nhà

Công an đã tiếp cận hàng chục ngôi nhà có địa điểm ở giữa cánh đồng nhưng không có nhà nào trùng khớp với miêu tả của cháu Minh. Các trinh sát nhận thấy, câu chuyện “trốn khỏi bọn bắt cóc” của cháu Minh có nhiều điểm không trung thực và mâu thuẫn. Trong lúc công tác xác minh vụ “bắt cóc” đang được khẩn trương điều tra thì sáng 21-6, bà Biện Thị Nhị (sinh năm 1972, trú thôn Phú Ân Nam, xã Diên An, huyện Diên Khánh) và Biện Thị Triều (sinh năm 1976, trú thôn Đông 2, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) đến Công an huyện Diên Khánh báo tin: Em Lê Thành Duy (15 tuổi) - con bà Nhị và Lưu Phú Sỹ (14 tuổi) - con bà Triều cùng em Nguyễn Đức Duy (14 tuổi) đã bỏ nhà đi từ trưa 20-6 đến sáng 21-6 chưa thấy về. Gia đình bà Nhị và bà Triều đều nghi các cháu đã bị bắt cóc!

Cũng trong sáng 21-6, ông Lê Văn Oanh (ba của cháu Lê Thành Duy) nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung: Mấy đứa nhỏ đi làm vài tháng ở TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ về nhà. Lần theo số điện thoại này, ngày 25-6, ông Oanh cùng ba của cháu Sỹ đã vào tận TP. Hồ Chí Minh để đưa 3 cháu về nhà an toàn.

Kể từ đó, trên địa bàn huyện Diên Khánh bắt đầu lan truyền tin đồn về những vụ “bắt cóc”, thậm chí mổ bụng trẻ em để lấy “nội tạng”, khiến nhân dân rất lo lắng. Với tinh thần quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc, sáng 29-6, tại cơ quan Công an huyện Diên Khánh, các cháu: Lê Thành Duy, Lưu Phú Sỹ, Nguyễn Đức Duy và Nguyễn Đức Minh cùng người nhà đã được triệu tập để làm rõ. Tại đây, em Sỹ cho biết, trưa 20-6, mẹ của Sỹ là bà Biện Thị Triều sai em đi mua đá lạnh về để uống nước, nhưng Sỹ chần chừ không chịu đi nên bị mẹ dùng cây chổi đánh mấy cái. Giận mẹ, Sỹ lấy xe đạp chạy đến nhà dì ruột rủ Lê Thành Duy và bạn là Nguyễn Đức Duy đi TP. Hồ Chí Minh làm kiếm tiền. Sau đó, cả 3 thiếu niên đạp xe xuống TP. Nha Trang bán chiếc xe đạp được 700.000 đồng, tiếp đó đến bến xe phía Nam (TP. Nha Trang) mua vé hết 480.000 đồng. Sau khi đến TP. Hồ Chí Minh, 3 em đã tìm được việc làm ở một cơ sở may mặc trên đường Lê Văn Thọ, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đến ngày 25-6, ông Lê Văn Oanh cùng bố của cháu Lưu Phú Sỹ đã đưa 3 em về nhà.

. Vụ bắt cóc chỉ là tin đồn

Ngày 30-6, Thượng tá Đinh Hồng Nghiệp - Trưởng Công an huyện Diên Khánh cho biết, sáng cùng ngày, tại cơ quan điều tra, cháu Nguyễn Đức Minh đã khai báo toàn bộ nội dung sự thật về vụ cháu bị “bắt cóc”. Theo đó, chiều 20-6, do mải chơi trốn tìm ở thôn Thượng, xã Diên Thạnh nên Minh đã về nhà muộn. Sợ bị đánh đòn, Minh đã bịa ra chuyện bị bắt cóc để nói với gia đình. Thượng tá Đinh Hồng Nghiệp khẳng định, việc lan truyền tin về vụ bắt cóc trẻ em trên địa bàn huyện chỉ là tin đồn. Sở dĩ tin đồn này lan truyền nhanh chóng là vì sau khi nghe cháu Minh kể lại, chính những người nhà ông Nguyễn Đức Tiến tiếp tục kể lại cho các thực khách của quán nhậu; và cứ thế, tin đồn đã lan truyền ra các địa phương khác khiến nhiều bậc phụ huynh ở Diên Khánh lo lắng.

THÀNH LONG - VĂN NHẤT