10:07, 31/07/2011

Lừa đảo hơn chục tỷ đồng cả vợ chồng hầu Tòa

Vay tiền lãi suất cao đã đẩy vợ chồng bị cáo Man Văn Lực và Trần Thị Như Trinh rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Đến khi đổ nợ, hai vợ chồng phải hầu Tòa với cáo buộc chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng.

Vay tiền lãi suất cao đã đẩy vợ chồng bị cáo Man Văn Lực và Trần Thị Như Trinh rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Đến khi đổ nợ, hai vợ chồng phải hầu Tòa với cáo buộc chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2009, sau khi xây xong căn nhà lầu của gia đình, vợ chồng Man Văn Lực (sinh năm - SN - 1966) và Trần Thị Như Trinh (SN 1968), cùng trú tổ dân phố Lộc Hải, Cam Lộc, Cam Ranh, nợ 300 triệu đồng tiền vật liệu. Vay tiền lãi suất cao để trả nợ khiến vợ chồng này càng nợ thêm. Cả hai đã nói dối cần tiền đáo hạn ngân hàng hoặc kinh doanh hải sản để vay tiền của nhiều người rồi chiếm đoạt. Ngày 28-7, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Man Văn Lực và Trần Thị Như Trinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo cáo trạng, vợ chồng họ lừa đảo chiếm đoạt của 12 người số tiền 13,42 tỷ đồng. Do thiếu một số người bị hại, Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa.

. Hồ sơ một khu đất lừa được 3 người

Ngày 5-6-2009, Trần Thị Như Trinh hỏi vay anh Nguyễn Thành Hiệp 100 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng. Khi anh Hiệp yêu cầu thế chấp, vợ chồng Trinh - Lực giao một bản chính bộ hồ sơ đất tại tổ dân phố Lộc Hải, Cam Lộc, Cam Ranh. Sau đó, cả hai còn vay thêm anh Nguyễn Thành Hiệp 50 triệu đồng.
Ngày 8-1-2010, vợ chồng Trinh - Lực lại cầm bản chính một bộ hồ sơ đất giống như bộ hồ sơ đã thế chấp cho anh Hiệp và 1 bộ hồ sơ gốc ô tô biển kiểm soát 79N-0554 (không có đăng ký xe và sổ kiểm định) thế chấp cho ông Nguyễn Sanh vay 250 triệu đồng. Đinh ninh chỉ có 1 bộ hồ sơ gốc đất và giấy tờ xe, ông Sanh đã cho Lực - Trinh vay số tiền trên với lãi suất 6%/tháng.

 Vợ chồng bị cáo Man Văn Lực và Trần Thị Như Trinh tại Tòa.

Ngày 14-4-2010, cần tiền để trang trải nợ nần, vợ chồng Trinh - Lực hỏi vay anh Trần Vũ Quang Tuấn 1,5 tỷ đồng. Số tiền này được đảm bảo bằng việc Trinh và Lực viết giấy bán nhà cho anh Tuấn giá 1,5 tỷ đồng; đến hẹn, nếu họ không trả được nợ, anh Tuấn sẽ lấy nhà. Vợ chồng họ giao cho anh Tuấn bản photocopy bộ hồ sơ đất giống bộ hồ sơ đã đem thế chấp cho anh Hiệp và ông Sanh trước đó. Tuấn đã giao 1,5 tỷ đồng cho vợ chồng Trinh - Lực và được họ cho lại 100 triệu đồng. Hẹn 7 ngày sau giao nhà nhưng vợ chồng Trinh - Lực không giao cho đến ngày vỡ nợ sau khi đã “ôm” 1,4 tỷ đồng của anh Tuấn.

. Nhiều người cùng ăn… “quả lừa”

Với chiêu bài cần tiền để đóng tàu thủy kinh doanh và mua đất kinh doanh karaoke, từ tháng 10-2009 đến 3-2010, vợ chồng Trinh - Lực đã nhiều lần vay của anh Từ Nguyên Anh số tiền 7,6 tỷ đồng.

Ngày 31-3-2010, vợ chồng Trinh - Lực mang ô tô biển kiểm soát 79N-0554 đến một tiệm cầm đồ ở Cam Ranh để cầm thế cho ông Lê Huy Lâm lấy 600 triệu đồng (bộ hồ sơ gốc của chiếc xe này đã được thế chấp cho ông Nguyễn Sanh). Họ giao cho ông Lâm cà vẹt cùng chìa khóa xe, còn chiếc xe xin để lại nhà mình. Lợi dụng sự tin tưởng của ông Lâm, vợ chồng Trinh - Lực mượn lại giấy tờ và chìa khóa xe nói dối là đi Nha Trang

dự đám cưới rồi mang cầm thế cho người khác lấy 550 triệu đồng, sau đó cùng anh này bán luôn chiếc xe để trả nợ. Cũng hôm ấy, vợ chồng Trinh - Lực mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác đưa cho chị Võ Thị Lước nói dối là đất Trinh đã mua để vay của chị Lước 110 triệu đồng.

Cùng thủ đoạn nói dối cần tiền gấp để đáo hạn ngân hàng, lấy được tiền sẽ trả lại liền hoặc thu mua hải sản, mua tàu đánh cá, vợ chồng Trinh - Lực đã “vay nóng” rồi chiếm đoạt của chị Lê Thị Bảo Châu 900 triệu đồng, anh Võ Thanh Cường 200 triệu đồng, chị Đặng Thị Anh Thư 1,42 tỷ đồng, anh Nguyễn Duy Khánh 200 triệu đồng, chị Trần Thị Sâm 200 triệu đồng, Nguyễn Thị Thu Hồng 330 triệu đồng.

N.D