05:07, 31/07/2011

Cần xử lý nghiêm

11 giờ ngày 26-7, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Khánh Hòa do Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó Trưởng phòng chỉ huy thực hiện lệnh bắt đối tượng Hà Thị Thúy Hòa (sinh năm 1975, hộ khẩu thường trú ở thôn Đại Cát 1, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)

11 giờ ngày 26-7, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Khánh Hòa do Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó Trưởng phòng chỉ huy thực hiện lệnh bắt đối tượng Hà Thị Thúy Hòa (sinh năm 1975, hộ khẩu thường trú ở thôn Đại Cát 1, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) theo Quyết định truy nã số 14/PC45 ngày 12-7 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lệnh bắt, tổ công tác đã bị một số người thân trong gia đình bị can Hòa chửi bới, lăng mạ, cản trở, vu khống…

Theo Cơ quan điều tra (CQĐT), ngày 7-9-2010, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh nhận được đơn của bà Hồ Thị Kim Dung (trú số 12 Phú Xương, phường Vĩnh Hải,TP. Nha Trang) tố cáo Hà Thị Thúy Hòa (trú 17C, Phú Xương, phường Vĩnh Hải) vay số tiền 500 triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Cụ thể việc vay tiền được thực hiện bằng hợp đồng ký ngày 15-7-2010 và hạn trả là ngày 21-7-2010. Ngoài đơn tố cáo của bà Dung, trong tháng 8 và 9-2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã nhận được 3 đơn của các bà Đỗ Thị Xuân, Nguyễn Lý Thụy Chinh (phường Vĩnh Hải) và Trần Thanh Thủy (trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) tố cáo Hà Thị Thúy Hòa vay tổng cộng 3,9 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Căn cứ vào những lá đơn nêu trên, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã cử cán bộ điều tra, xác minh. Sau một thời gian, CQĐT đã có đủ căn cứ xác định hành vi của Hà Thị Thúy Hòa có dấu hiệu phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 7-12-2010, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Hà Thị Thúy Hòa về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 140 Bộ Luật Hình sự. Sau khi khởi tố, Hòa được Cơ quan điều tra cho tại ngoại. Liên tiếp trong các ngày 20 và 28-12-2010, CQĐT đã 2 lần triệu tập bị can Hòa để lấy cung. Những lần sau đó, cụ thể là các ngày 1-3, 22-3 và 16-5-2011, khi được triệu tập, Hòa đều không chấp hành. Thậm chí khi cán bộ của CQĐT đến đưa giấy triệu tập, gia đình bị can còn có hành vi chửi bới, lăng mạ và cương quyết không nhận giấy triệu tập. Ngày 18-5, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định bắt tạm giam Hà Thị Thúy Hòa trong thời gian 4 tháng. Ngày 30-6, lệnh này đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn. Ngày 4-7, khi CQĐT tiến hành thực hiện lệnh bắt tạm giam thì Hòa đã bỏ trốn. Ngày 12-7, Cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã Hà Thị Thúy Hòa.

Quyết định truy nã bị can Hòa và Một trong số nhiều biên bản được lập về hành vi chống đối, ngăn cản cơ quan điều tra của bà Nguyễn Thị Nhung.

Xác định Hà Thị Thúy Hòa đang lẩn trốn tại nhà mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Nhung ở thôn Đại Cát, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã lập kế hoạch tổ chức truy bắt. Ngày 26-7, tổ công tác tham gia bắt Hòa gồm 9 cán bộ thuộc các đơn vị do Thượng tá Nguyễn Đức Minh chỉ huy có mặt tại xã Ninh Phụng. Phối hợp việc bắt Hòa còn có 10 cán bộ của Công an thị xã Ninh Hòa và Công an xã Ninh Phụng. Khi tổ công tác vừa xuất hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Nhung, bà và con trai (anh trai của Hòa) đã la lên: “Có Công an” để Hòa ở phía sau nhà chạy trốn. Tuy nhiên, do đã tính toán trước nên Hòa đã bị lực lượng Công an khống chế ngay lập tức. Cuốn băng quay lại toàn bộ quá trình bắt Hòa cho thấy: Khi Thượng tá Nguyễn Đức Minh thông báo quyết định truy nã Hà Thị Thúy Hòa của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Hòa cũng như mẹ ruột và anh trai liên tục có những hành vi, lời nói xúc phạm, cản trở. Thậm chí, khi lực lượng Công an dẫn giải Hòa lên xe đặc chủng thì anh trai của bị can ra trước đầu xe ngăn cản không cho xe chạy. Thượng tá Minh yêu cầu anh ta về trụ sở Công an xã Ninh Phụng để làm việc, đồng thời cầm tay anh ta kéo ra để lấy đường cho xe đi thì anh ta ngã xuống đất. Lúc này, bà Nhung cũng nằm đè lên con trai mình la lối, vu khống lực lượng chức năng.

Ngay sau khi được đưa về CQĐT, Hà Thị Thúy Hòa đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và một số người trong gia đình, đồng thời mong cơ quan chức năng xem xét bỏ qua.

Thiết nghĩ, lực lượng Công an khi tổ chức bắt Hà Thị Thúy Hòa đã thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Hành vi của bà Nguyễn Thị Nhung và một số người trong gia đình nhằm cố tình ngăn cản lực lượng chức năng trong suốt quá trình điều tra là hành vi sai trái, cần phải được xem xét, xử lý nghiêm.

VĂN NHẤT - LONG GIANG