11:06, 23/06/2011

Cơ quan Công an đã làm theo quy định!

Đó là khẳng định của Trung tá Nguyễn Tấn An - Trưởng Công an phường Vạn Thạnh (Nha Trang) khi trả lời với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh vụ việc này. Theo ông An, việc Công an phường tạm giữ xe đã được thực hiện theo đúng các quy định mà pháp luật cho phép…

Bà Lê Thị Hương bị ông Nguyên đánh bầm mắt
Đó là khẳng định của Trung tá Nguyễn Tấn An - Trưởng Công an phường Vạn Thạnh (Nha Trang) khi trả lời với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh vụ việc này. Theo ông An, việc Công an phường tạm giữ xe đã được thực hiện theo đúng các quy định mà pháp luật cho phép…

Ngày 15-6, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận được đơn cứu xét của bà Vũ Thị Ngọc Hiền (trú 48 Trần Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) về việc Công an phường Vạn Thạnh thu giữ xe máy của bà không có lý do chính đáng. Theo đơn của bà Hiền, chiều 12-6, chồng bà là ông Huỳnh Tấn Nguyên (trú Phước Hải, Nha Trang) đến phụ giúp bố chồng buôn bán tại số 36 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang. Tại đây, ông Nguyên có xảy ra kình cãi với một phụ nữ buôn bán gần đó. Trước sự việc như thế, Công an phường Vạn Thạnh đã mời 2 bên về Cơ quan Công an (CQCA) để giải quyết. Sau đó, chồng bà được Công an cho về và hẹn đến ngày 13-6 đến Công an phường Vạn Thạnh để giải quyết dứt điểm vụ việc. Đúng hẹn, sáng hôm sau, bà Hiền cùng chồng đến CQCA để làm việc. Trong lúc chồng làm việc với Công an, bà Hiền dựng xe máy ở phía ngoài trụ sở và sang quán nước bên cạnh ngồi chờ. Nhưng thât bất ngờ, ngay lập tức Công an phường đã tiến hành giữ xe máy của bà. Khi bà Hiền đến hỏi nguyên do, Công an phường Vạn Thạnh cho biết tạm giữ xe vì không có giấy tờ. Nhưng đến khi bà Hiền xuất trình đầy đủ giấy tờ xe thì phía Công an lại cho rằng, phải tạm giữ xe để đảm bảo nộp phạt.

Nhận thấy vụ việc xảy ra từ hôm trước, bản thân chiếc xe cũng không phải là phương tiện liên quan đến vụ việc nên bà Hiền đã không đồng tình cho giữ xe. Hơn thế nữa, bà cho rằng chiếc xe này là của bà sử dụng, không liên quan đến chồng nên Công an không có quyền thu giữ. Chính vì thế, bà đã yêu cầu CQCA phải trả lại xe cho bà, tuy nhiên, yêu cầu của bà không được chấp nhận. Sau đó, bà Hiền tiếp tục yêu cầu nếu muốn giữ xe thì phải lập biên bản, song Công an phường không giải quyết.

Tiến hành tìm hiểu sự việc tại Công an phường Vạn Thạnh, chúng tôi nhận thấy những tình tiết mà Công an cung cấp lại khác xa với những gì bà Hiền trình bày trong đơn. Theo hồ sơ do CQCA cung cấp, vào 17 giờ ngày 12-6, ông Huỳnh Tấn Nguyên đi ô tô mang biển số 81A-003.77 cùng nhiều người khác đến đường Hoàng Văn Thụ. Khi chiếc xe đến trước nhà bà Phạm Thị Lan (39 Hoàng Văn Thụ) thì đỗ lại. Do gia đình bà Lan buôn bán đồ hải sản khô nên việc ô tô đỗ trước cửa nhà đã gây cản trở cho việc kinh doanh. Thấy vậy, chị Nguyễn Kim Anh (cháu của bà Lan) đã ra nhắc nhở ông Nguyên về việc đậu xe. Không chịu, ông Nguyên kình cãi với chị Kim Anh. Trong lúc kình cãi, ông Nguyên đã tát vào tai người phụ nữ này. Tiếp đó, ông Nguyên còn cầm cục gạch rượt đuổi chị Kim Anh. Thấy sự việc diễn ra quá mức cần thiết, bà Lê Thị Hương (bán đồ cũ ở bên kia đường) chạy sang lên tiếng bênh vực. Ngay lập tức ông Nguyên đã đấm bà Hương bầm mắt. Chưa hết, ông Nguyên tiếp tục sang sạp hàng của bà Hương để phá phách. Trước tình thế như vậy, bà Hương gọi điện cho lực lượng Cảnh sát 113 đến giải quyết. Sau đó, lực lượng 113 đã giao ông Nguyên cho Công an phường Vạn Thạnh xử lý. Song, nhận thấy đây là vụ việc không quá nghiêm trọng, Công an phường đã cho ông Nguyên về và hẹn đến sáng hôm sau có mặt tại trụ sở phường để làm việc.

Đúng giờ hẹn, sáng 13-6, ông Nguyên đi xe máy đến CQCA để giải quyết vụ việc. Tại đây, Công an phường yêu cầu ông Nguyên xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe nhưng ông Nguyên đã không xuất trình được giấy tờ theo yêu cầu của CQCA. Chính vì thế, Công an phường Vạn Thạnh quyết định lập biên bản tạm giữ xe, khi nào vụ việc giải quyết xong sẽ trả xe.

Liên quan đến những vấn đề bà Hiền đã nêu trong đơn, một lần nữa Trung tá Nguyễn Tấn An khẳng định: “Những điều bà Hiền nêu trong đơn là không đúng sự thật. Chiếc xe Công an phường thu giữ là xe của ông Nguyên, chứ không phải xe của bà Hiền. Bà Hiền không liên quan đến vụ việc này. Ngay từ đầu, CQCA đã cho người vi phạm biết việc tạm giữ xe vì không xuất trình được giấy tờ, khi có đầy đủ giấy tờ và giải quyết xong vụ việc, xe sẽ được trả lại cho người bị vi phạm. Hiện, Công an phường Vạn Thạnh đã xử phạt hành chính đối với ông Nguyên và trả xe máy lại cho ông. Trước và sau khi trả xe, Công an phường đều lập biên bản theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Khi giải quyết vụ việc, Công an phường đã cố gắng xử lý thấu tình, đạt lý. Ngay cả việc bà Hiền gây mất trật tự tại CQCA trong quá trình giải quyết, CQCA cũng chỉ nhắc nhở chứ không phạt hành chính”.

Trong vụ việc này, nếu các tình tiết đúng như Công an phường Vạn Thạnh đã cung cấp thì rõ ràng việc bà Hiền khiếu nại là chưa đủ cơ sở. Việc ông Nguyên gây rối trật tự công cộng và xâm hại đến sức khỏe của người khác là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, qua đây, Công an phường Vạn Thạnh cần rút kinh nghiệm trong việc giữ xe đối với các vụ tương tự; cần phải giải thích rõ ràng trước khi tạm giữ xe để không bị người dân khiếu nại.

LAM ĐIỀN