03:06, 24/06/2011

Không đủ căn cứ để khởi tố vụ án

Ngày 25-1-2011, anh Nguyễn Thế Việt (trú thôn 3, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhập viện với nhiều chấn thương khá nghiêm trọng: suy thận cấp do dập cổ, sung đa tạng (gan, thận, cổ), chấn thương phần mềm, tinh thần hoảng loạn… Theo gia đình bệnh nhân, nguyên nhân là do anh Việt bị ông Mai Xuân Bình, Phó Công an xã Ninh Sơn đánh…

Ngày 25-1-2011, anh Nguyễn Thế Việt (trú thôn 3, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhập viện với nhiều chấn thương khá nghiêm trọng: suy thận cấp do dập cổ, sung đa tạng (gan, thận, cổ), chấn thương phần mềm, tinh thần hoảng loạn… Theo gia đình bệnh nhân, nguyên nhân là do anh Việt bị ông Mai Xuân Bình, Phó Công an xã Ninh Sơn đánh…

Theo đơn tố cáo gửi Báo Khánh Hòa, bà Lê Thị Miều (trú thôn 3, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) cho biết: Khoảng 19 giờ ngày 23-1-2011, con trai bà là Nguyễn Thế Việt (sinh năm 1991) đến Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Cừ để phụ giúp nhà trường trong hoạt động hội trại và diễn văn nghệ. Tại đây, khi thấy một nhóm thanh niên khoảng 5 người có hành vi chọc ghẹo các nữ sinh, anh Việt lại can ngăn, liền bị nhóm người này gây sự và đánh. Trước tình thế đó, anh Việt buộc phải dùng khúc cây tre để đánh lại nhóm thanh niên nói trên. Khi xảy ra sự việc, ông Mai Xuân Bình - Phó Công an xã Ninh Sơn chạy đến, dùng roi điện chích vào người anh Việt làm anh ngã xuống đất. Tiếp đó, anh Việt còn bị ông Bình đá liên tục vào người, mặt và giẫm lên ngực. Lúc này, bà Miều và con gái là Nguyễn Thị Quyên (chị anh Việt) chạy đến van xin ông Bình đừng đánh nữa, nhưng ông Bình vẫn tiếp tục đá vào người anh Việt cho đến lúc anh nằm bất tỉnh. Khi thấy anh Việt có vẻ nguy kịch, 2 công an viên xã Ninh Sơn đã dùng xe máy chở anh Việt đến Trạm Y tế xã để cấp cứu, sau đó về nhà. Đến sáng hôm sau, anh Việt lên cơn co giật rồi bất tỉnh. Gia đình bà Miều phải đưa anh Việt đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Ninh Hòa, rồi chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chữa trị. Bà Miều yêu cầu khởi tố vụ án để xử lý ông Mai Xuân Bình trước pháp luật.

Chúng tôi đã gặp ông Đặng Văn Liên và ông Mai Xuân Bình (người bị tố cáo) - đều là Phó Công an xã Ninh Sơn - để tìm hiểu sự việc. Theo tường trình của ông Bình, ngày 23-1-2011, ông chỉ huy 3 người nữa (gồm công an viên, xã đội và dân quân tự vệ của xã) đến bảo vệ trật tự cho hoạt động hội trại tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Cừ. Khoảng 20 giờ, phát hiện Nguyễn Thế Việt có hành vi dùng gậy đuổi đánh một thanh niên trong khu vực hội trại, gây mất trật tự nên ông Bình đề nghị anh em trong tổ đưa anh Việt về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, không những không chấp hành yêu cầu của lực lượng bảo vệ, Việt vừa bỏ chạy vừa văng tục chửi các đồng chí đang làm nhiệm vụ. Anh Việt còn chạy ra phía sau khu lán trại lấy 2 cây rựa dọa chém ông Bình, nhưng một đồng chí công an viên đã giằng lấy 2 cây rựa, đồng thời khống chế anh Việt để đưa về trụ sở. Nhưng một lần nữa anh Việt lại chống cự và bỏ chạy ra phía sau trường. Lúc này, ông Bình và một công an viên định đi đến phía cổng phụ để “đón lỏng” anh Việt, nhưng 2 người vừa đi qua khúc cua đã thấy anh Việt nằm trên đất, miệng ngáp ngáp, đang được chị Nguyễn Thị Quyên đỡ và xoa bóp trước ngực. Sau đó, anh Việt được các đồng chí trong tổ bảo vệ đưa đến Trạm Y tế xã cấp cứu.

Ông Bình quả quyết, ông chưa hề đụng đến người anh Việt và càng không có chuyện đánh anh Việt. Nếu đúng như vậy thì tại sao anh Việt lại nhập viện với tình trạng nguy kịch như thế? Mặt khác, trong hồ sơ bà Miều cung cấp cho chúng tôi còn có tờ khai làm chứng của 3 em học sinh Trường Nguyễn Văn Cừ, trong đó đều khẳng định có nhìn thấy ông Bình cầm roi điện đập vào đầu, cổ anh Việt làm anh ngã xuống đất!?

Ngày 22-6, chúng tôi đã đến Công an thị xã Ninh Hòa để tìm hiểu về quá trình xử lý vụ việc nói trên và được biết: Công an thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế - chức vụ tiến hành xác minh làm rõ. Theo Trung tá Trần Đình Thìn - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - chức vụ Công an thị xã Ninh Hòa, qua quá trình điều tra đã xác định hành vi gây mất trật tự của anh Nguyễn Thế Việt là có thật. Và trong lúc thi hành nhiệm vụ, ông Mai Xuân Bình có đánh anh Nguyễn Thế Việt một bạt tai và gây thương tích cho anh Việt với tỷ lệ thương tật 5%. Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, hành vi này của ông Bình chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án. Vì theo quy định tại khoản 1 Điều 107 Bộ Luật Hình sự, hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác trong khi thi hành công vụ mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chính vì thế, ngày 9-6-2011, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án và đã được Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa phê chuẩn. Ngày 22-6-2011, Công an thị xã Ninh Hòa đã chuyển hồ sơ cho Công an xã Ninh Sơn, đồng thời yêu cầu Công an xã Ninh Sơn tiến hành xử lý hành chính đối với ông Mai Xuân Bình về hành vi “Gây thương tích cho người khác”, và đối với anh Nguyễn Thế Việt về hành vi “Gây mất trật tự công cộng”.

NAM ANH