08:06, 09/06/2011

Phá máy ATM, gần nửa tỷ đồng suýt bị trộm

“Nếu có nhiều thời gian hơn, rất có thể gần nửa tỷ đồng trong máy ATM ở ngã ba đường 2-4 - Tôn Thất Tùng thuộc phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang đã bị kẻ gian trộm mất”, đây là nhận định của bà Trần Thị Thiện Dung...

“Nếu có nhiều thời gian hơn, rất có thể gần nửa tỷ đồng trong máy ATM ở ngã ba đường 2-4 - Tôn Thất Tùng thuộc phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang đã bị kẻ gian trộm mất”, đây là nhận định của bà Trần Thị Thiện Dung - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Khánh Hòa khi trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa sáng 7-6.

Sáng 7-6, Công an TP. Nha Trang đã điều động lực lượng đến một buồng máy ATM của BIDV Chi nhánh Khánh Hòa ở phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang để tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ buồng máy ATM này bị kẻ gian dùng các công cụ trộm cắp, phá máy ATM chuyên nghiệp để cạy phá cửa bảo vệ của máy vào lúc rạng sáng cùng ngày.

° Gần nửa tỷ đồng suýt “bốc hơi”

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 4 giờ 45 ngày 7-6, trong khi đi tập thể dục buổi sáng, một người dân ở phường Vĩnh Thọ đi qua buồng máy ATM trên thấy có một vài thanh niên đang phá két máy ATM để trộm tiền. Ngay sau đó, người này đã cấp báo cho Công an phường Vĩnh Thọ. Cùng thời điểm trên, anh Nguyễn Trần Phú - nhân viên bảo vệ của BIDV Chi nhánh Khánh Hòa thông qua hệ thống an ninh của ngân hàng tại trụ sở chính của BIDV Chi nhánh Khánh Hòa phát hiện hình ảnh thu được từ máy quay ở buồng máy ATM của ngân hàng tại ngã ba đường 2-4 - Tôn Thất Tùng mờ nhạt hơn các máy quay khác. Theo linh cảm “nghề nghiệp”, ngay lập tức, anh Phú gọi điện báo cáo cho bà Trần Thị Thiện Dung, đồng thời chạy xe máy đến buồng máy ATM ở phường Vĩnh Thọ, nơi anh Phú nghi có kẻ gian đang cạy phá.

Khoảng 10 phút sau, khi anh Phú có mặt tại hiện trường, trong buồng máy không có người nào. Tuy nhiên, ngay sau khi kéo cánh cửa ra vào buồng máy, anh Phú phát hiện cửa bảo vệ của máy ATM màu xám đen, kích thước 40cm x 70cm đã bị kẻ gian dùng đèn khò cạy phá bung ra khỏi máy. Ngay chính giữa ổ khóa (cửa bảo vệ cuối cùng) của máy ATM này có vết cháy xém kích thước 3cm x 3,5cm, ngoài ra còn có các vết ô-xy hóa ngay phía trước két ATM, kích thước lên đến 10cm x 15cm. Qua kiểm tra ban đầu, anh Phú nhận thấy máy camera bị kẻ gian dùng băng keo dán lại và nhận định kẻ gian chưa phá được cánh cửa bảo vệ trong cùng của máy ATM này, vì thế toàn bộ số tiền trong máy vẫn chưa bị lấy mất.

° Loại hình tội phạm mới đã xuất hiện ở Nha Trang?

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thiện Dung nhận định, nhiều khả năng sau khi gây án ở các địa phương khác, bọn tội phạm (chuyên phá máy ATM để trộm tiền) đã xuất hiện ở Nha Trang. Nếu vậy, các buồng máy ATM đang đứng trước nguy cơ bị bọn tội phạm để ý. Thời điểm bị bọn tội phạm cạy phá, trong máy ATM này có hơn 440 triệu đồng. Theo bà Trần Thị Thiện Dung, máy ATM này mới được nạp 520 triệu đồng vào chiều 4-6. Rõ ràng, do được phát hiện sớm nên bọn tội phạm chưa thể phá được cánh cửa bảo vệ cuối cùng, nếu không rất có thể gần nửa tỷ đồng của ngân hàng đã bị kẻ gian lấy mất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay hệ thống an ninh của các máy ATM của Ngân hàng BIDV ở Nha Trang được trang bị khá hiện đại. Ngoài các máy quay được bố trí tại tất cả các buồng máy ATM (20 máy) trên phạm vi TP. Nha Trang, còn có hệ thống báo động. Một khi kẻ gian phá được cánh cửa bảo vệ cuối cùng của máy ATM thì ngay lập tức tín hiệu báo động sẽ được kích hoạt. Bà Dung cho biết thêm, trước thực trạng các băng nhóm tội phạm tấn công vào các buồng máy ATM để trộm tiền trên cả nước trong thời gian qua, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa luôn nhận được sự chỉ đạo chặt chẽ của BIDV Việt Nam về công tác bảo vệ an toàn cho các máy ATM. Các đội bảo vệ luôn trực 24/24, sẵn sàng ứng phó nếu có tình huống xảy ra.

Một điều tra viên cho biết, vụ cạy phá buồng máy ATM của BIDV Chi nhánh Khánh Hòa lần này cũng là lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh. Vì thế, không chỉ BIDV mà các ngân hàng khác cần chủ động và cảnh giác với loại tội phạm mới này, tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn cho các máy ATM.

THÀNH LONG