05:06, 29/06/2011

Phá đường dây cung cấp ma túy “đá” liên tỉnh

Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa vừa triệt xóa một đường dây cung cấp ma túy “đá” từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Nha Trang tiêu thụ.

Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa vừa triệt xóa một đường dây cung cấp ma túy “đá” từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Nha Trang tiêu thụ. Đường dây cung cấp ma túy này do cặp vợ chồng Nguyễn Ngọc Hải (còn gọi là Út hí, sinh năm - SN - 1974, trú tổ 15 Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) và Phạm Thị Tú Uyên (SN 1976) cầm đầu.

Theo hồ sơ điều tra, ngày 4-3-2010, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh phá vụ án Đặng Thị Phương Dung cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại khu vực ngã tư đường Bến Cá - Phan Đình Giót, thuộc phường Phương Sài, TP. Nha Trang. Tại cơ quan điều tra, Đặng Thị Phương Dung khai nhận: Cuối năm 2009, Dung có được số điện thoại của Nguyễn Ngọc Hải thông qua một “con nghiện”. Về sau, Dung đã liên hệ và biết được Út hí - tức Nguyễn Ngọc Hải có nguồn ma túy “đá” từ TP. Hồ Chí Minh đưa về Nha Trang để tiêu thụ. Dung đã nhiều lần đặt “hàng”, sau đó chuyển tiền qua thẻ ATM cho Út hí để mua ma túy “đá”. Tiếp đến, ngày 6-6-2010, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt quả tang đối tượng Đoàn Đại Giang (trú tỉnh Lâm Đồng) đang bán trái phép chất ma túy cho một người nghiện ở thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang. Qua khai thác, Giang khai nhận: đầu năm 2010, khi y đang làm phụ hồ tại TP. Đà Lạt thì Giang được Phạm Thị Tú Uyên giới thiệu với Út hí. Qua lần gặp Út hí, Giang đã đồng ý để Út hí đưa xuống TP. Nha Trang.

Vợ chồng Nguyễn Ngọc Hải.
Để việc mua bán được thuận lợi, Út hí đã sắm cho Giang 1 điện thoại di động, 1 xe máy. Sau đó Út hí đã giao ma túy cho Giang để Giang mang bán cho nhiều mối hàng quen của Út hí tại Nha Trang. Mỗi khi hết hàng, Giang lại điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh để Út hí cho người đưa “hàng” ra cho Giang.

Ngày 12-7-2010, trước cửa hàng xăng dầu K.A. thuộc thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang, các trinh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đăng Vinh đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua khai thác, các trinh sát lại được Vinh nhắc đến Nguyễn Ngọc Hải (tức Út hí) là kẻ đã nhiều lần cung cấp “hàng” cho Vinh.

Xâu chuỗi lại các vụ án hình sự trên, các trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã xác định đối tượng Nguyễn Ngọc Hải và Phạm Thị Tú Uyên là một “đầu mối của các đầu mối” chuyên cung cấp một lượng lớn ma túy các loại cho các đối tượng “tay chân” trên địa bàn TP. Nha Trang để bán cho người nghiện. Theo đó, loại ma túy phổ biến mà cặp vợ chồng này cung cấp chủ yếu là ma túy “đá”.

Một thời gian ngắn sau đó, một chuyên án triệt phá đường dây cung cấp ma túy “đá” của vợ chồng Út hí đã được xác lập. Vợ chồng Út hí đều nghiện ma túy nặng, nên để có tiền Út hí và Uyên đã thiết lập một đường dây cung cấp ma túy cho các con nghiện ở Nha Trang để lấy tiền tiêu xài, thu lợi bất chính. Út hí thường xây dựng và sử dụng các “chân rết” - đều là những con nghiện lâu năm - tiêu thụ hàng cho mình. Ngoài ma túy “đá”, Út hí còn cung cấp nhiều loại ma túy khác như hêrôin, thuốc lắc. Để tránh bị cơ quan Công an “sờ gáy”, vợ chồng Út hí không khi nào ở yên một chỗ quá lâu. Các địa điểm như: Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và nhiều tỉnh thành khác chính là những nơi mà vợ chồng Út hí đã “ẩn dật” để điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 9-2, Công an TP. Đà Lạt đã bắt quả tang Phạm Thị Tú Uyên về tội tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Mặc dù qua lời khai Uyên không đả động gì đến Nguyễn Ngọc Hải, song qua thông tin trao đổi nghiệp vụ với Công an tỉnh Lâm Đồng, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh xác định Phạm Thị Tú Uyên bị Công an Lâm Đồng bắt chính là vợ của Nguyễn Ngọc Hải.

Một phương án bắt Út hí đã được lực lượng Công an tỉnh và Công an TP. Đà Lạt phối hợp thực hiện. Xác định Phạm Thi Tú Uyên đang mang thai nên cơ quan điều tra đã cho bị can được tại ngoại. Ngày 26-3, biết tin vợ được tại ngoại, Út hí lập tức xuất hiện tại Đà Lạt. Như phương án đã định sẵn, khi Út hí vừa xuất hiện cũng là lúc y bị các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt giữ. Quá trình điều tra, cơ quan Công an tiếp tục bắt các đối tượng là “chân rết” tiêu thụ hàng cho Út hí gồm: Hồ Quốc Bảo (SN 1985), Nguyễn Anh Vũ (SN 1988), cùng trú phường Phước Tân, TP. Nha Trang; Nguyễn Trọng Luật (tên thường gọi Cọ, SN 1985, trú xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang), Cao Xuân Tiến (SN 1985, trú phường Phương Sài, TP. Nha Trang).

Qua lời khai của các đối tượng này, thì từ năm 2009 đến nay, qua nhiều “tay chân” trực tiếp bán ma túy cho các con nghiện, vợ chồng Út hí đã cung cấp một lượng khá lớn ma túy các loại cho người nghiện ở Nha Trang.

NHẤT - LONG