04:06, 02/06/2011

Vẫn bị phạt dù chính quyền phường đồng ý

Vì nhu cầu nhà ở, bà Nguyễn Thị Ngoạn, trú 52/20 Trần Phú, Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã làm đơn xin được sửa chữa, nâng cấp nhà bếp cũ thành căn nhà cấp 4. Việc sửa chữa, nâng cấp được UBND phường Vĩnh Nguyên đồng ý.

Vì nhu cầu nhà ở, bà Nguyễn Thị Ngoạn, trú 52/20 Trần Phú, Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã làm đơn xin được sửa chữa, nâng cấp nhà bếp cũ thành căn nhà cấp 4. Việc sửa chữa, nâng cấp được UBND phường Vĩnh Nguyên đồng ý. Tuy nhiên, khi việc xây dựng chưa hoàn thành, chính UBND phường cùng cán bộ Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố lại đến lập biên bản đình chỉ thi công và xử phạt bởi lý do xây dựng trái phép. Tại sao lại có sự vô lý như vậy?

. Tiền, hậu bất nhất

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Ngoạn, nguyên năm 1954, gia đình bà có tạo lập phần nhà, đất tại 52/20 Trần Phú, Vĩnh Nguyên, Nha Trang với diện tích 300m2. Trên diện tích đất này có một căn nhà cấp 4 rộng 48m2. Năm 1992, bà Ngoạn được con gái bảo lãnh sang Úc sinh sống nên ủy quyền lại cho các con quản lý phần nhà, đất này. Từ năm 1992 đến nay, toàn bộ thuế nhà đất và các nghĩa vụ trên đất do bà Ngoạn đứng tên thực hiện.

Trong thời gian qua, do căn nhà cũ xuống cấp, cùng với việc nhà đông người nên gia đình bà Ngoạn có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Ngày 28-4-2011, bà Ngoạn về nước và xin phép UBND phường Vĩnh Nguyên cho gia đình bà được sửa chữa, nâng cấp phần nhà bếp cũ có diện tích 24m2 (4m x 6m) thành nhà ở. Sau khi bà Ngoạn có đơn xin phép, UBND phường đã kiểm tra thực tế và đồng ý cho gia đình bà được phép xây dựng theo nội dung đơn trình bày. Song, khi công trình đang thi công thì cán bộ QLĐT của phường và thành phố lại xuống lập biên bản vì cho rằng đây là công trình xây dựng trái phép. Theo đó, gia đình bà phải đóng phạt 12.500.000 đồng và tháo dỡ toàn bộ công trình vừa xây dựng.

 Công trình xây dựng bị xử lý
Nhận thấy yêu cầu đóng phạt là vô lý nên gia đình bà Ngoạn không chịu đóng phạt. Bởi, trước khi xây dựng bà đã làm đơn xin phép và chính quyền địa phương đã đồng ý. Còn đối với việc xây dựng, khi có yêu cầu, gia đình bà Ngoạn đã cho ngừng thi công, tháo dỡ một phần công trình đã xây. Song, việc tháo dỡ như vậy không được cán bộ QLĐT đồng ý. Cơ quan chức năng yêu cầu gia đình bà phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình, chỉ để lại phần móng. Trước sự việc như vậy, bà Ngoạn đã đến UBND phường Vĩnh Nguyên để được giải quyết. Tại đây, chính quyền địa phương một lần nữa yêu cầu gia đình đóng 12.500.000 đồng tiền phạt và tháo dỡ toàn bộ công trình.

. Đâu là sự thật?

Qua làm việc với UBND phường, ông Nguyễn Tiến San - cán bộ QLĐT phường cho chúng tôi biết: “Vừa qua, gia đình bà Ngoạn có làm đơn xin được sửa chữa, cải tạo nhà ở gửi đến UBND phường. Sau khi xem xét, chính quyền địa phương nhận thấy gia đình bà đông con, thiếu thốn về nơi ở nên đã đồng ý để tạo điều kiện giải quyết nhu cầu cấp thiết cho gia đình bà; hơn thế nữa, đây là khu vực không nằm trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, khi công trình đang xây dựng thì cán bộ QLĐT nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Kiểm (con trai bà Ngoạn) về việc xây dựng trái phép của bà Ngoạn. Sau đó, cơ quan QLĐT TP. Nha Trang phối hợp với cán bộ QLĐT phường xuống kiểm tra thì phát hiện đúng là công trình này có vi phạm. Chính vì thế, cán bộ QLĐT đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ theo đúng quy định”.

Thông qua lời của vị cán bộ QLĐT phường thì rõ ràng việc đồng ý cho xây dựng và cả việc xử lý của cán bộ QLĐT là hoàn toàn hợp lý. Vậy nhưng, khi chúng tôi tìm đến công trình vi phạm thì sự thực không hoàn toàn như vậy. Tại căn nhà 52/20 Trần Phú, chúng tôi nhận thấy, công trình vừa bị lập biên bản vi phạm là một công trình mới hoàn toàn. Nó vốn không phải là công trình sửa chữa, cải tạo như lời bà Ngoạn cũng như xác nhận của UBND phường. Kiểm tra tại đây, chúng tôi cũng không hề tìm thấy sự tồn tại của phần nhà bếp như lời của cơ quan chức năng. Từ thực tế đó có thể thấy, việc xin phép sửa chữa, cải tạo phần nhà bếp thành nhà ở của gia đình bà Ngoạn chỉ là hình thức. Thông qua sự xác nhận của phường, gia đình bà đã tiến hành xây dựng một căn nhà mới.

Tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Hà (con bà Ngoạn), chúng tôi được biết, sở dĩ ông Kiểm (con bà Ngoạn) tố cáo mẹ xây dựng trái phép là do nội bộ gia đình có mâu thuẫn. Phần đất có công trình xây dựng trái phép đang còn những bất đồng trong việc phân chia đất giữa các thành viên trong gia đình. Tuy bà Ngoạn là người đứng tên xin phép nhưng thực tế bà Nguyễn Thị Tươi (con gái bà Ngoạn) mới là người đứng ra xây dựng. Việc xây dựng căn nhà này không được các thành viên trong gia đình đồng ý. Khi bà Tươi xây dựng mới thay vì sửa chữa theo đơn, chính quyền địa phương đều biết, nhưng họ đã du di và vẫn để cho xây. Hiện gia đình bà Ngoạn đang còn tranh cãi về vấn đề này.

Từ những tình tiết đã nêu, có thể thấy việc cán bộ QLĐT lập biên bản xử phạt công trình vi phạm là hoàn toàn chính xác. Song, trong vụ việc này, UBND phường cũng có một phần trách nhiệm. Nếu ngay từ đầu, cán bộ QLĐT phường kiểm tra chặt chẽ hiện trạng trước khi đồng ý cho sửa chữa thì sẽ không xảy ra vi phạm. Chỉ vì thiếu trách nhiệm mà cơ quan chức năng đã làm cho vụ việc trở nên rắc rối thêm.

LAM ĐIỀN