02:06, 01/06/2011

Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra hàng chục vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt là các vụ cướp giật tài sản, khiến một bộ phận người dân lo lắng.

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra hàng chục vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt là các vụ cướp giật tài sản, khiến một bộ phận người dân lo lắng. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm đấu tranh với bọn tội phạm đến cùng, lực lượng Công an TP. Nha Trang mà chủ công là cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) đã triệt xóa, bóc gỡ nhiều vụ, với hàng chục đối tượng phải tra tay vào còng.

. Từ chỗ manh động…

Theo đánh giá của cơ quan Công an, những đối tượng gây ra các vụ cướp giật trên đường phố ngày càng táo tợn, manh động, trong đó có một số vụ cướp giật gây ra thương tích nặng hoặc thậm chí tử vong cho nạn nhân. Đích ngắm của các đối tượng cướp giật là phụ nữ. Và hiện nay chúng không còn hoạt động theo kiểu “thời vụ” như những năm trước đây. Để có thể thực hiện thành công một vụ cướp giật tài sản, chúng thường theo dõi những phụ nữ sau giờ tan tầm hay vừa từ chợ buôn bán trở về để bám theo, hoặc những người đeo đồ trang sức đắt tiền, để túi xách trên xe hớ hênh, vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại di động… Tất cả đều có thể là những “con mồi” mà bọn bất lương nhắm tới. 

Theo đánh giá của cơ quan Công an, hiện nay, bọn tội phạm càng lộ rõ bản chất manh động, luôn chuẩn bị sẵn các phương tiện, sẵn sàng chống trả khi bị nạn nhân kháng cự. Điển hình, khoảng 19 giờ ngày 2-3, chị Nguyễn Thị Công Dung (trú đường Lê Đại Hành, phường Tân Lập, TP. Nha Trang) điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Chánh, TP. Nha Trang. Khi chị Dung vừa đi đến ngã ba đường Trần Phú - Nguyễn Chánh thì bất ngờ từ phía sau có 2 đối tượng đi xe máy vượt lên, áp sát xe của chị. Nhanh như cắt, tên ngồi sau nhoài người giật chiếc túi xách chị Dung đang để ở giỏ xe rồi bỏ chạy theo đường Trần Phú về hướng Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên. Sau vài giây trấn tĩnh, chị Dung hô “cướp, cướp”, đồng thời tăng ga đuổi theo 2 tên cướp giật. Tuy nhiên, khi chị Dung đuổi đến gần ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú thì bị tên ngồi sau ném chiếc mũ bảo hiểm mà hắn đang đội về phía chị. Với cú ném của tên cướp, chiếc mũ đã bay thẳng vào mặt chị Dung, khiến chị bị mất lái và tông vào bùng binh ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú. Chị Dung bị thương và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng do vết thương quá nặng, sau đó ít giờ, chị đã tử vong.

. Đến việc trả giá

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với bọn tội phạm của lực lượng Công an TP. Nha Trang, nhiều đối tượng “ăn bay” đã... gãy cánh.
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH phải tập trung lực lượng nhanh chóng tìm ra hung thủ gây án, buộc chúng phải trả giá. Dựa trên những thông tin đã thu thập được cùng những “miếng võ” trong nghề, chỉ hơn 1 ngày xảy ra vụ trọng án, các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã bắt giữ 2 đối tượng Ngô Văn Hậu (thường gọi là Đen) và Đào Quốc Hiền (thường gọi là Lé), đều sinh năm 1992, trú phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, là thủ phạm của vụ cướp giật nêu trên. Ngoài vụ cướp giật này, 2 đối tượng còn khai nhận từ sau Tết Nguyên đán 2011 đến khi bị bắt, chúng đã thực hiện thành công gần 10 vụ “ăn bay” trên đường phố Nha Trang. Nạn nhân của chúng đều là phụ nữ mà dây chuyền vàng là mục tiêu số 1 của những tên cướp giật chuyên nghiệp.

Gần đây nhất, tối 21-5, bà Thái Thị Kim Oanh (trú Chung cư 9B Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) đang điều khiển xe tay ga kiểu dáng Attila, biển kiểm soát 79H4-6918 trên đường Cửu Long, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang thì bị 2 đối tượng điều khiển xe gắn máy bám theo. Khi bà Oanh vừa rẽ vào con hẻm trên đường Cửu Long thì bất ngờ 2 đối tượng áp sát xe bà Oanh. Tên ngồi sau giật sợi dây chuyền bà Oanh đang đeo trên cổ rồi chúng rú ga bỏ chạy. Qua truy xét, đến ngày 24-5, thủ phạm của vụ cướp giật nêu trên là Võ Duy Nam (sinh năm 1992, trú tổ 20 Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã đến Đội CSĐT về TTXH Công an TP. Nha Trang đầu thú. Tại cơ quan Công an, Võ Duy Nam khai nhận y đã cùng đồng bọn thực hiện thành công nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Nha Trang…

Theo một điều tra viên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến loại tội phạm này. Trước hết là xuất phát chung từ các loại tội phạm. Ngoài một số tội phạm chuyên nghiệp, có tiền án, tiền sự tiếp tục phạm tội, còn có một số kẻ cơ hội khi đi trên đường thấy người tham gia giao thông, đặc biệt là phụ nữ để đồ trang sức, túi xách sơ hở… - đây là điều kiện và cơ hội cho các đối tượng phạm tội.

Để phòng ngừa loại tội phạm này, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác, tự phòng ngừa. Bên cạnh đó, bằng các biện pháp điều tra nghiệp vụ khác, lực lượng Công an TP. Nha Trang sẽ cương quyết đấu tranh, điều tra làm rõ các vụ việc nhằm giảm đến mức thấp nhất loại tội phạm này trên địa bàn phố biển.

LONG GIANG