06:06, 14/06/2011

Chủ Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Đăng bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt gần 32,6 tỷ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa ra cáo trạng truy tố bị can Lê Thị Thúy Oanh (sinh năm 1975, trú thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) - chủ Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Đăng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền gần 32,6 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa ra cáo trạng truy tố bị can Lê Thị Thúy Oanh (sinh năm 1975, trú thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) - chủ Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Đăng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền gần 32,6 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2006, Lê Thị Thúy Oanh mua khách sạn 34C-D Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) và thành lập Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Đăng kinh doanh bất động sản, nhà hàng và khách sạn. Lê Thị Thúy Oanh đã vay tiền của nhiều người với lãi suất cao từ 4,25 đến 9%/tháng để mua nhà, đất rồi xây nhà hàng, khách sạn và mua xe. Ngoài Khách sạn Hoàng Đăng ở 34C-D, Khách sạn Đại Dương Xanh ở 64A, Khách sạn AP ở 34/5 và nhà đất ở 113 đều nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang), Lê Thị Thúy Oanh còn có Nhà hàng Lotus ở 15 Hùng Vương, Nhà hàng Hoàng Đăng ở 45-47 đường 23-10 Nha Trang, 8 ô tô tải, 2 ô tô con, 43 lô đất ở Diên Khánh nhưng các tài sản này đều mua bằng tiền vay ngân hàng và vay của nhiều người.

Mỗi tháng, bà chủ Hoàng Đăng cần 8 - 9 tỷ đồng để bù lỗ các hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, trả lãi và trả nợ. Lợi dụng mối quan hệ quen biết với chị L.T.T. (phường Phước Tân, Nha Trang) và M.T.K.O. (phường Tân Lập, Nha Trang), Lê Thị Thúy Oanh đã dùng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mượn của người khác rồi nói dối là tài sản mình đã mua nhưng chưa làm thủ tục sang tên để đem thế chấp vay tiền. Khi vay tiền, Oanh nói dùng để đầu tư mở rộng công ty nuôi cá ở Cần Thơ. Tuy nhiên, khi vay được, Oanh đem trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng. Ham lãi suất cao, ngoài tiền của mình, chị L.T.T. còn vay của người khác cho Oanh vay lại để hưởng chênh lệch. Từ tháng 9-2006 đến tháng 1-2009, Lê Thị Thúy Oanh đã nhiều lần vay tiền của chị T. với tổng số tiền 14 tỷ đồng. Trong đó, 5 tỷ đồng vay không có giấy biên nhận được trả nợ bằng thỏa thuận bán 4 lô đất của Oanh ở Diên Lâm (Diên Khánh) cho chị T. Như vậy, Oanh còn nợ chị T. 9 tỷ đồng. Thấy tài sản của Oanh nhiều, khi Oanh cho biết đang cần nhiều vốn đầu tư cho các công ty ở Cần Thơ, chị M.T.K.O. đã tin tưởng cho vay. Từ tháng 2 đến tháng 11-2009, chị O. đã 45 lần đưa cho Oanh vay số tiền gần 23,6 tỷ đồng.

Về dân sự, ngày 2-12-2009, Lê Thị Thúy Oanh xác nhận còn nợ chị M.T.T.N. (phường Phước Long, NhaTrang) 57 tỷ đồng. Hai bên đã định giá nhà hàng Lotus 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thúy Oanh đã thế chấp nhà hàng này tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Khánh Hòa để vay 41 tỷ đồng. Vì thế, hai bên đã thỏa thuận cấn trừ 19 tỷ đồng, giao lại nhà hàng cho chị N.

Nhiều tài sản có giá trị của Lê Thị Thúy Oanh đã bị thu hồi và kê biên như: 4,4 tỷ đồng, 5 lô đất ở Khánh Hòa, 6 lô đất ở Cần Thơ và 1 lô đất Oanh đứng tên chung với người chồng đã ly hôn cũng ở Cần Thơ.

NAM DU