04:06, 15/06/2011

Cặp vợ chồng lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa chuyển toàn bộ hồ sơ cùng vật chứng đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố vợ chồng Trần Văn Chương và Huỳnh Thị Kim Liên, ...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa chuyển toàn bộ hồ sơ cùng vật chứng đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố vợ chồng Trần Văn Chương và Huỳnh Thị Kim Liên, trú thôn Bình Chương, xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Trần Văn Chương (sinh năm 1966) vốn là tài xế xe tải. Năm 2007, vợ chồng Chương mua được chiếc xe tải hiệu Hyundai, có tải trọng 11 tấn, đăng ký biển kiểm soát (BKS) 77K-9906 và hành nghề kinh doanh vận tải hàng hóa tự do. Do công việc làm ăn không thuận lợi, mặt khác xe của Chương bị tai nạn nhiều lần nên phải bồi thường thiệt hại cho nhiều nạn nhân với số tiền lớn, vì thế vợ chồng Chương lâm vào tình trạng nợ nần. “Túng quá hóa liều”, Chương nảy sinh ý định lợi dụng việc vận chuyển hàng hóa thuê để chiếm đoạt hàng hóa của chủ hàng bán lấy tiền trả nợ.

Để thực hiện ý đồ chiếm đoạt tài sản, Chương đã tự “chế” ra 1 BKS ô tô giả 54N-7534. Rạng sáng 20-6-2010, Chương cùng Huỳnh Thị Kim Liên (sinh năm 1968) chạy xe vào TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để tìm mối hàng chở thuê. Trong lúc đi, Chương dừng xe ở bên đường để thay BKS ô tô 77K-9906 bằng BKS giả 54N-7534 rồi tiếp tục chạy đến TP. Quy Nhơn. Sau khi đặt vấn đề tìm mối hàng chở thuê, Chương được một chủ đại lý vận chuyển hàng hóa giới thiệu đến huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để chở bột đá. Chương cùng vợ lái xe đến Tuy An gặp chủ hàng, nhưng khi đang bốc hàng lên xe thì Chương đổi ý không chở loại hàng này nữa và yêu cầu chủ hàng bốc dỡ xuống. Sau đó, Chương chạy xe đến đại lý môi giới vận tải của bà Huỳnh Thị Kim Lài ở số 196 đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Tại đây, Chương tự xưng tên là Trần Vân và nhờ bà Lài giới thiệu mối hàng để chuyên chở.

Qua giới thiệu của bà Lài, ngày 21-6-2010, Chương liên hệ với chị Nguyễn Phi Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Diễm Loan, địa chỉ 103 Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa để nhận hợp đồng vận chuyển 25,2 tấn hàng (gồm 360 bao đậu xanh và đậu đen) giao cho Doanh nghiệp tư nhân Thành Thắng ở Hà Nội. Chiều 21-6-2010, Chương cùng vợ điều khiển xe BKS giả đến để nhận hàng. Tại đây, Chương tự giới thiệu mình là Trần Vân và đưa giấy phép lái xe số A0088667 cho anh Lê Ngọc Minh (chồng chị Yến) để lập hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Sau khi ký hợp đồng và nhận số tiền vận chuyển ứng trước là 3 triệu đồng, anh Minh đã cho Chương số điện thoại của Doanh nghiệp tư nhân Thành Thắng để liên lạc và giao hàng khi đến Hà Nội. 21 giờ cùng ngày, xe của Chương bốc hàng xong. Sau đó, Chương điều khiển xe chạy khỏi phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, đến một cây xăng dọc Quốc lộ 1A, Chương tấp vào để tiếp nhiên liệu, đồng thời thay BKS 54N-7534 bằng BKS 77K-9906 rồi tiếp tục điều khiển xe chạy về hướng TP. Quy Nhơn. Sáng 22-6-2010, Chương nói với vợ: Sẽ không tiếp tục chở số hàng này đi Hà Nội mà tìm mối để tiêu thụ lấy tiền trả nợ! Lúc đầu, Liên không đồng ý, nhưng sau khi nghe Chương phân tích về tình hình nợ nần, khó khăn của gia đình nên Liên đã đồng ý về việc chiếm đoạt số hàng hóa trên.

Theo Cơ quan điều tra, do thời gian trước, Chương từng chở thuê hàng nông sản cho một đại lý ở thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định nên Chương đã thuê xe ôm đem theo mẫu hàng đậu xanh, đậu đen đến thị trấn Bình Định để tìm đại lý thu mua hàng nông sản. Khi đến đại lý này, chủ đại lý không có ở nhà nên Chương đã cùng vợ tìm đến đại lý thu mua hàng nông sản của bà Nguyễn Thị Dung ở đường Trần Phú, thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn. Sau đó, Chương đợi ở ngoài để Liên vào gặp bà Dung đặt vấn đề chào bán 25,2 tấn đậu. Sau khi xem mẫu hàng, bà Dung đồng ý mua với giá 23,5 nghìn đồng/kg đậu xanh, 20,5 nghìn đồng/kg đậu đen. Thỏa thuận xong giá cả, vợ chồng Chương bắt xe ôm về lại Bến xe Quy Nhơn. Đến 19 giờ cùng ngày, Chương thay BKS xe thật bằng BKS xe giả 54N-7534 và điều khiển chiếc xe tải chở 25,2 tấn đậu xanh, đậu đen đến nhà bà Dung ở thị trấn Bình Định để bán. 22 giờ cùng ngày, việc bốc dỡ hàng kết thúc, với 25,2 tấn hàng hóa, bà Dung đã thanh toán trước cho vợ chồng Chương 500 triệu đồng và hẹn đến ngày 23-6-2010 sẽ thanh toán số tiền còn lại. Chương đồng ý và nhận tiền, sau đó vợ chồng Chương điều khiển xe chạy về nhà ở huyện Hoài Nhơn. Trên đường về, để tránh bị phát hiện, Chương đã dừng xe để thay BKS giả bằng BKS thật, đồng thời dùng kéo cắt nhỏ BKS giả 54N-7534 rải dọc đường. Đến sáng 23-6-2010, Liên đi xe khách đến thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn gặp bà Dung để đòi nốt số tiền còn lại. Tại đây, Liên bớt cho bà Dung 10 nghìn đồng và nhận 85,4 triệu đồng đem về giao lại cho Chương.

Có tiền, Chương mang đi trả nợ ngân hàng, trả nợ một số cá nhân khác mà vợ chồng y đã vay mượn trước đó. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã lật tẩy hành vi lừa đảo của vợ chồng Trần Văn Chương. Theo Cơ quan điều tra, trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Trần Văn Chương giữ vai trò là chủ mưu, Liên là đồng phạm giúp sức. Khi bị phát hiện, vợ chồng Chương không chỉ ngoan cố mà còn chống đối quyết liệt, gây khó khăn cho công tác điều tra. Chỉ đến khi không thể chối cãi, bọn chúng mới cúi đầu nhận tội.

L.G