09:05, 30/05/2011

Cơ quan chức năng đã xử lý theo đúng thẩm quyền

Trước khi mượn tiền, hai bên thỏa thuận sẽ trả cả gốc lẫn lãi trong vòng 1 tháng kể từ ngày vay. Song, thời gian trả nợ đã quá hạn nhiều tháng nhưng người mượn tiền vẫn không chịu trả.

Trước khi mượn tiền, hai bên thỏa thuận sẽ trả cả gốc lẫn lãi trong vòng 1 tháng kể từ ngày vay. Song, thời gian trả nợ đã quá hạn nhiều tháng nhưng người mượn tiền vẫn không chịu trả. Không những thế, “con nợ” lại âm thầm chuyển nhượng tài sản và cắt đứt mọi liên lạc với người cho vay. Đến nay, người cho vay không biết người vay ở đâu để đòi nợ…

Vay xong rồi “xù”

Theo đơn tố cáo của ông Trần Văn Chính (trú phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh), nguyên trước đây, do mối quan hệ quen biết, ông đã nhiều lần cho bà Đặng Thị Thùy Vân (160/14 Hoàng Văn Thụ, phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) vay tiền. Thời gian mượn tiền thường trong vòng 1 tháng. Lúc đầu, mỗi lần bà Vân chỉ mượn với số tiền vài chục triệu. Để tạo lòng tin, sau thời hạn thỏa thuận, bà Vân đều trả cả tiền gốc lẫn lãi đúng theo những cam kết cho vay trước đó. Đến ngày 29-10-2010, bà Vân viện lý do cần một số tiền lớn để đáo hạn ngân hàng và thực hiện dự án tại thôn Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh nên đã hỏi mượn ông Chính số tiền gần 800 triệu đồng. Số tiền này được bà Vân hứa sẽ trả dứt điểm trong vòng 1 tháng kể từ ngày vay. Do các lần trước đây, bà Vân đều thanh toán tiền đúng với cam kết nên ông Chính đã không ngần ngại cho bà Vân mượn. Việc mượn tiền được cam kết bằng một giấy vay nợ viết tay. Tuy nhiên, sau khi quá thời hạn 1 tháng như thỏa thuận, bà Vân đã không chịu trả tiền. Khi ông Chính đến đòi, bà Vân đưa ra lý do chưa làm xong dự án nên chưa có tiền để trả. Sau nhiều lần đòi nợ không thành, ông Chính tìm đến nhà bà Vân thì bà Vân bỏ trốn, thay đổi số điêïn thoại làm cho ông không thể liên lạc được. Hơn thế nữa, ngôi nhà bà Vân đang ở lâu nay cũng được bà Vân chuyển nhượng cho người khác. Thấy phía người vay có hành vi tẩu tán tài sản, ông Chính đã làm đơn gửi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) TP. Cam Ranh đề nghị ngăn chặn bà Vân chuyển dịch tài sản. Song, đơn đề nghị của ông không được Văn phòng ĐKQSDĐ chấp thuận. Sau đó, ông Chính tiếp tục làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà Vân đến Công an TP. Cam Ranh. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, đến nay đơn của ông vẫn chưa được cơ quan Công an giải quyết. Hiện, ông Chính không hề biết bà Vân ở đâu để đòi nợ. Bức xúc trước sự việc như thế, ông Chính tiếp tục làm đơn tố cáo gửi lên các cơ quan cấp cao hơn.

Giải quyết của cơ quan chức năng

Qua kiểm tra, xác minh vụ việc, chúng tôi nhận thấy rằng, việc ông Chính và bà Vân có vay mượn tiền thông qua giấy vay mượn viết tay là có thật. Đồng thời, sau khi quá thời hạn thanh toán, bà Vân đã chuyển nhượng tài sản của mình cho người khác. Việc chuyển nhượng tài sản của bà Vân đã được UBND phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh chứng thực. Tuy khi phát hiện sự việc, ông Chính có làm đơn đề nghị Văn phòng ĐKQSDĐ Cam Ranh không cho chuyển dịch tài sản, song đề nghị đó không được chấp thuận. Về vấn đề này, việc giải quyết của Văn phòng ĐKQSDĐ là có cơ sở và đúng theo pháp luật. Bởi, việc vay mượn tiền giữa bà Vân và ông Chính là giao dịch dân sự; trong hợp đồng lại không thể hiện nội dung nào liên quan đến quyền sử dụng nhà đất. Bên cạnh đó, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ của bà Vân có đầy đủ tính pháp lý. Hiện tại, Văn phòng ĐKQSDĐ Cam Ranh cũng chưa hề nhận được văn bản yêu cầu ngăn chặn việc chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất từ phía cơ quan chức năng (Tòa án nhân dân, Công an…). Chính vì lẽ đó, việc chuyển nhượng vẫn được tiến hành theo trình tự.

Về phía cơ quan Công an, theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Chính, Công an TP. Cam Ranh đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Cơ quan Công an cũng đã liên hệ với ông Chính để thu thập thông tin. Tuy nhiên, sau khi xem xét vụ việc, cơ quan điều tra nhận thấy việc vay tiền của bà Vân còn có liên quan đến dự án ở thôn Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, do đó đã tổng hợp 2 vụ việc để cùng điều tra. Xung quanh vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết thêm: “Sở dĩ vụ việc bị kéo dài là do có liên quan đến những vụ việc khác. Ngay từ khi nhận được đơn tố cáo của ông Chính, Công an Cam Ranh lập tức giao vụ việc cho cơ quan điều tra tiến hành thụ lý hồ sơ. Hiện nay, quá trình điều tra đã hoàn tất. Nếu đủ yếu tố hình sự chúng tôi sẽ khởi tố vụ án, còn không sẽ chuyển để xử lý dân sự”.

Như vậy có thể thấy, vụ việc hiện đã được các cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền. Thời gian tới, ông Trần Văn Chính sẽ nhận được kết quả trả lời từ phía cơ quan Công an. Nếu cơ quan Công an không đủ chứng cứ để khởi tố vụ án, phía người có tiền cho vay nên sớm khởi kiện vụ án dân sự ra tòa để được giải quyết.

LAM ĐIỀN