10:05, 08/05/2011

Vay lãi “cắt cổ”, chủ doanh nghiệp vào tù

Vay hơn 5,3 tỷ đồng mà trả đến gần 3,6 tỷ đồng tiền lãi. Vay tiền với lãi suất “cắt cổ” để kinh doanh dịch vụ cho vay vốn đáo hạn ngân hàng và dịch vụ làm giấy đăng ký quyền sử dụng đất đã dẫn Trần Khánh Bình (sinh năm 1977, trú 14 Trịnh Phong, Nha Trang) đến mức án 12 năm tù.

Vay hơn 5,3 tỷ đồng mà trả đến gần 3,6 tỷ đồng tiền lãi. Vay tiền với lãi suất “cắt cổ” để kinh doanh dịch vụ cho vay vốn đáo hạn ngân hàng (NH) và dịch vụ làm giấy đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã dẫn Trần Khánh Bình (sinh năm 1977, trú 14 Trịnh Phong, Nha Trang) đến mức án 12 năm tù.

Năm 2006, Trần Khánh Bình thành lập DNTN Anh Khôi tại địa chỉ 94/30 Nguyễn Thị Minh Khai (Nha Trang). Doanh nghiệp Anh Khôi đăng ký kinh doanh dịch vụ nhà ở và văn phòng, môi giới bất động sản, dịch vụ nhà đất, môi giới thương mại, đại lý mua bán và ký gửi hàng hóa. Thực chất, Trần Khánh Bình đã không hoạt động kinh doanh theo đúng ngành nghề đăng ký mà làm dịch vụ cho vay vốn đáo hạn NH và dịch vụ làm giấy đăng ký QSDĐ.

Bị cáo Trần Khánh Bình tại Tòa
Lợi dụng sự quen biết, Trần Khánh Bình đã khoe với bà N.T.B. (đường Nguyễn Thị Minh Khai) rằng Bình quen nhiều người làm việc tại NH và có người nhà làm ở Sở Xây dựng, rồi bảo bà B. cấp vốn với lãi suất “cắt cổ”. Bình chấp nhận vay với mức lãi suất đến 0,7%/ngày để làm dịch vụ đáo hạn NH và 18 - 19%/tháng đối với tiền để làm dịch vụ đăng ký QSDĐ. Để được bà B. tin tưởng hơn, trong những lần huy động vốn, Trần Khánh Bình đã bịa ra đang nắm trong tay các hợp đồng đáo hạn NH và hợp đồng làm giấy đăng ký QSDĐ hoặc sử dụng số tiền vay của hợp đồng sau thanh toán tiền vay hợp đồng trước. Tin tưởng Bình huy động vốn làm 2 dịch vụ trên, từ tháng 5 đến 11-2008, bà B. đã đưa cho Trần Khánh Bình hơn 5,3 tỷ đồng. Trong số tiền này, bà B. đã vay của chị H.H.G. đến gần 3,3 tỷ đồng.

Thực tế, Trần Khánh Bình đã trả nợ bà B. hơn 1,2 tỷ đồng. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố Trần Khánh Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền gần 4,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra đã xác định, Trần Khánh Bình đã trả lãi cho bà B. 3,56 tỷ đồng.

Ngày 5-5, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Trần Khánh Bình 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bồi thường cho người bị hại hơn 500 triệu đồng.

N.D