03:05, 04/05/2011

Vào “khám” vì mơ đổi đời từ heroin

Với những nỗ lực không mệt mỏi, thời gian qua, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh đã liên tiếp phá nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán trái phép chất ma túy…

 Nguyễn Thành Quà tại Nhà tạm giữ Công an TP. Cam Ranh.
Với những nỗ lực không mệt mỏi, thời gian qua, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh đã liên tiếp phá nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán trái phép chất ma túy…

Bất chấp những nỗ lực của cơ quan chức năng, kể cả những bản án nghiêm khắc, vì hám lợi, tội phạm về ma túy vẫn âm thầm gieo rắc “cái chết trắng” cho một bộ phận thanh niên trên địa bàn TP. Cam Ranh.

. Từ chuyên án 411H

Lợi dụng sự phức tạp ở khu vực xóm Cây Me, thuộc phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, đối tượng Nguyễn Thanh Quà (sinh năm 1990, nguyên quán Phú Yên, trú tổ dân phố Khánh Cam 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) đã chọn nơi đây làm tụ điểm cung cấp chất ma túy cho các con nghiện mỗi ngày. Từ nguồn tin của cơ sở, bước đầu, các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh xác định tại điểm mua bán trái phép chất ma túy này có đến hàng chục đối tượng thường xuyên lui tới để mua ma túy, heroin.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Sỹ Hùng - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh cho biết, từ nguồn tin trinh sát có được, đầu tháng 4-2011, lãnh đạo Đội đã đề nghị đồng chí Trưởng Công an TP. Cam Ranh xác lập chuyên án 411H nhằm triệt xóa tụ điểm tội phạm về ma túy do Nguyễn Thanh Quà trực tiếp cung cấp “hàng trắng” cho các con nghiện không chỉ trên địa bàn phường Ba Ngòi, mà còn cho các con nghiện ở các phường giáp ranh. Đúng 12 giờ ngày 8-4, các mũi trinh sát trong Ban chuyên án tổ chức mai phục và bắt quả tang Quà đang bán trái phép chất ma túy cho một số con nghiện. Tại hiện trường, các trinh sát thu giữ 2 tép ma túy, 1,399 triệu đồng, 2 điện thoại di động và 1 chiếc xe máy hiệu Sirius biển số 79C1-01.197 cùng một số phương tiện để Quà “chế” heroin như dao lam, nước cất, ống nhựa (loại dùng để uống nước) và 1 bật lửa.

Ngay sau đó, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thanh Quà đã được tiến hành. Tại nhà của Quà (tổ dân phố Khánh Cam 2, phường Ba Ngòi), các trinh sát phát hiện trong phòng ngủ của hắn có kê một chiếc bàn gỗ, mặt kính. Trên mặt bàn có hàng chục đoạn ống nhựa đã được cắt nhỏ thành từng đoạn, mỗi đoạn dài chừng 1cm cùng nhiều dao lam và hàng chục ống nhựa, tất cả đều bị thu giữ. Theo lời khai của Quà tại Cơ quan CSĐT, những dụng cụ trên hắn dùng để “chế” ma túy thành từng tép, bán cho các con nghiện trên địa bàn TP. Cam Ranh.

. Đến những chuyến… hàng trắng

Chuyên án 411H đã được phá, thế nhưng điều khiến các trinh sát trong Ban chuyên án 411H bất ngờ là Quà không hề nghiện ma túy. Theo Trung tá Phạm Sỹ Hùng, thường thì những tên tội phạm buôn bán trái phép chất ma túy đều là dân nghiện nặng, một mặt chúng bán ma túy trái phép cho các con nghiện thu lợi bất chính, mặt khác còn sử dụng ma túy để thỏa mãn cơn nghiện của chính mình.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thành Quà biện minh rằng, do không được học hành đến nơi đến chốn và không có việc làm nên hắn đã tìm đến con đường mua bán “cái chết trắng”. Từ đầu tháng 10-2010, Quà bắt đầu vào TP. Hồ Chí Minh tìm mối mua ma túy. Sau nhiều lần lặn lội, cuối cùng hắn đã liên hệ được một số đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh và mua được “hàng” là những “chỉ heroin”. “Chỉ heroin” bao gồm 4 cục, Quà mua với giá dao động từ 4 - 4,2 triệu đồng. Sau mỗi chuyến hàng, ngay tại căn phòng của mình, mỗi chỉ lại được Quà phân thành 100 tép heroin (1 tép heroin gồm có: heroin được pha trộn với nước cất trong một đoạn ống nhựa nhỏ - loại dùng để hút nước, dài khoảng 1cm hàn kín 2 đầu) và được bán cho những con nghiện với giá 100.000 đồng/tép. Như vậy, mỗi “chỉ heroin”, Quà bán trót lọt sẽ thu lợi bất chính xấp xỉ 6 triệu đồng. Để gieo rắc “cái chết trắng”, cứ một tuần hắn lại trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh để mua “hàng”.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh, Nguyễn Thanh Quà đã nhiều lần “đánh hàng” từ TP. Hồ Chí Minh về Cam Ranh trót lọt. Lợi nhuận bất chính thu được hắn đều nướng vào những canh bạc đỏ đen và mua sắm đồ dùng cá nhân đắt tiền như điện thoại di động, xe gắn máy… Quà cho rằng, lợi nhuận từ ma túy sẽ giúp hắn đổi đời, thế nhưng, chính những giấc mơ lệch lạc ấy đã đẩy hắn vào “khám”.

L.G