03:05, 18/05/2011

Nguyễn Tuấn Khanh với chiêu lừa tiền người xin việc

Sau hơn 1 tháng lẩn trốn, đối tượng Nguyễn Tuấn Khanh (sinh năm 1981, trú tổ dân phố 14, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã sa lưới.

Đối tượng Nguyễn Tuấn Khanh tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh
Sau hơn 1 tháng lẩn trốn, đối tượng Nguyễn Tuấn Khanh (sinh năm 1981, trú tổ dân phố 14, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Diên Khánh truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã sa lưới.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh, ngày 10-2, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an huyện Diên Khánh tiếp nhận đơn tố cáo của anh Nguyễn Thắng Tùng (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) và chị Lê Trúc Bình (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) tố cáo Nguyễn Tuấn Khanh đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua thời gian điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh xác định: Năm 2003, Nguyễn Tuấn Khanh được tuyển dụng vào làm tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, đến ngày 1-7-2010, Khanh bị buộc thôi việc do vi phạm kỷ luật. Khoảng tháng 5-2010, thông qua một người bạn tên L., công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh, Khanh biết anh Nguyễn Thắng Tùng - là bạn thân của anh L. - đang có nhu cầu xin việc làm. Khanh đã nảy sinh ý định nhân cơ hội này để lừa lấy tiền tiêu xài.

Để lấy lòng tin của anh Tùng, Khanh đã chuẩn bị sẵn một “kịch bản” như thật. Khanh lấy danh nghĩa là nhân viên của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa và có mối quan hệ, quen biết với nhiều người nên sẽ xin được việc làm cho anh Tùng ở Chi nhánh của Công ty này tại Nhà máy Sản xuất nước yến ở TP. Cam Ranh. Sau đó, Khanh trực tiếp đến gặp Tùng và thông tin cho Tùng biết: “Nhà máy nước yến ở Cam Ranh chuẩn bị đi vào hoạt động, và đang có nhu cầu tuyển nhân viên”. Khanh hứa sẽ xin được việc làm tại cơ sở này cho anh Tùng. Tuy nhiên, Khanh yêu cầu anh Tùng phải đưa 35 triệu đồng tiền “chi phí”, và nói rằng công việc của anh Tùng sau khi được tuyển dụng là nhân viên vận hành máy. Tin lời Khanh, anh Tùng đã đưa cho Khanh 25 triệu đồng. Cụ thể, ngày 22-5-2010, tại quán cà phê Tình Xanh 2, ở xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, anh Tùng giao trước cho Khanh 10 triệu đồng; đến ngày 1-6-2010, anh Tùng tiếp tục giao cho Khanh 15 triệu đồng. Số tiền còn lại anh Tùng hẹn sau khi được tuyển dụng vào làm việc tại chi nhánh ở Cam Ranh sẽ giao tiếp cho Khanh. Đến khoảng trung tuần tháng 6-2010, cũng với thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Tuấn Khanh đã lừa đảo, chiếm đoạt 30 triệu đồng của chị Lê Trúc Bình (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh). Tổng số tiền 55 triệu đồng mà Khanh lừa đảo, chiếm đoạt được hắn sử dụng vào ăn nhậu, tiêu xài cá nhân.

Sau khi giao tiền cho Khanh, anh Tùng tự đi tìm hiểu nơi làm việc của mình ở Cam Ranh thì mới biết chi nhánh như Khanh “hứa” là không có thật. Anh Tùng tiếp tục tìm đến nơi làm việc của Khanh, thì được biết Khanh đã bị đuổi việc từ lâu. Biết mình bị lừa, anh Tùng đã nhiều lần điện thoại cho Khanh nhưng đều bị từ chối; tìm đến nhà Khanh để đòi lại tiền thì Khanh bỏ trốn. Sau đó, anh Tùng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Tuấn Khanh gửi đến Cơ quan Công an huyện Diên Khánh.

Qua xác minh tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, các điều tra viên được biết, Công ty này không hề tuyển nhân viên và cũng không có nhà máy nào đang hoạt động tại Cam Ranh.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Tuấn Khanh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai của các bên liên quan, ngày 24-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Tuấn Khanh để tiếp tục điều tra và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, sau khi Cơ quan CSĐT tống đạt lệnh, Nguyễn Tuấn Khanh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Vì vậy, ngày 8-4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định truy nã Nguyễn Tuấn Khanh. Đến ngày 15-5, Nguyễn Tuấn Khanh đã bị các trinh sát bắt giữ tại xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh.

THÀNH LONG