06:05, 30/05/2011

Phá chuyên án “siêu trộm”

Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang vừa triệt phá thành công chuyên án mang bí số 717T (còn được gọi là chuyên án “siêu trộm”).

Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang vừa triệt phá thành công chuyên án mang bí số 717T (còn được gọi là chuyên án “siêu trộm”). Đối tượng cầm đầu trong băng trộm cắp này là Nguyễn Ngọc Kỳ (tên thường gọi là Kỳ Đà, sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú thôn Ba Cảng, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).

Trong suốt thời gian qua, trên địa bàn TP. Nha Trang, từ các phường nội thành đến các xã ngoại ô thành phố, tình hình trộm đột nhập vào nhà của người dân diễn ra phức tạp. Nhiều khu dân cư, nhiều gia đình giàu có và thậm chí cả nhà của cán bộ Công an cũng bị trộm đột nhập lấy tài sản có giá trị, khiến nhân dân vô cùng lo lắng. Trước tình hình trên, ngày 2-4-2011, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã quyết định thành lập chuyên án mang bí số 717T, do Thượng tá Hoàng Bá Mỹ - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang trực tiếp chỉ đạo. Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH làm chủ công có sự phối hợp của các lực lượng khác vào cuộc đấu tranh. Sau khi chuyên án được thành lập, các trinh sát, điều tra viên trong Ban chuyên án đã lăn lộn ở hầu khắp các địa bàn để thu thập tin tức hoạt động của các đối tượng khả nghi.

Tuy nhiên, bất chấp các lực lượng trong Ban chuyên án lùng sục gắt gao, tình hình trộm đột nhập nhà dân trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ trong toàn đội đã hạ quyết tâm phá chuyên án, đồng thời buộc những tên tội phạm phải trả giá trước pháp luật. Ngay trong tháng 4 và 5-2011, trên địa bàn TP. Nha Trang tiếp tục xảy ra hàng chục vụ trộm cắp nhà dân. Thủ đoạn của những kẻ bất lương là phá khóa để đột nhập vào nhà dân ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”, lấy đi tiền, vàng và nhiều tài sản như: tivi, máy tính xách tay hoặc điện thoại di động có giá trị và dễ tiêu thụ.

Tang vật trong một số vụ trộm cắp do “siêu trộm” Kỳ Đà cùng đồng bọn thực hiện bị cơ quan Công an thu giữ.
Ngày 17-5, ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình ông Phạm Quốc Việt ở tổ dân phố số 9 Tháp Bà, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang về vụ trộm xảy ra tại nhà ông, ngay lập tức, các trinh sát, điều tra viên đã có mặt tại hiện trường để điều tra, phá án. Chiếc tivi siêu phẳng 37inch của gia đình đã bị kẻ gian “chôm” mất. Sau khi tiến hành các bước khám nghiệm hiện trường vụ trộm như thường lệ, các điều tra viên đi đến nhận định cuối cùng: phương thức, thủ đoạn và dấu vân tay để lại hiện trường trùng khớp với những dấu vết để lại hiện trường của hàng chục vụ trộm khác xảy ra trên địa bàn. Vì vậy, ngày 18-5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã quyết định triệu tập đối tượng Nguyễn Ngọc Kỳ để đấu tranh.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc Kỳ đã thừa nhận mình là một “siêu trộm”, “hành tẩu” trong giới “đạo chích” suốt một thời gian dài mà chưa hề bị cơ quan chức năng “hỏi thăm”. Vụ trộm ở nhà ông Phạm Quốc Việt chỉ là một trong hàng loạt phi vụ trộm cắp mà Kỳ cùng đồng bọn thực hiện thành công. Khi được các điều tra viên hỏi về các vụ trộm trên địa bàn, hắn chỉ nhớ “mang máng” 12 vụ trộm do chính hắn cùng đồng bọn thực hiện thành công từ tháng 3-2011 đến khi bị bắt, còn hàng loạt vụ trộm khác mà y đã cùng đồng bọn thực hiện trước đó thì không thể nhớ nổi. Kỳ khai nhận: hắn sinh ra và lớn lên ở phường Vĩnh Hải, nhưng sau đó, gia đình chuyển đến tỉnh Lâm Đồng sinh sống. Tuy nhiên, Kỳ Đà không cùng gia đình lên Lâm Đồng mà tiếp tục ở lại TP. Nha Trang hành nghề trộm cắp. Nhiều tiền, vàng và tài sản có giá trị lên đến cả trăm triệu đồng mà Kỳ trộm được trong các vụ trộm xảy ra ở phường Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải, Vĩnh Phước… chỉ để thỏa mãn cơn nghiện ma túy của hắn. Mỗi lần “lên mây”, Kỳ Đà “ngốn” đến 5 tép heroin, chính vì thế hắn được dân nghiện heroin ở TP. Nha Trang… nể phục.

Hiện nay, đối tượng Nguyễn Ngọc Kỳ đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam. Chuyên án 717T đang được các cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án tiếp tục điều tra mở rộng.

THÀNH LONG