12:05, 01/05/2011

Án mạng từ xích mích trong một trận bóng đá

Đang vui vẻ trong tiệc thôi nôi của con, nghe tin em trai bị nhóm thanh niên đuổi đánh, Dương Văn Thành (sinh năm - SN - 1985, trú Mỹ Đồng, Vạn Lương, Vạn Ninh, Khánh Hòa) chạy đến can thiệp liền bị nhóm này đánh luôn.

Đang vui vẻ trong tiệc thôi nôi của con, nghe tin em trai bị nhóm thanh niên đuổi đánh, Dương Văn Thành (sinh năm - SN - 1985, trú Mỹ Đồng, Vạn Lương, Vạn Ninh, Khánh Hòa) chạy đến can thiệp liền bị nhóm này đánh luôn. Khi người dân đến hỗ trợ, nhóm thanh niên bỏ chạy, Thành đã dùng cây đánh nhiều cái vào đầu một thanh niên gây chấn thương sọ não, dẫn đến chết người.

Ngày 26-4, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử bị cáo Dương Văn Thành về tội “Giết người”. Nhóm thanh niên đều ở xã Vạn Phú (Vạn Ninh) gồm: Phan Minh Khương (SN 1988), Phan Minh Thương (SN 1986), Phan Minh Cường (SN 1982), Phan Minh Út (sinh năm 1991), Võ Minh Thuận (SN 1989), Đào Văn Phương (SN 1992), Phan Văn Mạnh (SN 1989), Nguyễn Văn Trung (SN 1989), Đỗ Tiến Quân (SN 1988) và Phan Minh Việt (SN 1992) bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Sự việc đáng tiếc bắt đầu từ xích mích giữa nhóm thanh niên xã Vạn Lương và xã Vạn Phú trong khi đá bóng vào chiều 4-5-2010. Trong khi đá bóng, Khương có va chạm với 4 thanh niên xã Vạn Lương là Năm, Đức, Phú và Trí. Đá bóng xong, Khương điện thoại rủ Mạnh đi đánh trả thù. Chiều tối, mấy thanh niên Vạn Phú, trong đó có Trần Ngọc Thơ (người bị hại trong vụ án) cầm cây, gậy sang Vạn Lương đánh người nhưng không gặp liền quay về.

Các bị cáo tại Tòa.
Sáng 5-5-2010, qua điện thoại, nhóm thanh niên Vạn Phú rủ nhau tiếp tục đến Vạn Lương đánh người. Trưa hôm đó, cả nhóm tụ tập, Khương dẫn đầu kéo sang Vạn Lương mang theo tuýp sắt và cây gỗ. Tìm đến nhà không gặp Đức, nhóm của Khương đánh luôn cha đẻ của Đức rồi tiếp tục đi tìm đánh người. Gặp anh Lâm (em ruột của Năm) tuy không phải người cần tìm nhưng tất cả cũng xông vào đánh luôn rồi tiếp tục đi tìm Năm và Đức.

Lúc ấy, tại nhà Dương Văn Thành, người thân, hàng xóm và bạn bè đang vui vẻ ăn uống mừng thôi nôi con của Thành. Đang ăn uống, nghe tin hai em trai bị nhóm thanh niên đuổi đánh ở nhà cha ruột, Thành đã mang theo cây gỗ vuông (vốn là thước đo của một người thợ hồ mang theo khi đến ăn mừng thôi nôi) chạy đến can thiệp. Thấy thế, nhiều người dân cũng chạy theo. Khi gặp nhóm Khương, Thành và anh Nguyễn Đình Bạn (người nhà của Đức) đã bị nhóm Khương đánh, riêng anh Bạn bị đánh đến ngất xỉu. Lúc này, nhiều người dân Vạn Lương kéo đến nên nhóm Khương bỏ chạy. Trần Ngọc Thơ và Khương chạy xuống ruộng ra hướng bờ sông, số còn lại chạy hướng núi. Thành nhặt cây bạch đàn đuổi theo Thơ và Khương. Khi đuổi kịp Thơ, Thành đã dùng cây đánh nhiều nhát vào vùng đầu và mặt Thơ. Trần Ngọc Thơ bị đánh bất tỉnh, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay hôm sau tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do chấn thương sọ não.

Ngày 28-4, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dương Văn Thành 6 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”, bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 20 triệu đồng; bị cáo Phan Minh Khương 12 tháng tù, Phan Minh Việt 5 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, các bị cáo còn lại 7 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

N.D