12:05, 20/05/2011

Ám ảnh cung đường “tử thần”

Nhiều năm nay, “khúc cua tử thần” ở xã Diên Thạnh cùng với cầu Ông Xuân, cầu Lùng nằm trên Quốc lộ 1A đi qua huyện Diên Khánh trở thành điểm đen tai nạn giao thông ở Khánh Hòa. Mọi người hay gọi đây là cung đường tử thần, tạo nên nỗi khiếp sợ với cánh lái xe đường dài và người dân sống hai bên đường.

Nhiều năm nay, “khúc cua tử thần” ở xã Diên Thạnh cùng với cầu Ông Xuân, cầu Lùng nằm trên Quốc lộ 1A đi qua huyện Diên Khánh trở thành điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) ở Khánh Hòa. Mọi người hay gọi đây là cung đường tử thần, tạo nên nỗi khiếp sợ với cánh lái xe đường dài và người dân sống hai bên đường.

. Ám ảnh vì tai nạn

“Khúc cua tử thần” là tên mà người dân ở thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh và cánh lái xe đặt cho đoạn đường này. Khúc cua này thường xuyên xảy ra tai nạn nên dải phân cách và biển báo phải thay liên tục. Theo một người dân sống bên đường, do đường hẹp, xấu, lại cua gấp nên khi xe tải và xe container chạy qua là không còn chỗ cho xe gắn máy và xe đạp. Chị Nga, nhà nằm ngay khúc cua cho biết: “Tôi bị ám ảnh bởi nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây. Có hôm cả nhà phải bỏ bữa vì một xe container bẻ lái không chuẩn đã cán phải một người đi xe gắn máy bên lề đường đúng vào giờ đang ăn cơm. Chỉ cần nhìn những dải phân cách chất đống bên lề đường do bị xe tông nát là có thể biết ở đây tai nạn xảy ra thường xuyên như thế nào”.

 Vụ tai nạn ngày 29-4 tại Suối Hiệp, Diên Khánh khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ.
Cách đây ít ngày, một chiếc xe container chạy hướng Nam - Bắc đã tông gãy biển báo và nát dải phân cách ở đoạn này. Xe nằm vật ra đường gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Trước đó, ngày 13-3-2011, xe container do Lê Doãn Đô (24 tuổi, trú huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) điều khiển chạy từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội cũng gặp nạn ngay tại đây, khiến đầu xe bị dập nát, dải phân cách bị ủi khoảng 50m. Tài xế này cho biết: “Tôi chạy xe container từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đã 3 năm nay nhưng rất hiếm gặp đoạn đường nào cua gấp như khúc cua này. Chỉ cần một chiếc xe khác che khuất tầm nhìn là xe mình rất dễ lao vào dải phân cách. Do xe container rất dài nên khúc cua này là một thách thức rất lớn đối với cánh tài xế chúng tôi”.

Cách đó chừng 2km, cầu Ông Xuân và cầu Lùng cũng là những điểm nóng về TNGT. Cách đây vài tháng, một phụ nữ mới hơn 20 tuổi chạy xe máy từ Diên Khánh về Nha Trang, khi qua cầu Lùng đã bị một xe kéo rơ-móc tông phải và kéo lê gần 20m, khiến chị chết ngay tại chỗ. Do hai bên cầu có phần gờ dành cho người đi bộ nên khi xe chạy đến đây, lòng đường tự nhiên hẹp mất hơn 1m. Điều này khiến những người đi xe gắn máy và xe đạp khi qua cầu phải lách ra phần lòng đường, trong khi xe tải và xe container chạy quá nhanh dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm.

Ngày 29-4, tại Km 1468+600 thuộc xã Suối Hiệp (Diên Khánh) đã xảy ra một vụ TNGT kinh hoàng giữa xe container và xe khách Quang Hạnh chạy ngược chiều nhau. Vụ tai nạn khiến đầu hai xe đều bẹp dúm, máy móc hư hỏng hoàn toàn, vỡ hết kính. Xe container và xe khách đều nằm chắn ngang đường nên dẫn đến ách tắc giao thông trong nhiều giờ liền. Hàng trăm xe khách và xe tải kẹt cứng, xếp hàng dài hơn 10km, kéo dài từ huyện Diên Khánh đến huyện Cam Lâm. Do trên xe khách chỉ có 2 hành khách nên rất may không có thiệt hại về người. Nguyên nhân cũng do đường hẹp và xấu.

. Chờ cơ quan chức năng giải quyết

Đại tá Lê Văn Đài - Phó Trưởng Công an huyện Diên Khánh cho biết: “TNGT trên địa bàn huyện thường xảy ra ở cầu Ông Xuân, cầu Lùng, khúc cua ở xã Diên Thạnh và khúc cua ngay thị trấn Diên Khánh. Nguyên nhân là do khúc cua quá ngặt, cầu hẹp hơn lòng đường. Khi xe tải và xe container chạy từ TP. Hồ Chí Minh ra đến địa bàn huyện vừa lúc trời gần sáng, tài xế thường mệt, buồn ngủ nên rất dễ xảy ra tai nạn”. Theo ông Lê Văn Đài, lãnh đạo Công an huyện đã nhiều lần kiến nghị với ngành Giao thông vận tải nhanh chóng sửa lại cầu và mở rộng khúc cua, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có kế hoạch sửa chữa. Riêng cầu Ông Xuân và cầu Lùng, đã đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh lắp đặt đèn cao áp hai bên đường và thiết bị phản quang trên thành cầu nhưng vẫn chưa thấy lắp đặt.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh, trong năm 2010, trên đoạn Quốc lộ 1A chạy qua huyện Diên Khánh (dài khoảng 10km) đã xảy ra 25 vụ tai nạn, trong đó có 7 vụ nghiêm trọng làm 8 người chết và 18 vụ va chạm làm nhiều người bị thương. Riêng 3 tháng đầu năm 2011, đoạn đường này xảy ra 10 vụ tai nạn, trong đó có 3 vụ nghiêm trọng làm 3 người chết và 7 vụ va chạm.

Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: “Một số cây cầu hẹp trên địa bàn tỉnh đang được Tổng cục Đường bộ lập dự án xem xét mở rộng lòng cầu bằng với lòng đường, lắp đặt đèn cao áp…; còn khúc cua qua xã Diên Thạnh vẫn chưa nghe nói đến việc mở rộng thêm lòng đường. Đây là tuyến quốc lộ nên kinh phí và kế hoạch nâng cấp không thuộc thẩm quyền của tỉnh”. Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề trên, người tham gia giao thông qua đây vẫn luôn lo lắng những mối hiểm họa tiềm ẩn, không biết ập xuống lúc nào.

NHẬT THANH