10:04, 10/04/2011

Xây nhà trong… nghĩa địa

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện và liên tiếp ra các quyết định đình chỉ thi công công trình, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, căn nhà cấp 4, mái tôn chắc chắn được bà Lê Thị Hồng (trú tổ 24 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) xây trong…

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện và liên tiếp ra các quyết định đình chỉ thi công công trình, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, căn nhà cấp 4, mái tôn chắc chắn được bà Lê Thị Hồng (trú tổ 24 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) xây trong… nghĩa địa đã nhanh chóng hoàn thành.

. Từ nhà kho biến thành nhà ở

Theo UBND phường Vĩnh Hải, nghĩa trang (NT) Khổng Học ở tổ 24, phường Vĩnh Hải vốn thuộc Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Nhiều năm trước, cha ruột bà Lê Thị Hồng là ông Lê Thạnh được Giáo hội Phật giáo tỉnh giao cai quản NT này. Ngay trong NT có một nhà kho cấp 4 chứa dụng cụ lao động để ông Thạnh chăm sóc cho các mộ phần. Từ năm 1993 đến nay, sau khi ông Lê Thạnh qua đời, bà Lê Thị Hồng tiếp tục thay cha làm công việc quản lý NT. Do căn nhà kho bị xuống cấp, ngày 14-2-2011, bà Hồng đã làm đơn gửi UBND phường Vĩnh Hải và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh xin được sửa chữa nhà kho nêu trên nhằm khắc phục việc bất tiện trong công việc cũng như chứa đồ đạc để chăm sóc mộ phần. Lý do bà Hồng đưa ra trong đơn là do nhà kho xuống cấp nên không thể dùng chứa dụng cụ chăm sóc mộ phần. Những dụng cụ này bà phải cất giữ ở nhà riêng. Trong đơn bà Hồng nêu rõ: Sửa chữa lại căn nhà kho bằng cách thay thế mái tôn cũ, gia cố lại tường và giữ nguyên kết cấu nhà kho trên nền móng cũ, cam kết không lấn chiếm làm ảnh hưởng đến các phần mộ hiện có trong NT.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, bà Hồng tiến hành sửa chữa lại căn nhà kho này. Tuy nhiên, toàn bộ kết cấu của nhà kho đã bị phá bỏ hoàn toàn, thay vào đó, bà Hồng đã xây dựng một căn nhà 6,1x6,5m, tổng diện tích 39,5m2; móng được xây bằng đá chẻ mà không có giấy phép xây dựng. So với căn nhà kho cũ, chiều dài và chiều rộng của căn nhà mới này đã “nở” ra so với diện tích ban đầu. Trước thông tin trên, ngày 17-3, tổ công tác thuộc UBND phường Vĩnh Hải đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu bà Hồng ngừng thi công xây dựng công trình nêu trên, biên bản nêu rõ bà Hồng phải tháo dỡ và khôi phục hiện trạng ban đầu của công trình. Biên bản này đã được bà Hồng ký.

Căn nhà kho trong nghĩa trang Khổng Học đã “biến” thành nhà ở.
Tuy đã ký vào biên bản vi phạm hành chính để ngừng thi công xây dựng công trình, nhưng ngay trong ngày hôm sau, bà Hồng lại tiếp tục cho thợ thi công xây dựng căn nhà. Đến chiều 18-3, khi tổ công tác của UBND phường Vĩnh Hải đến lập biên bản đình chỉ thi công công trình thì tường nhà của công trình này đã được xây cao hơn 2m. Tuy có mặt tại công trình, nhưng bà Hồng đã không ký vào biên bản này. 

Ít ngày sau đó, công trình nhà kho đã được hoàn thành khá khang trang. Bà Hồng đã chuyển cả gia đình vào ở trong căn nhà này. Như vậy căn nhà kho đã biến thành nhà ở.

.  Sẽ cưỡng chế?

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Khánh Hòa, sau khi hoàn thành xây dựng mới căn nhà kho, bà Hồng đã sử dụng công trình hoàn toàn sai với mục đích ban đầu trong đơn. Không những gia đình chuyển đến nhà kho ở mà bà Hồng còn mở dịch vụ xây cất mồ mả gia công.

Chiều 7-4, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Cung Thành - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải khẳng định, việc bà Hồng tiến hành xây dựng và hoàn thành công trình là vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Ông cho biết, UBND phường đã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm này, đồng thời buộc bà Hồng khôi phục hiện trạng vốn có cũng như chi trả toàn bộ kinh phí tổ chức cưỡng chế. Việc cưỡng chế sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Hiện nay, UBND phường đã yêu cầu ngành Điện và doanh nghiệp cung cấp nước sinh hoạt ngưng cung cấp cho “nhà kho” này. Ông Đinh Cung Thành cho biết thêm, việc bà Hồng hoàn thành căn nhà và cai quản NT vô hình trung đã đối đầu với một số người vốn mưu sinh bằng “nghề” chăm sóc mộ phần trong NT. Vừa qua, một số đối tượng đã xông vào nhà bà Hồng để hành hung các thành viên trong gia đình bà, gây mất trật tự công cộng.

L.G