04:04, 19/04/2011

Bài 1: “Cái sảy nảy cái ung”!

Giữa 2 nhà 11/1 và 13 đường Vân Đồn (Phước Hòa, Nha Trang) có một phần ranh giới tiếp giáp nhau với chiều dài khoảng hơn 6,5m; phần không gian phía trên có mái tole của nhà 11/1 nhô ra ngoài vách tường khoảng 0,25m.

Giữa 2 nhà 11/1 và 13 đường Vân Đồn (Phước Hòa, Nha Trang) có một phần ranh giới tiếp giáp nhau với chiều dài khoảng hơn 6,5m; phần không gian phía trên có mái tole của nhà 11/1 nhô ra ngoài vách tường khoảng 0,25m. Cho rằng diện tích đất nằm dưới phần mái tole nhô ra này (khoảng 1,6m2) là của mình, bị nhà 11/1 lấn chiếm không gian nên năm 2005, chủ nhà số 13 khởi kiện ra Tòa. Tuy vụ án đã được Tòa giải quyết, nhưng thực tế, diện tích đất nói trên vẫn chưa được xác định thuộc về bên nào nên tranh chấp vẫn tiếp diễn…

Năm 1976, bà Hà Thị Trung mua lại căn nhà số 13 Vân Đồn (Nha Trang) của bà Lê Thị Xừ, nhưng hai bên chỉ viết giấy tay và trong đó không ghi diện tích cụ thể. Gia đình bà Trung ở tại căn nhà này từ đó đến nay. Năm 2004, bà Trung xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Tháng 3-2005, bà Trung được UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và 2 tháng sau, bà được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng nhà. Trong khi đó, căn nhà 11/1 Vân Đồn được bà Trần Thị Kim Tuyến mua lại của ông Trương Bách từ năm 1992. Việc mua bán chỉ thông qua giấy viết tay, nhưng có 2 người làm chứng và kèm theo họa đồ tự vẽ (trong đó ghi diện tích cụ thể và thể hiện xung quanh nhà có hàng rào kẽm gai). Đến năm 1996, gia đình bà Tuyến xây tường bằng gạch thay cho bức vách bằng ván ép phía giáp với nhà bà Trung. Năm 2003, bà Tuyến sửa chữa lại mái tole, nhưng không làm thay đổi diện tích nhà và khoảng cách không gian của phần mái tole nhô ra ngoài bức tường. Vì thế giữa 2 căn nhà này, từ khi bà Lê Thị Xừ và ông Trương Bách còn làm chủ đến năm 2003, vẫn có một phần ranh giới tiếp giáp nhau với chiều dài khoảng hơn 6,5m; phần không gian phía trên có mái tole của nhà 11/1 nhô ra ngoài vách tường khoảng 0,25m. Theo bà Trần Thị Kim Tuyến và nhiều nhân chứng, trước đây, giữa khoảng cách này có một hàng rào chung để phân định ranh giới, nhưng trước năm 2005 hai bên thỏa thuận dỡ bỏ.

Sau khi có GCNQSDĐ và giấy phép xây dựng, bà Trung tiến hành xây dựng nhà và yêu cầu bà Tuyến tháo dỡ phần mái tole “lấn chiếm không gian”, nhưng bà Tuyến cho rằng đây là yêu cầu vô lý nên không thực hiện. Do đó, bà Trung đã làm đơn khởi kiện ra Tòa.

 Mái tole nhà bà Tuyến bị cắt cụt và bức tường xây dựng trên đất tranh chấp vẫn tồn tại.
Tại bản án số 108/2005/DS-ST ngày 30-9-2005, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc gia đình bà Trần Thị Kim Tuyến phải tháo dỡ một phần mái tole có diện tích 0,25x6,55m lấn chiếm phần không gian thuộc quyền sử dụng của bà Hà Thị Trung. Không chấp nhận bản án này, bà Tuyến đã làm đơn kháng cáo. Và tại bản án số 13/2006/DS-PT ngày 20-1-2006, TAND tỉnh đã bác toàn bộ yêu cầu của bà Hà Thị Trung về việc yêu cầu gia đình bà Trần Thị Kim Tuyến tháo dỡ một phần mái tole mà bà Trung cho rằng “lấn chiếm không gian” của mình.

Điều đáng nói là, tuy bản án phúc thẩm số 13 là căn cứ khẳng định phần diện tích đất và không gian tranh chấp nói trên không thuộc quyền sử dụng của mình, nhưng sau đó, bà Trung vẫn ngang nhiên cho người “cưỡng chế” cắt cụt phần mái tole nhô ra của nhà 11/1 và xây lên một bức tường dài 6,7m, cao 1,9m, lấn hết phần đất giữa 2 nhà và áp sát tường nhà bà Tuyến. Không chỉ vậy, khi bà Tuyến ra ngăn cản còn bị ông Võ Trọng Nam (con rể bà Trung) hành hung gây thương tích. Chính hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm tài sản của người khác của bà Trung và những người liên quan đã khiến cho gia đình bà Tuyến rất bức xúc.

Hành vi coi thường pháp luật của bà Hà Thị Trung và những người liên quan đã được xử lý, bà Trần Thị Kim Tuyến đã được bồi thường thiệt hại, việc xây dựng của bà Trung cũng đã bị đình chỉ. Nhưng hiện nay, bức tường do bà Trung xây dựng vẫn tồn tại khiến những lúc trời mưa, nước từ mái nhà bà Tuyến chảy xuống không có lối thoát, thấm ngược vào nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt. Nhiều năm nay, bà Tuyến liên tục có đơn yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp can thiệp để yêu cầu bà Trung tháo dỡ bức tường, nhưng đều nhận được những công văn, thông báo với nội dung đại loại như… “không thuộc thẩm quyền”…!

NAM ANH