03:04, 18/04/2011

Phá đường dây gieo rắc “cái chết trắng”

Sau gần 230 ngày bị truy nã về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”, “Huy cá sặc” (Nguyễn Quốc Huy, sinh năm - SN - 1981, trú thôn Phú Ân Nam 5, xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vừa bị các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra...

Sau gần 230 ngày bị truy nã về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”, “Huy cá sặc” (Nguyễn Quốc Huy, sinh năm - SN - 1981, trú thôn Phú Ân Nam 5, xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vừa bị các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy và Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an huyện Diên Khánh bắt giữ khi hắn đang lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh.

. Lật lại hồ sơ vụ án

Lấy tập hồ sơ về đối tượng Nguyễn Quốc Huy và đồng bọn của hắn, Thiếu tá Võ Quang Tấn - Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Diên Khánh, cho biết: Khoảng 14 giờ 15 ngày 4-5-2010, trước cổng Trường Trung học Cơ sở Trần Nhân Tông, thuộc thôn Phú Ân Nam 4, xã Diên An, một tổ công tác của Công an huyện Diên Khánh đã bắt quả tang đối tượng Trần Hữu Trung (tên thường gọi Quẹo, SN 1989, trú thôn Phú Ân Nam 4, xã Diên An) đang bán 2 tép heroin cho người nghiện là Từ Quốc Tân (SN 1990, trú đường Lạc Long Quân, phường Phước Tân, TP. Nha Trang) với giá 100.000 đồng/tép. Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ trong túi quần của Trung 1 vỏ bao thuốc lá Jet, bên trong có 79 tép heroin, 1 điện thoại di động, 3 triệu đồng (bao gồm 200.000 đồng Trung vừa bán được 2 tép heroin).

Đối tượng “Huy cá sặc” tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh.
Tại cơ quan điều tra, Trần Hữu Trung khai nhận, sáng 2-5-2010, qua điện thoại di động, “Huy cá sặc” hẹn gặp Trung để bàn bạc “làm ăn”. Gặp Trung, “Huy cá sặc” đưa cho Trung 10 tép heroin để đem bán cho các con nghiện trên địa bàn. Cùng ngày, Huy dẫn 2 anh em L.T.Q. (SN 1984), L.T.K.Th. (SN 1990), cùng trú xã Diên Phú, huyện Diên Khánh và Từ Quốc Tân đến gặp Trung để mua heroin. Huy hẹn đến một địa điểm đã định sẵn ở xã Diên An và nói Trung mang theo 7 tép heroin để bán cho Q., Th. và Tân với giá 700.000 đồng. Do Q. không đủ tiền nên phải thế cho Trung 1 chiếc điện thoại di động và 400.000 đồng. Cùng ngày, Huy tiếp tục cung cấp cho Trung thêm nhiều tép heroin để bán cho người nghiện.

Tiếp đến, ngày 3-5-2010, Huy đưa cho Trung 16 tép heroin để Trung bán cho Q. và Võ Quốc Thịnh (tên thường gọi Thịnh cọ, SN 1974, trú tổ dân phố 5, thị trấn Diên Khánh). Sáng 4-5-2010, Huy tiếp tục gặp Trung để lấy 3 triệu đồng tiền bán ma túy và đưa cho Trung gần 80 tép heroin. Số “hàng trắng” này đã được Trung bán cho Q., Th. và Tân.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Hữu Trung, cơ quan CSĐT phát hiện và thu giữ 16 đoạn ống nhựa dài 1cm được hàn kín 2 đầu, bên trong chứa chất bột nén màu trắng (Trung khai nhận là heroin) và 1 điện thoại di động hiệu SamSung. Công an huyện Diên Khánh xác định, trọng lượng của 97 tép heroin thu giữ của Trung là 1,8302 gam. Thấy đồng bọn bị bắt giữ, Nguyễn Quốc Huy đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngay sau khi thu thập được các tài liệu và chứng cứ, tháng 7-2010, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Quốc Huy.

. Vượt 450km truy bắt tội phạm

Xác định đây là vụ án “mua bán trái phép chất ma túy” lớn trên địa bàn huyện, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, mà còn gieo rắc “cái chết trắng” đến một bộ phận thanh thiếu niên, lãnh đạo Công an huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ phải truy bắt tên “Huy cá sặc” bằng mọi giá.

Những ngày đầu tháng 2-2011, từ một nguồn tin trinh sát, lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Diên Khánh nắm được số điện thoại của “Huy cá sặc”. Ngay sau đó, một kế hoạch bắt giữ Huy được lãnh đạo Đội đưa ra. Đội cho một cô gái gọi vào số điện thoại của Huy để làm quen. “Anh Tân đang ở đâu vậy?” - giọng ngọt ngào của một cô gái chủ động gọi vào điện thoại của Huy và cố tình nói sai tên của hắn. Ít giây sau, Huy lên tiếng: “Em nhầm số điện thoại rồi”. Cứ thế, cô gái đã “làm quen” với Huy. Sau khi biết “Huy cá sặc” đã “cắn câu”, đêm 25-2, một tổ công tác gồm: Thiếu tá Võ Quang Tấn cùng 2 chiến sĩ Đội Cảnh sát truy nã tội phạm và “bạn gái” của “Huy cá sặc” đón xe khách vào TP. Hồ Chí Minh.

Sau gần 8 tiếng đồng hồ vượt qua 450km đường bộ, toàn đội có mặt tại Nhà khách của Bộ Công an ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ngay sáng sớm 26-2, “bạn gái” của “Huy cá sặc” lại chủ động liên lạc với hắn: “Em đang ở TP. Hồ Chí Minh, anh ở đâu để em đón taxi đến!”. Huy nói: “Em bắt taxi đến cầu vượt Linh Xuân, anh sẽ đến đón em”. Nhận thấy nếu tổ công tác bắt Huy ở ngoài đường thì khả năng thất bại là rất lớn. Vì thế, Thiếu tá Võ Quang Tấn cùng toàn đội vạch ra kế hoạch sẽ “dụ” Huy đến một quán cà phê. Được sự giúp sức của Công an quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, sơ đồ quán cà phê Hoa Sứ gần cầu vượt Linh Xuân đã được cung cấp. Sau khi phân tích sơ đồ của quán cà phê, Thiếu tá Võ Quang Tấn đã chọn quán này làm địa điểm để “kéo” “Huy cá sặc” đến gặp “bạn gái”. Sáng cùng ngày, toàn đội cùng 2 cán bộ Công an quận Thủ Đức bắt taxi đến quán cà phê Hoa Sứ. Vừa bước xuống xe, toàn đội chia ra làm nhiều mũi. Một mũi ém trên tầng lầu, hai cửa ra vào được chốt chặn bởi các chiến sĩ Công an quận Thủ Đức, cửa còn lại do Thiếu tá Võ Quang Tấn chốt chặn.

Khi vừa ngồi xuống ghế và gọi ly cà phê đen như thường lệ, Thiếu tá Võ Quang Tấn ra hiệu cho cô gái liên lạc điện thoại với Huy: “Em đang ở quán cà phê Hoa Sứ, anh đến ngay nhé. Anh mặc đồ gì để em còn nhận ra anh”. “Anh đang chạy xe đến. Anh mặc áo sơ mi màu đỏ, quần jeans” - Huy đáp lại. Đúng 10 giờ sáng, một thanh niên mặc áo sơ mi màu đỏ và quần jeans bước vào quán cà phê Hoa Sứ. Nhận ra đây chính là “con mồi” cần bắt giữ, sau khi ra hiệu cho 2 chiến sĩ Công an quận Thủ Đức khép chặt vòng vây, Thiếu tá Tấn nhanh chân bước tới và quật ngã tên tội phạm, tra tay hắn vào còng số tám trước sự ngỡ ngàng của chủ quán cũng như hàng chục khách hàng ở quán này.

Theo Thiếu tá Võ Quang Tấn, đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn và được Huy trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh mua hàng về phân nhỏ thành tép. Chính hắn đã cấu kết với một số đối tượng đều là con nghiện trên địa bàn để bán hàng cho hắn nhằm thu lợi bất chính.

THÀNH LONG