12:04, 28/04/2011

Nhân viên Trường Đại học Nha Trang hầu Tòa vì lừa đảo

Ngày 25 và 26-4, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã xét xử bị cáo Hoàng Thị Thuyên, vốn làø nhân viên của Trường Đại học Nha Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 25 và 26-4, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã xét xử bị cáo Hoàng Thị Thuyên, vốn làø nhân viên của Trường Đại học Nha Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bà Hoàng Thị Thuyên (sinh năm 1963, trú tổ 39 Hòn Chồng, Vĩnh Phước, hiện ở 24/6 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 1998 đến 2001, bà Thuyên đã vay nhiều tiền và vàng của một số cán bộ trong Trường Đại học Nha Trang. Cụ thể, Thuyên vay của chị N.T.X. 111 chỉ vàng 96% và 240 triệu đồng, chị N.T.H. 100 chỉ vàng 96%, chị N.T.H. 80 chỉ vàng 96%, vay chị N.T.N. 50 chỉ vàng 96% để mua lô đất tại 24/6 Nguyễn Đình Chiểu. Bà Thuyên xây căn nhà 3 tầng trên lô đất đó, đồng thời, mở quán cơm sinh viên, cho thuê xe máy. Từ chỗ không có tiền mà phải vay số tiền, vàng lớn như vậy, hàng tháng phải trả lãi và tiền gốc nên bà Thuyên đã lừa vay tiền của nhiều người khác để trả cho những khoản mình vay trước đó. Bà Thuyên đã nói dối họ vay tiền để kinh doanh Internet, mua bán đất, làm đáo hạn ngân hàng, hùn vốn làm công trình, vay cho người khác vay lại và lấy giấy tờ căn nhà 24/6 Nguyễn Đình Chiểu đã bán trước đó rồi đem thế chấp… Thực tế, bà Thuyên dùng để trả tiền lãi, trả tiền gốc cho số người đã vay trước và tiêu xài riêng.

° Lòng vòng sổ đỏ

Bị cáo Hoàng Thị Thuyên tại Tòa
Ngày 19-5-2009, bà Thuyên và chồng là ông Nguyễn Hữu Chương bán nhà 24/6 Nguyễn Đình Chiểu cho ông Đoàn Xuân Nhân (Hà Nội) với giá 2,5 tỷ đồng. Hai bên đã giao nhận đủ tiền và hoàn thành mọi thủ tục pháp lý tại phòng Công chứng. Hôm sau, ông Nhân nhờ Phạm Ngọc Minh (nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Nha Trang cũng là bạn trai của con gái bà Thuyên) nộp toàn bộ giấy tờ mua bán căn nhà trên đến Phòng TN-MT thành phố để sang tên quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) căn nhà trên cho ông Nhân. Ngày 28-5-2009, bà Thuyên nhờ Minh nói với chị L. (người đồng nghiệp được phân công thụ lý hồ sơ) cho mượn lại sổ đỏ một ngày đưa cho bà Thuyên đi photo, công chứng để xin thêm chỉ tiêu điện. Vì tin tưởng Minh là đồng nghiệp nên chị L. đã đưa cho mượn. Sau khi lấy được sổ đỏ, bà Thuyên đem thế chấp cho chị P.T.T. lấy 600 triệu đồng. Tuy nhiên, chị T. không cho vay vì không có chữ ký của chồng bà Thuyên. Chị T. còn giữ lại giấy tờ nhà vì bà Thuyên còn nợ chị T. 360 triệu đồng. Ngày 3-6-2009, bà Thuyên hỏi vay của chị C.T.H. 700 triệu đồng. Bà Thuyên nói dối với chị H. là đã bán căn nhà cho Nhân nhưng Nhân còn nợ 1 tỷ đồng, vài hôm nữa Nhân đưa đủ tiền thì sẽ trả cho chị H. Tin lời bà Thuyên, chị H. đồng ý cho vay với điều kiện thế chấp sổ đỏ căn nhà. Bà Thuyên liền điện thoại cho chị T. nói đưa lại sổ đỏ và hẹn trả tiền tại Ngân hàng Công thương. Chị H. mang 700 triệu đồng cùng bà Thuyên tới nơi thì gặp chồng chị T. Bà Thuyên nhận 700 triệu đồng từ chị H. rồi đưa 360 đồng trong số tiền đó cho chồng chị T. Lấy lại sổ đỏ, bà Thuyên giao cho chị H. Đến hạn bà Thuyên không trả tiền, chị H. đã tố cáo bà Thuyên lừa đảo.

° Nhiều “chiêu” nói dối để…vay tiền

Lợi dụng sự quen biết, bà Thuyên đã vay mượn và chiếm đoạt của anh N.H.T., giáo viên trong trường 250 triệu đồng. Vì cần tiền trả nợ, bà Thuyên nhờ cháu chồng làm giả một giấy vay tiền với nội dung chị D.T.B.S. nợ Thuyên 50 triệu đồng rồi mang đến vay tiền anh T. Tin tưởng khi xem tờ giấy này, anh T. đã cho vay 50 triệu đồng. Ngày 10-6-2009, bà Thuyên đến gặp anh T. hỏi vay tiếp 300 triệu đồng để cho con du học. Anh T. đồng ý cho mượn 200 triệu đồng.

Nói dối vay tiền để cho người khác vay, bà Thuyên đã nhiều lần vay tiền của chị D.T.B.S. tổng cộng hơn 2,5 tỷ đồng. Thực tế, bà Thuyên chỉ dùng để trả lãi và gốc cho người khác chứ không phải cho vay lại. Khi biết bị lừa chị S. đòi lại được 936 triệu đồng.

Tháng 1-2009, vợ chồng anh N.X.T. và L.T.T.Y. đưa cho bà Thuyên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất đã mua của bà Thuyên để chỉnh lại số chứng minh nhân dân của chị Y. bị sai sót.

Bà Thuyên đã giữ lại giấy tờ. Đến tháng 5-2009, vì không có tiền trả lãi cho những người vay trước đó nên bà Thuyên đem giấy tờ đất này thế chấp cho chị T. vay 270 triệu đồng rồi không trả lại.

Bà Thuyên còn nói dối chị B. vay 280 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng cho 2 căn nhà (đều tại 24/6 Nguyễn Đình Chiểu) đang thế chấp nhưng thực tế dùng trả nợ và trả lãi.

Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo và một số bị hại không khớp về số tiền, vàng bị cáo chiếm đoạt, số tiền lãi bị cáo đã trả. Một số người yêu cầu làm rõ vai trò của ông Nguyễn Hữu Chương (chồng bị cáo) và anh Phạm Ngọc Minh trong vụ án. Sau hơn 1 ngày xét xử, ngày 26-4, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát cùng cấp để điều tra làm rõ những nội dung trên.

TƯỜNG LINH