07:04, 10/04/2011

Màn “ảo thuật” lừa đảo hoàn hảo

Tấm hộ chiếu của Xu Xian Shun (sinh năm 1975, Quốc tịch Trung Quốc) cho thấy người này đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ và cả đường hàng không.

 Chân dung “ảo thuật gia” Xu Xian Shun.
Tấm hộ chiếu của Xu Xian Shun (sinh năm 1975, Quốc tịch Trung Quốc) cho thấy người này đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ và cả đường hàng không. Tuy nhiên, mỗi lần nhập cảnh, người này lại có những “màn ảo thuật” nhằm lừa đảo những chiếc điện thoại (ĐT) cao cấp thành ĐT “dỏm” hòng chiếm đoạt tiền của các chủ tiệm.

Trưa 29-3, tiệm buôn bán ĐT Hồng Mobile của anh Tạ Hoàng Cường (số 50A đường Vân Đồn, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) có một người khách bước vào với ý định bán một chiếc ĐT di động. Người này tóc hớt cao, đậm và đặc biệt không rành tiếng Việt nên đã chủ động móc trong túi ra một tờ giấy viết sẵn bằng tiếng Việt. Sau một hồi “xì xồ” vừa tiếng Anh, tiếng Việt, anh ta đưa tờ giấy cho anh Cường. Lướt nhanh nội dung ghi sẵn trên tờ giấy, anh Cường biết được, do vị khách này kẹt tiền mua vé máy bay về nước nên muốn bán một chiếc ĐT hiệu Nokia X6. Sau một hồi hỏi qua, hỏi lại, người khách rút trong túi quần ra một chiếc ĐT Nokia X6 đưa cho anh Cường và ra giá 250 USD (quy ra tiền Việt, chiếc ĐT này có giá 5,5 triệu đồng). Với kinh nghiệm trong nghề, sau khi kiểm tra, anh Cường biết đây là chiếc ĐT Nokia chính hãng nên đồng ý mua. Anh Cường tiếp tục hỏi và ra hiệu đồng ý mua chiếc ĐT này kèm theo một số phụ kiện như: tai nghe và bộ sạc pin. Người khách cũng nhanh chóng rút trong túi ra một cục sạc đưa cho anh Cường. Anh Cường tiếp tục ra hiệu hỏi: “Phone đâu? - tai nghe”. Người khách lắc đầu tỏ ý không có. “Không có phone thì trừ 50.000 đồng” - anh Cường nói tiếp. Nghe xong, người khách này chụp lấy chiếc ĐT từ tay anh Cường rồi quay ra và ngồi xuống. Vợ anh Cường nói thêm vào: “Không có phone cũng mua, không trừ tiền phone nữa”. Ít giây sau, người này đứng dậy và đồng ý bán chiếc ĐT cho anh Cường. Sau đó, anh Cường đưa tiền cho khách nhưng người này chưa đưa ĐT ngay cho anh Cường mà vừa đếm tiền vừa giả bộ coi lại chiếc ĐT Nokia X6. Sau đó, người khách đưa ĐT lên tai nói: “A lô, a lô” và tiếp tục “vung” ra một loạt câu tiếng Hoa ngụ ý đang gọi ĐT cho bạn bè. Chấm dứt cuộc thoại, người khách rút một chiếc sim từ bên hông ĐT ra để giữ lại rồi đưa chiếc ĐT Nokia X6 cho chủ tiệm. Vừa đưa cho chủ tiệm, vị khách này vội vàng rời khỏi cửa hàng và đi bộ về hướng đường Lam Sơn.

Vị khách vừa ra khỏi cửa hàng, anh Cường kiểm tra lại máy thì thấy tắt nguồn. Mở nguồn chiếc ĐT vừa mua được, anh Cường phát hiện đây là chiếc ĐT “dỏm” được sản xuất tại Trung Quốc nhái thương hiệu Nokia X6 chính hãng. Biết mình bị lừa, anh Cường cùng em trai đuổi theo kẻ lừa đảo. Do tên này chỉ đi bộ nên khi hắn vừa chạy được vài trăm mét thì bị anh Cường cùng em trai chặn lại. Người này đã chống cự quyết liệt nhằm thoát thân; thế nhưng chỉ ít phút sau, anh Cường cùng em trai đã áp tải tên này về trụ sở Công an phường Phước Hòa.

Tại trụ sở Công an phường, danh tính của vị khách người nước ngoài đã được làm rõ. Xu Xian Shun đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam. Lúc đầu, hắn vẫn một mực kêu oan và cho rằng đã bán chiếc ĐT xịn cho anh Cường. Tuy nhiên, sau khi tiến hành khám xét trên người Xu Xian Shun, Công an phường Phước Hòa phát hiện chiếc ĐT Nokia X6 chính hãng đang được cất giấu ở trong tất chân của hắn. Lúc này, hắn mới “cứng họng”. Ngoài chiếc ĐT chính hãng nêu trên, trong người Xu Xian Shun còn có thêm 2 chiếc ĐT Nokia X6 dỏm. 

Rõ ràng đây là “màn ảo thuật” khá hoàn hảo của Xu Xian Shun. Sau khi viết cam kết không vi phạm pháp luật Việt Nam, Xu Xian Shun đã bị cơ quan Công an trục xuất khỏi địa phương.Theo cơ quan Công an, đây là thủ đoạn lừa đảo mới của bọn tội phạm, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị mất tài sản.

THÀNH LONG