03:04, 20/04/2011

Lừa tiền “chạy án”

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu hiểu biết pháp luật của gia đình Nguyễn Trọng Hòa và Từ Hiệp sau khi 2 đối tượng này bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Giết người”, Nguyễn Thị Lệ An đã dụ họ đưa hàng trăm triệu đồng để “chạy án”.

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu hiểu biết pháp luật của gia đình Nguyễn Trọng Hòa và Từ Hiệp sau khi 2 đối tượng này bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Giết người”, Nguyễn Thị Lệ An đã dụ họ đưa hàng trăm triệu đồng để “chạy án”. Chiều 19-4, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt Nguyễn Thị Lệ An (sinh năm 1966, trú tổ 8, Tháp Bà, Vĩnh Phước, Nha Trang) 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang, tối 13-7-2010, tại một quán nhậu ở Khu Du lịch Bãi Dài (Cam Hải Đông, Cam Lâm) xảy ra sự việc đánh nhau dẫn đến chết người. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp, khởi tố bị can và tạm giam để điều tra đối với Nguyễn Trọng Hòa và Từ Hiệp về tội “Giết người”. Bằng thủ đoạn tiếp cận người nhà của Hòa và Hiệp rồi khoe mình quen nhiều cán bộ có thẩm quyền, An hứa sẽ tìm cách “lo” cho người thân của họ thoát tội nếu gia đình chịu chi nhiều tiền. Tin tưởng An nên vợ Hòa là chị T.T.T.H. đã 7 lần đưa tiền cho An với tổng số 147 triệu đồng để lo chạy tội cho chồng. Để tạo lòng tin với chị H. và gia đình, An đã dùng 15 triệu đồng thuê luật sư bào chữa và gần 3 triệu đồng thăm nuôi Hòa, Hiệp. Số tiền còn lại, An mua 1 xe máy hiệu Yamaha để con bị cáo đứng tên, 10 chỉ vàng 96% và tiêu xài cá nhân.

 Bị cáo Nguyễn Thị Lệ An tại Tòa.
Sau khi Nguyễn Trọng Hòa chết trong Trại tạm giam, chiều 2-8-2010, An lại gọi điện thoại cho chị P.T.H.N, người nhà Từ Hiệp nói đưa 60 triệu đồng để lo cho Hiệp được về nhà. Sáng 3-8, tại một quán cà phê gần lối vào Trại tạm giam Công an tỉnh, khi chị N. vừa đưa tiền cho An như hai bên đã thỏa thuận thì bị Công an phát hiện bắt quả tang.

Như vậy, bị cáo Nguyễn Thị Lệ An đã chiếm đoạt của chị H. 129 triệu đồng, của chị N. 60 triệu đồng. Tại Tòa, chị N. không yêu cầu bồi thường nên Tòa không xem xét trách nhiệm bồi thường dân sự của bị cáo đối với số tiền 60 triệu đồng, chỉ buộc bị cáo bồi thường số tiền 129 triệu đồng đã chiếm đoạt của chị H.

N.D