03:04, 20/04/2011

Quyết tâm vì phố biển bình yên

Thiếu tá Trần Cao Thu - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đến nay, Đội đã triệt phá thành công 2 chuyên án, 6 nhóm tội phạm...

Thiếu tá Trần Cao Thu - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đến nay, Đội đã triệt phá thành công 2 chuyên án, 6 nhóm tội phạm chuyên cướp giật tài sản, bắt giữ hàng chục đối tượng, điều tra làm rõ hơn 40 vụ phạm pháp hình sự.

. Từ sự giúp sức của nhân dân…

Theo Thiếu tá Trần Cao Thu, những năm trước, các vụ cướp giật trên địa bàn TP. Nha Trang chỉ “rộ” lên vào giữa mùa du lịch (từ tháng 6 - 9) hoặc vào thời điểm cuối năm, nhưng năm nay lại có những diễn biến hoàn toàn khác biệt. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ sẵn sàng trực chiến, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTXH nhằm kịp thời phá án, giữ bình yên cho phố biển.

Ngay trong những ngày Tết Tân Mão 2011, toàn bộ tổ án truy xét đã nhận lệnh trực chiến 100% bởi sự hoạt động phức tạp và bất thường của bọn tội phạm cướp giật. Hai chuyên án truy xét và 4 kế hoạch tập trung đấu tranh với tội phạm cướp giật đã được Đội CSĐT tội phạm về TTXH thực hiện thắng lợi trong tháng 2 và tháng 3-2011, đồng thời đưa 6 nhóm tội phạm chuyên cướp giật tài sản với hơn 20 đối tượng vào “khám”. Thiếu tá Trần Cao Thu khẳng định, để đạt được những thành tích này, bên cạnh sự lỗ lực của tập thể cán bộ chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, còn có sự giúp sức rất lớn của các đơn vị bạn, đặc biệt là vai trò của quần chúng nhân dân. Điển hình vào lúc 13 giờ ngày 5-2, bà Nguyễn Thị Dung, trú đường Nguyễn Thái Học, TP. Nha Trang vừa chuẩn bị điều khiển xe qua chốt đèn giao thông ngã ba Cầu Dứa (đường 23-10) thì từ phía sau có một chiếc xe máy lao lên, tên ngồi phía sau giật sợi dây chuyền trên cổ bà Dung rồi rồ ga tẩu thoát trước sự ngỡ ngàng của nhiều người đi đường. Cùng lúc, ông L.V.B. là người đi đường phát hiện có vụ cướp giật tài sản nên đã tăng ga để truy đuổi 2 tên cướp. Sau khi cướp giật được tài sản, 2 tên cướp chạy vào một ngõ vắng rồi bỏ xe, tháo biển số để phi tang và trốn mất. Ngay sau đó, ông L.V.B. đã đưa xe của bọn chúng về trụ sở Công an TP. Nha Trang giao nộp và trình báo sự việc. Dựa vào thông tin mà ông L.V.B cung cấp, Đội đã nhanh chóng cử các trinh sát đến hiện trường để điều tra, xác minh. Trước đó, Đội đã triệt phá nhóm tội phạm gồm 4 đối tượng chuyên nhằm vào phụ nữ đeo dây chuyền vàng để gây án do tên Bùi Ngọc Thành (sinh năm 1995), còn gọi là Quậy, trú thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang cầm đầu, điều tra làm rõ gần 10 vụ giật dây chuyền mà nhóm tội phạm này gây ra. Hay như việc truy bắt hung thủ vụ cướp giật dẫn đến cái chết của nạn nhân xảy ra vào tối 2-3 tại khu vực trước khách sạn Sheraton, thuộc phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Chính những thông tin quý báu của anh B.M.D.Q, 37 tuổi, làm nghề lái xe ôm ở gần đó, đồng thời là người phát hiện ra vụ việc và dùng xe truy đuổi 2 tên cướp giật, đã giúp các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang tóm gọn 2 tên thủ phạm chỉ chưa đầy 2 ngày sau đó khi chúng đang tìm đường lẩn trốn ra TP. Đà Nẵng.

… đến bản lĩnh nghề nghiệp

Thực tế gần đây ở TP. Nha Trang, không ít đối tượng gây án theo kiểu “ngẫu hứng”. Do chúng không có tiền tiêu xài, khi đi trên đường thấy người dân sơ hở là lập tức gây án. 2 đối tượng Nguyễn Trung Nguyên và Phạm Ngọc Nam (cùng trú huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc) là một ví dụ. Nguyên và Nam rủ nhau đi TP. Hồ Chí Minh chơi nhưng đến Nha Trang thì hết tiền. Vì thế, chúng đã bàn nhau đi cướp giật tài sản của người đi đường. Chỉ trong chiều 5-3, chúng đã gây ra 3 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Nha Trang. Có vụ sau khi lấy tài sản, chúng còn tìm cách liên lạc với người bị hại đến nhận lại giấy tờ cá nhân. Từ biển số xe 47, các trinh sát đã lần ra 2 tên cướp mới “nhập khẩu” từ Đắc Lắc khi chúng chưa kịp “kiếm” đủ tiền để tiếp tục đi TP. Hồ Chí Minh chơi. Theo nhận định của các trinh sát, 2 đối tượng này gây án theo kiểu “ngẫu hứng”, chúng không phải là những tội phạm chuyên nghiệp. Còn những tên tội phạm chuyên nghiệp trước khi gây án thường có tính toán, với nhiều thủ đoạn tinh vi nên việc điều tra sẽ khó khăn và phức tạp hơn. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh nghiệp vụ, các trinh sát hình sự TP. Nha Trang đã nhanh chóng triệt phá những nhóm tội phạm kiểu này. Nhóm tội phạm “Hương ô môi” (còn gọi là “Hương pê đê”) là một ví dụ. Đây là nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên cướp giật tài sản của người nước ngoài vào những ngày có tàu du lịch ghé thăm Nha Trang. Chúng gồm 6 đối tượng (3 nam, 3 nữ), do Đỗ Thị Tuyết Hương, tức “Hương ô môi”, 38 tuổi, nguyên quán tại phường 2, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cầm đầu. Đồng bọn của Hương đều là những đối tượng có tiền án, tiền sự. Thường, nhóm tội phạm này ở huyện Diên Khánh, nhưng khi nào có tàu du lịch nước ngoài cập cảng Nha Trang là chúng lại “xuất quân”. Theo sự phân công của “Hương pê đê”, chúng chia làm 3 cặp nam, nữ chở nhau trên xe máy đi gây án. Trong ngày 8-3, chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, trên các tuyến đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang, chúng đã liên tiếp gây ra 3 vụ cướp giật tài sản mà nạn nhân đều là khách du lịch nước ngoài vừa chân ướt, chân ráo từ tàu du lịch đến tham quan thành phố biển.

Xác định tính chất quan trọng của vụ án bởi đây là những người mới lần đầu tiên đến với Nha Trang, sẽ gây ấn tượng xấu đối với du khách nên các trinh sát đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Cả ngày và đêm hôm đó, hơn 20 trinh sát lăn lộn khắp nơi trong thành phố, từ công viên, bến xe, đến các tiệm cầm đồ… tiếp xúc với đủ loại đối tượng để đến trưa hôm sau, tức là ngày 9-3, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh nghề nghiệp, các anh đã có đủ cơ sở xác định nhóm tội phạm “Hương ô môi” là “thủ lĩnh” của nhóm tội phạm này. Ngay trong chiều 9-3, toàn bộ nhóm tội phạm này đã bị bắt gọn. 

Vì một TP. Nha Trang “Văn minh - Thân thiện”, Công an TP. Nha Trang nói chung, những chiến sĩ cảnh sát hình sự nói riêng đang từng ngày, từng giờ góp phần xây dựng và phát triển “thương hiệu” Nha Trang - Khánh Hòa. Đây là những thành tích rất đáng ghi nhận và mang nhiều ý nghĩa, nhất là khi thời điểm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và Festival Biển 2011 đang đến gần.

VĂN NHẤT - THÀNH LONG