11:03, 07/03/2011

Cần tôn trọng người đã khuất

Mộ phần của người mẹ quá cố được yên nghỉ tại nơi cửa Phật, tưởng rằng đó là điều thanh thản và yên tâm nhất. Song, chỉ vì xây dựng chùa mà người ta đã làm hư hại mộ phần của dân.

Mộ phần của người mẹ quá cố được yên nghỉ tại nơi cửa Phật, tưởng rằng đó là điều thanh thản và yên tâm nhất. Song, chỉ vì xây dựng chùa mà người ta đã làm hư hại mộ phần của dân.

. Chuyện đau lòng nơi cửa chùa

Ông Hoàng Tư Nghi (trú 13C Thái Nguyên, Nha Trang) nguyên là cán bộ tiền khởi nghĩa. Khi ông mới sinh thì mẹ ông qua đời và mộ phần được an táng tại quê nhà (xã Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa). Sau đó, ông tham gia cuộc khởi nghĩa tháng 8-1945 và hoạt động cách mạng tại khu vực huyện Vạn Ninh. Trong thời gian ông tham gia hoạt động cách mạng, mộ phần của mẹ ông được bà con, lối xóm tiếp tục nhang khói, chăm sóc. Năm 1975, khi đất nước hòa bình, trở về quê hương, ông tìm lại phần mộ của mẹ thì tất cả vẫn còn nguyên vẹn, song cạnh bên khu vực mộ phần có sự xuất hiện chùa Linh Nghĩa. Sau này, quy mô chùa dần được mở rộng, phần mộ của mẹ ông đã nằm trọn trong khuôn viên của chùa. Từ đó, năm nào gia đình ông cũng lên thăm nom, nhang khói cho mộ mẹ, đồng thời có mối quan hệ rất tốt với Ban Trị sự chùa Linh Nghĩa.

Năm 2009, sau khi nghe tin UBND xã Diên Thạnh có quyết định di dời, cải táng các ngôi mộ nằm trong chùa Linh Nghĩa, ông đã đến gặp lãnh đạo xã để nắm rõ tình hình. Tại đây, ông Trần Quốc Hưng - Chủ tịch UBND xã cho biết, UBND xã chỉ cải táng các mồ mả nằm bên ngoài chùa để làm đường giao thông, còn phần mộ của gia đình ông không bị cải táng. Cùng thời điểm này, ông Nghi gửi thư tới UBND xã và gặp trụ trì chùa yêu cầu nếu có di dời thì phải có sự bàn bạc với gia đình ông. Mọi chuyện tưởng như ổn thỏa nhưng thật đau lòng khi Tết Nguyên đán năm Tân Mão, trong lúc đến tảo mộ, ông phát hiện toàn bộ ngôi mộ của mẹ ông đã bị phá hoại nghiêm trọng. Cả ngôi mộ bị vùi sâu trong đất do nhà chùa san lấp mặt bằng, phần trên của ngôi mộ bị đập phá tan tành. Trước sự thật đau lòng đó, gia đình ông Nghi vô cùng bức xúc. Qua tìm hiểu, ông biết rằng nguyên nhân làm hư hại phần mộ của mẹ ông xuất phát từ việc xây dựng chùa Linh Nghĩa.

Ngôi mộ trước và sau khi chưa san lấp mặt bằng.
. Cần tôn trọng ý nguyện của người dân


Qua xác minh thực tế, chúng tôi nhận thấy những gì ông Nghi trình bày là có thật. Toàn bộ ngôi mộ đã bị vùi lấp gần hết do nhà chùa đổ đất để nâng cao mặt bằng. Hơn thế nữa, phần lớn ngôi mộ bị phá vỡ. Xe chở đất đã xéo lên ngôi mộ để chở đất vào khu vực phía sau của chùa. Mới đây, UBND xã Diên Thạnh đã tiến hành giải quyết vụ việc. Tại buổi hòa giải, ông Đinh Công Sự (trụ trì chùa Linh Nghĩa) thừa nhận trách nhiệm về mình. Ông hứa với gia đình ông Nghi sẽ cho khôi phục toàn bộ khu mộ như hiện trạng ban đầu. Tuy đã nhận trách nhiệm nhưng việc ông Sự giải thích về “sự cố” làm hư mồ mả của gia đình ông Nghi chưa thật sự thuyết phục. Vị trụ trì chùa Linh Nghĩa cho rằng, trong quá trình xây dựng chùa mới, Ban trụ trì không liên lạc được với gia đình có mộ. Do vô tình nên các phương tiện cơ giới làm hư hại đến ngôi mộ. Còn việc ngôi mộ bị lấp là do mộ phần nằm ở nơi thấp nên đất san lấp mặt bằng của chùa tràn xuống. Những lời giải thích đó khiến ông Nghi chưa thật sự đồng tình. Bởi ngôi mộ nằm ngay khuôn viên chính của chùa, khi hư hại thì những người có trách nhiệm sẽ phát hiện ngay.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Quốc Hưng - Chủ tịch UBND xã Diên Thạnh cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Nghi, UBND xã đã kiểm tra và giải quyết vụ việc. Qua buổi hòa giải, chính quyền địa phương yêu cầu chùa Linh Nghĩa phải có trách nhiệm khôi phục hiện trạng ngôi mộ. Đồng thời, UBND xã yêu cầu, sau này nhà chùa có ý định cải táng mộ phần này thì phải bàn bạc và thương lượng với gia đình ông Nghi. Nếu gia đình có mộ đồng ý cải táng thì nhà chùa mới có quyền bốc mộ.

Thiết nghĩ, chùa Linh Nghĩa cần tôn trọng ý nguyện của gia đình ông Nghi, tôn trọng những gì thuộc về tâm linh để có cách xử lý phù hợp nhất, đúng như tôn chỉ của Phật pháp.

LAM ĐIỀN