11:03, 24/03/2011

Chưa đủ căn cứ để quy kết cán bộ phường cố tình bao che

Một công trình xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý kịp thời. Chính điều này khiến người dân cho rằng cán bộ phường đã cố tình bao che cho hành vi sai trái này…

Một công trình xây dựng trái phép (XDTP) nhưng không bị xử lý kịp thời. Chính điều này khiến người dân cho rằng cán bộ phường đã cố tình bao che cho hành vi sai trái này…

. Người dân không đồng tình

Như chúng tôi từng phản ánh trên báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 31-10-2010, về việc gia đình bà Trần Thị Na (trú tổ 8 Tháp Bà, Vĩnh Phước, Nha Trang) XDTP, gây bức xúc cho người dân xung quanh. Sau khi báo phát hành cũng như các bước xử lý của chính quyền phường Vĩnh Phước, bà Trần Thị Na đã làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất có công trình XDTP. Ngay sau đó, ông Lê Tịnh (trú cùng địa phương) tiếp tục có đơn khiếu nại về vấn đề này. Trong đơn ông Tịnh cho biết, việc XDTP của gia đình bà Na là do một số cán bộ của UBND phường Vĩnh Phước bao che. Suốt nhiều tháng (từ ngày 11-7 đến hết 24-10-2010), UBND phường lờ đi để bà Na làm nhà cho thuê trái phép. Khi người dân phát hiện, UBND phường có lập biên bản đình chỉ thi công công trình, song vẫn để bà Na tái phạm 6 lần. Kể cả khi người dân báo cho phường thì cán bộ chức năng cũng lờ đi để cho bà Na thuê công nhân làm nhanh, nhằm hoàn thiện công trình trái phép. Trước thực trạng như thế, người dân tiếp tục báo cho UBND phường nhiều lần. Mỗi lần trình báo, UBND đều trả lời “sẽ cử cán bộ xuống giải quyết”. Không hiểu chính quyền “giải quyết” như thế nào mà bà Na vẫn ngang nhiên thi công công trình (?!) Chính từ đây, dư luận trong khu vực bắt đầu hoài nghi về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Lúc này người dân mới lật lại vấn đề và đặt ra câu hỏi, tại sao một công trình XDTP thi công suốt 2 tháng liên tục mà cán bộ phường lại không hề hay biết? Ngay cả khi sự việc được người dân tố giác, chính quyền có quyết định ngừng thi công nhưng công trình vẫn tiếp tục hoàn thiện. Hậu quả của việc XDTP đã làm cho tường nhà của gia đình ông Tịnh bị nứt. Do đó, ông Tịnh cho rằng, một số cán bộ phường có chức năng giải quyết vụ việc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái với quy định của pháp luật. Hành vi ấy đã gây mất lòng tin trong nhân dân. Đồng thời, ông yêu cầu phải dừng việc cấp GCNQSDĐ đối với gia đình bà Na.

1 Công trình xây dựng trái phép
. Phường đã làm đúng trách nhiệm?

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước khẳng định, việc XDTP của gia đình bà Na đã được cán bộ phường xử lý theo đúng trình tự. Kể từ khi bị nộp phạt 25 triệu đồng đến nay, gia đình bà Na đã không tiếp tục xây dựng thêm bất cứ hạng mục nào. Sau khi công trình bị đình chỉ xây dựng, bà Na làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, tiếp đó xin giấy phép xây dựng để bổ sung giấy phép xây dựng cho công trình đang bị đình chỉ thi công. Việc bà Na xin cấp GCNQSDĐ là hoàn toàn hợp pháp. Bởi, đây là phần đất thuộc khu dân cư, bản thân gia đình bà đã sử dụng từ lâu; ông Lê Tịnh là hộ giáp ranh cũng không hề có tranh chấp. Việc bà Na xin cấp GCNQSDĐ đã được niêm yết công khai tại UBND phường. Hiện gia đình đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho việc cấp GCNQSDĐ. Từ những vấn đề đã nêu, một lần nữa UBND phường khẳng định, việc ông Lê Tịnh cho rằng, cán bộ phường Vĩnh Phước bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật của gia đình bà Trần Thị Na là không đúng sự thật. Trong quyền hạn của mình, UBND phường đã làm đúng trách nhiệm và thẩm quyền.

Đối với việc tường nhà ông Lê Tịnh bị nứt, ông Nguyễn Văn Cường cho biết thêm, sau khi nhận được đơn khiếu nại, UBND phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị đến hiện trường kiểm tra. Qua đó, có thể khẳng định các vết nứt trên tường nhà ông Lê Tịnh không phải do công trình xây dựng của gia đình bà Na gây ra. Nếu gia đình ông Lê Tịnh chứng minh được việc xây dựng của gia đình bà Na làm cho tường nhà của gia đình ông bị nứt thì UBND phường sẽ yêu cầu gia đình bà Na đền bù thiệt hại đó.

Việc quy kết cán bộ phường Vĩnh Phước cố tình bao che cho gia đình bà Trần Thị Na là chưa đủ căn cứ. Tuy nhiên, qua sự việc này có thể thấy, việc quản lý xây dựng của chính quyền địa phương chưa thật sự chặt chẽ. Mong rằng, UBND phường Vĩnh Phước sẽ rút kinh nghiệm và từ đó có cách quản lý về đất đai cũng như xây dựng một cách tốt hơn. Còn đối với việc ông Lê Tịnh yêu cầu ngừng cấp GCNQSDĐ để tránh tình trạng gia đình bà Na hợp thức hóa công trình XDTP là chưa thỏa đáng. 2 việc này tách bạch hoàn toàn, cho dù gia đình bà Na được cấp GCNQSDĐ nhưng nếu công trình xây dựng không đảm bảo an toàn thì việc xử lý vẫn tiến hành theo quy định của pháp luật.

LAM ĐIỀN