08:03, 29/03/2011

Chính quyền địa phương cần xử lý dứt điểm

Từ lâu, quán nhậu ở số 11B Vân Đồn (Phước Hòa, Nha Trang) đã “độc chiếm” một lối đi chung và trưng dụng cả phần vỉa hè phía trước để làm nơi cho khách ngồi nhậu và để xe.

Từ lâu, quán nhậu ở số 11B Vân Đồn (Phước Hòa, Nha Trang) đã “độc chiếm” một lối đi chung và trưng dụng cả phần vỉa hè phía trước để làm nơi cho khách ngồi nhậu và để xe. Không chỉ vậy, do hoạt động quá khuya và không có nhà vệ sinh nên đây là điểm phát sinh những vấn đề gây mất trật tự và vệ sinh công cộng, ảnh hưởng đến những hộ dân trong khu vực… 


Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở tổ 5 Phước Thọ, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, quán nhậu ở số 11B đường Vân Đồn hoạt động từ 3 năm nay. Quán này thường xuyên bán từ khoảng 16 giờ ngày hôm trước cho đến 2 - 3 giờ sáng hôm sau. Vào thời điểm đêm khuya, khách đến đây ăn nhậu vẫn hò hét, lúc say xỉn thường xảy ra cãi vã, xô xát..., lúc ra về thì “nẹt pô”, rồ ga inh ỏi, khiến những nhà dân gần đó không tài nào ngủ được. Không chỉ vậy, lúc đông khách, chủ quán còn bày bàn lấn ra vỉa hè phía trước các hộ dân liền kề và cho khách dựng xe ngay trước nhiều nhà dân, gây cản trở trong việc đi lại. Ngoài ra, do quán này không có nhà vệ sinh nên khi khách có “nhu cầu” thì thản nhiên “giải quyết nỗi buồn” hay ói mửa ngay trên vỉa hè - phía trước nhà dân! Chính vì vậy, 3 năm nay, những nhà dân gần quán nhậu này, ngoài việc ban đêm bị quấy rầy giấc ngủ, nhiều hôm sáng sớm dậy lại phải xách nước cọ rửa để tẩy đi những thứ mà các “vị khách say” thải ra... Bức xúc trước tình trạng này, không ít người dân ở tổ 5 Phước Thọ đã làm đơn đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

 Quán nhậu của bà Tuyết lúc 1 giờ 30 sáng.
Trong vai khách nhậu, chúng tôi ghé quán vào lúc 11 giờ đêm 13-3. Thông thường, đến giờ này rất ít quán còn mở cửa, thế nhưng ở đây vẫn phục vụ. Quan sát, chúng tôi mới nhận thấy những phản ánh của người dân là chính xác. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, quán nhậu ở số 11B đường Vân Đồn do bà Nguyễn Thị Tuyến làm chủ. Đây là một quán nhậu nhỏ, không có đăng ký kinh doanh. Tuy vậy, quán này thường thu hút rất đông khách và nhiều hôm hoạt động đến 1 - 2 giờ sáng. Ngoài con hẻm rộng khoảng 3m là lối đi chung “được” chủ quán chiếm dụng làm “trung tâm” của quán (ban ngày quán không hoạt động, bà Tuyến rào con hẻm này bằng lưới B40 để sử dụng như đất nhà mình), bà Tuyến còn bày bàn ra tận vỉa hè cho khách ngồi nhậu. Từ khi quán này hoạt động quá khuya và phát sinh nhiều vấn đề gây mất trật tự và vệ sinh công cộng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, Chi bộ cùng tổ dân phố Phước Thọ đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bà Tuyến làm cam kết chỉ hoạt động đến 12 giờ đêm. Thế nhưng, bà Tuyến vẫn không thực hiện theo đúng cam kết với tổ dân phố. UBND phường Phước Hòa cũng đã mời bà Tuyến lên yêu cầu phải đăng ký kinh doanh và cam kết không được hoạt động quá 12 giờ đêm, nhưng vẫn không có tác dụng. Vì thế, UBND và Công an phường Phước Hòa đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt hành chính đối với bà Tuyến vì hành vi lấn chiếm vỉa hè, buôn bán gây mất trật tự và vệ sinh công cộng. Ông Trần Văn Ngọc - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết: “Thời gian qua, địa phương tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc quán nhậu ở số 11B đường Vân Đồn hoạt động quá khuya và gây mất trật tự, vệ sinh công cộng. Vì vậy, sắp tới địa phương có trách nhiệm kiểm tra và yêu cầu chủ quán phải thực hiện đúng các cam kết. Nếu bà Nguyễn Thị Tuyến vẫn tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm để đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự công cộng tại địa phương”.

Thiết nghĩ, việc bà Tuyến mở quán mưu sinh là chuyện bình thường; tuy nhiên, điều quan trọng là không được để việc kinh doanh ảnh hưởng đến khu vực. Những vấn đề người dân bức xúc, bà Tuyến có thể giải quyết được, chứ không nên có thái độ coi thường như vậy. Chẳng hạn về vấn đề vệ sinh của khách, bà có thể làm nhà vệ sinh di động cho khách; hoặc có thể đóng cửa sớm hơn để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân.

Nam Anh