03:03, 15/03/2011

Chính quyền địa phương cần có những biện pháp mạnh hơn

Tuy trong giấy phép kinh doanh chỉ cho phép hoạt động đến 24 giờ, nhưng từ nhiều năm nay, quán Why Not Bar và nhà hàng Ốc Đảo (Oasis) trên đường Trần Quang Khải, TP. Nha Trang vẫn ngang nhiên hoạt động đến 3-4 giờ sáng hôm sau.

Tuy trong giấy phép kinh doanh (GPKD) chỉ cho phép hoạt động đến 24 giờ, nhưng từ nhiều năm nay, quán Why Not Bar và nhà hàng Ốc Đảo (Oasis) trên đường Trần Quang Khải, TP. Nha Trang vẫn ngang nhiên hoạt động đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau. Tiếng nhạc âm lượng lớn, tiếng hò hét của khách và cảnh nhốn nháo phía trước các quán này trong đêm khuya… đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn suốt thời gian dài…

. Hoạt động sai quy định

Quán Why Not Bar (24 Trần Quang Khải) là cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Đại Lợi, được UBND TP. Nha Trang cấp GPKD và bắt đầu hoạt động từ năm 2004, trong đó có dịch vụ vui chơi giải trí và chỉ được phép hoạt động đến 24 giờ. Do nằm giữa khu phố Tây nên từ khi hoạt động, quán Why Not Bar đã trở thành một tụ điểm vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch nước ngoài và ngày càng thu hút nhiều du khách. Tuy nhiên, từ khi quán Why Not Bar đi vào hoạt động, nhiều người dân quanh khu vực này bị “tra tấn” bởi tiếng nhạc công suất lớn, tiếng hò hét, cãi vã của khách và sự huyên náo lộn xộn ở khu vực phía trước… Nhiều cán bộ hưu trí và người dân ở tổ 3 và tổ 4 phường Lộc Thọ (Nha Trang) đã khiếu nại về tình trạng trên.

 Gần 4 giờ sáng, quán Why Not Bar vẫn hoạt động
Khổ vì quán Why Not Bar chưa đủ, cuối năm 2009, khi Nhà hàng Ốc Đảo - cơ sở kinh doanh của Doanh nghiệp tư nhân Hưng Khang (số 3 Trần Quang Khải, TP. Nha Trang) khai trương, người dân càng bị “tra tấn” nặng nề hơn bởi sự “cộng hưởng” của những âm thanh công suất lớn phát ra từ 2 tụ điểm chỉ cách nhau vài chục mét. Chẳng còn cách nào khác, họ lại phải làm đơn kiến nghị đến chính quyền các cấp, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

3 giờ sáng 11-3, chúng tôi đến khu vực đường Trần Quang Khải (Nha Trang). Lúc này, tại quán Oasis đã tắt nhạc, phía trong chỉ còn mấy người khách nước ngoài đang ngồi trò chuyện. Riêng ở quán Why Not Bar không khí vẫn rất náo nhiệt. Tiếng nhạc vẫn rộn rã, nhiều vị khách “Tây” vẫn thỏa sức reo hò nhảy múa trong dáng vẻ ngà ngà men rượu. Một đoạn đường trước quán này, xe taxi xếp thành hàng dài đợi khách; hàng chục xe ôm và những cô gái “chân dài” xúm lại, kéo áo những vị khách Tây từ trong quán bước ra… tạo nên khung cảnh huyên náo. Nhiều người dân cho biết, nhiều đêm khách say xỉn còn tranh giành các em “chân dài” rồi đánh nhau chạy vào nhà dân rất lộn xộn. Mặt khác, những người chạy xích lô, xe thồ, taxi cũng tranh giành khách từ trong quán ra, gây huyên náo cả khu phố…

. Cần xử lý “mạnh tay”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều năm qua, UBND phường Lộc Thọ và các cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra và xử lý hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trên khu vực đường Trần Quang Khải, trong đó có quán Why Not Bar. Riêng năm 2010, Tổ Kiểm tra văn hóa 814 của UBND phường Lộc Thọ phối hợp với các cơ quan chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở và xử lý hành chính đối với cơ sở Why Not Bar không dưới 5 lần, nhưng sau đó đâu lại vào đấy! Dịp Tết Nguyên đán Tân Mão vừa qua, UBND phường Lộc Thọ đã mời đại diện quán Why Not Bar lên làm cam kết, trong đó có nội dung không được hoạt động quá 12 giờ đêm và dùng âm thanh vừa đủ… Thế nhưng, chỉ sau đó nửa tháng, khi Tổ Kiểm tra văn hóa 814 của UBND phường Lộc Thọ và các cơ quan chức năng đến kiểm tra, cơ sở này (và cả cơ sở Oasis) vẫn vi phạm. Ngày 30-1-2011, UBND TP. Nha Trang đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đại Lợi và Doanh nghiệp tư nhân Hưng Khang, mỗi cơ sở 3,5 triệu đồng. Có lẽ mức phạt chẳng thấm vào đâu nên tình trạng trên vẫn không có chuyển biến.

Mới đây (ngày 10-3-2011), UBND phường Lộc Thọ đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của lãnh đạo phường, Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng tổ dân phố số 3, 4 và quản lý của 2 cơ sở kinh doanh Why Not Bar và Oasis. Tại cuộc họp, ông Võ Thanh Sơn - Phó Chủ tịch (phụ trách lĩnh vực văn hóa) UBND phường Lộc Thọ ra “tối hậu thư”: Vì cơ sở Why Not Bar đã vi phạm nhiều lần, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt hành chính nhưng vẫn không tuân thủ quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nên đề nghị lãnh đạo phường kiến nghị lên UBND TP. Nha Trang rút GPKD, không cho cơ sở này tiếp tục hoạt động kinh doanh trên địa bàn phường; đồng thời yêu cầu đại diện cơ sở Oasis ký bản cam kết hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bà Trần Thị Kim - Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ cũng kiên quyết khi cho rằng nếu các cơ sở kinh doanh loại hình tương tự, trong đó có quán Why Not Bar và Oasis tiếp tục vi phạm, địa phương sẽ kiến nghị UBND thành phố rút GPKD.

Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thực tế thì tình hình vẫn chẳng có gì thay đổi. Có vẻ như những biện pháp “suông” với 2 cơ sở này là chưa đủ mạnh.

NAM - ĐỊNH

.