09:03, 31/03/2011

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Thời gian gần đây, một số vụ trộm cắp đã xảy ra tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy Công an địa phương cố gắng làm tốt chức trách và nhiệm vụ của mình, nhưng để có thể ngăn chặn triệt để tình trạng này, người dân cần nâng cao cảnh giác…

Thời gian gần đây, một số vụ trộm cắp đã xảy ra tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy Công an địa phương cố gắng làm tốt chức trách và nhiệm vụ của mình, nhưng để có thể ngăn chặn triệt để tình trạng này, người dân cần nâng cao cảnh giác…

Theo phản ánh của người dân thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thời gian gần đây, tình hình an ninh ở địa phương hết sức phức tạp, nạn trộm cắp diễn ra liên tục. Các đối tượng xấu liên tục rình mò nhà dân để trộm đồ. Thậm chí chúng còn ngang nhiên dùng cưa sắt để cưa khóa đột nhập nhà dân. Thời gian chúng hành động thường vào lúc mọi người đi làm hoặc đêm khuya. Chỉ tính riêng ở xóm Gò Bông, có gần cả chục gia đình thường xuyên bị bọn trộm vào nhà ăn cắp đồ. Trước tình hình như thế, người dân ở đây đang hết sức hoang mang.

Các gia đình gần Quốc lộ 1A là mục tiêu chính của bọn trộm vặt
Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, xác minh tại địa phương và nhâïn thấy có tình trạng trôïm cắp diễn ra tại thôn Ninh Đức nói riêng, xã Ninh Lộc nói chung. Bọn trộm thường trộm cắp những vật dụng có giá trị thấp hoặc gia súc, gia cầm. Các đối tượng trộm thường là những trẻ vị thành niên và xếp vào dạng trộm vặt; các gia đình bị mất cắp thiệt hại về tài sản cũng không đáng bao nhiêu. Trong số các gia đình bị trộm lẻn vào nhà có cả gia đình của cán bộ Tư pháp xã. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, gia đình vị cán bộ này bị trộm lẻn vào lấy cắp đồ tổng cộng 4 lần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cắp ở thôn Ninh Đức là do nơi đây mọi người thường đi làm ăn xa, ban ngày trong thôn ít có người ở nhà, còn ban đêm thì đàn ông thường xuống gác đìa tôm nên chỉ còn lại phụ nữ và trẻ nhỏ. Lợi dụng tình hình đó, bọn trộm đợi thời cơ thuận lợi là chúng ra tay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Đẩu - Trưởng thôn Ninh Đức khá bất ngờ về việc người dân phản ảnh tình hình an ninh bất ổn tại địa phương. Ông khẳng định, tình hình an ninh ở thôn Ninh Đức lâu nay là khá ổn định. Tuy thời gian qua có xảy ra một số vụ trộm cắp, nhưng đó chỉ là những vụ trộm cắp vặt. Hơn thế nữa, các gia đình bị mất trộm thường nằm dọc Quốc lộ 1A, nơi có nhiều người ở địa bàn khác qua lại. Do đó, để có thể ngăn chặn triệt để các trường hợp như thế là hết sức khó khăn. Từ những vụ mất cắp mới đây, địa phương xác định các vụ này là do các đối tượng thuộc địa phương khác tới. Các tài sản mà bọn chúng nhắm tới chủ yếu là gà chọi và chó, vì đây là loại tài sản dễ lấy, dễ tiêu thụ. Thời gian qua, cán bộ thôn liên tục phối hợp với Công an địa bàn đến các gia đình có con em hay ăn cắp vặt để giáo dục, răn đe. Những đối tượng bị nhắc nhở thường không tái phạm. Cùng chung với quan điểm đó, ông Huỳnh Phê - Công an xã Ninh Lộc (phụ trách thôn Ninh Đức) cho biết thêm, thôn Ninh Đức có tình hình an ninh ổn định nhất trong 8 thôn ở Ninh Lộc. Từ trước đến nay, chưa bao giờ xảy ra vụ trộm cắp nào có giá trị lớn. Tất cả các trường hợp vi phạm nhỏ (chưa đến mức xử phạt) đều bị Công an và cán bộ thôn răn đe nghiêm khắc nhằm tránh những vi phạm lớn hơn về sau.

Xung quanh vấn đề này, ông Lê Ngọc Hải - Trưởng Công an xã Ninh Lộc cho biết, việc người dân phản ảnh tình hình an ninh ở thôn Ninh Đức là hơi quá so với thực tế. Năm vừa qua, trên địa bàn xã Ninh Lộc không xảy ra một trường hợp vi phạm pháp luật nào lớn. Công an xã cũng không hề nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến việc mất cắp tài sản có giá trị cao. Đặc biệt, lâu nay lực lượng Công an địa phương liên tục cắt cử Công an đi tuần đêm tất cả các ngày trong tuần. Chính vì thế, tình hình an ninh của các thôn, xóm của Ninh Lộc không bất ổn như người dân phản ánh.

Như vậy có thể thấy, việc trộm cắp vặt diễn ra ở thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc là hiện tượng khá phổ biến ở những làng, xã thuộc khu vực nông thôn. Bọn trộm thường không có tổ chức và không hành động thường xuyên nên để ngăn chặn triệt để cũng là điều khó khăn cho lực lượng Công an. Nhằm bài trừ các hành vi này, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân trong các khu vực hay bị mất cắp cũng cần phải nâng cao cảnh giác để cùng lực lượng Công an đẩy lùi các vấn nạn trên.

HẠ LINH