10:03, 13/03/2011

Phan Ngọc Thảo tiếp tục bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng

Thuê nhiều ô tô hiệu Innova và Zace rồi viết giấy tự nhận là xe của mình hoặc viết giấy giả mạo tên người khác là chủ xe đem thế chấp lấy tiền là thủ đoạn lừa đảo của Phan Ngọc Thảo và Lưu Hoàn Sinh.

Thuê nhiều ô tô hiệu Innova và Zace rồi viết giấy tự nhận là xe của mình hoặc viết giấy giả mạo tên người khác là chủ xe đem thế chấp lấy tiền là thủ đoạn lừa đảo của Phan Ngọc Thảo và Lưu Hoàn Sinh. Cả hai từng bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử và tuyên mỗi bị cáo 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9-8-2010, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa truy tố Phan Ngọc Thảo (sinh năm 1979, ở tại 104 Ngô Lan Chi, Vĩnh Hòa, Nha Trang) lừa đảo chiếm đoạt của anh L.T. và B.V.D. 1,7 tỷ đồng. Trong đó, Lưu Hoàn Sinh (sinh năm 1976, ở tại 131 đường 2-4, Vạn Thắng, Nha Trang) tham gia cùng Thảo lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận thấy chưa đủ cơ sở để xác định các bị cáo chiếm đoạt số tiền 1,5 tỷ đồng của anh L.T nên không quy kết các bị cáo chiếm đoạt số tiền này. Tòa chỉ xác định được Phan Ngọc Thảo và Lưu Hoàn Sinh phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với số tiền 200 triệu đồng và tuyên mỗi bị cáo 7 năm tù. Tuy nhiên, bản án này sau đó đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy với lý do việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ, chưa xác định chính xác số tiền 2 bị cáo đã chiếm đoạt của anh L.T. mà Tòa án cấp phúc thẩm thấy không thể bổ sung được và chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh điều tra lại theo thủ tục chung.

Gần nửa năm sau, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, VKSND tỉnh tiếp tục truy tố Phan Ngọc Thảo lừa đảo chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng (giảm 400 triệu đồng so với cáo trạng trước đây), trong đó, Lưu Hoàn Sinh đã tham gia cùng Thảo lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.

Phan Ngọc Thảo và Lưu Hoàn Sinh tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo bản cáo trạng mới này, từ tháng 7 đến 9-2008, Phan Ngọc Thảo và Lưu Hoàn Sinh thông qua một số người quen nhờ thuê nhiều ô tô hiệu Innova và Zace rồi viết giấy tự nhận là xe của mình hoặc viết giấy giả mạo tên người khác là chủ xe rồi đem thế chấp cho anh L.T. (Vĩnh Điềm, Ngọc Hiệp, Nha Trang). Khi đem thế chấp, Thảo nói là xe của những người làm ăn chung với mình, do kẹt tiền nên nhờ Thảo thế chấp lấy tiền làm ăn. Cụ thể, ngày 8-7-2008, Sinh thuê ô tô Innova 79D-5583 của anh N.Đ.C. Sinh đã tự viết giấy thế chấp mang tên mình, kèm chứng minh nhân dân (CMND) rồi cùng Thảo mang xe đến gặp anh L.T. thế chấp lấy 250 triệu đồng. Vì Sinh tự nhận là chủ xe, trong khi giấy tờ xe không đúng tên Sinh nên anh L.T. có hỏi lại thì Thảo khẳng định Sinh là chủ xe nhưng chưa kịp sang tên. Tin là thật nên anh T. đã nhận thế chấp xe trên và đưa Thảo 250 triệu đồng. Ngày 17-7-2008, Sinh dùng CMND của anh rể mình và viết trước giấy thế chấp xe giả mạo mang tên người này đưa cho Thảo. Thảo nhờ người thuê hộ chiếc xe Innova 79D-4155 của anh N.K.C rồi tiếp tục đem thế chấp cho anh L.T. lấy 300 triệu đồng. Ngày 25-7-2008, Sinh thuê xe Zace 79D-8469 của anh P.V.H. và tiếp tục viết giấy thế chấp mang tên Sinh sau đó đưa cho Thảo đem thế chấp cho anh T. lấy 250 triệu đồng. Cũng khoảng thời gian này, Thảo nhờ Sinh thuê xe Zace 79D-2292 của anh N.N.H rồi tiếp tục mang thế chấp cho anh L.T. Khi anh L.T. hỏi sao người thế chấp không viết giấy thì Thảo hẹn ngày hôm sau sẽ đưa. Vì tin tưởng Thảo nên anh T. đã đưa cho Thảo 250 triệu đồng.

Đó là những “phi vụ” có sự hợp tác với Sinh. Riêng Thảo, vào ngày 29-7 và 15-8-2008, sau khi nhờ người thuê hộ được 2 ô tô, Thảo đã mượn CMND của những người quen và tự mình viết giấy thế chấp giả mạo mang tên của họ rồi mang xe đến thế chấp cho anh L.T. lấy 450 triệu đồng.

Như vậy, anh L.T. đã nhận thế chấp của cả Sinh và Thảo 6 ô tô với số tiền đã chi 1,5 tỷ đồng (trong đó, anh L.T. trừ khoản lãi 400 triệu đồng).

Trong quá trình thế chấp xe cho anh L.T., vì một số chủ đòi xe, Thảo đã nhờ người thuê hộ một số xe khác để “thế chân” lấy những xe cũ ra với lý do cần bảo dưỡng. Thảo và Sinh tiếp tục dùng “bài” cũ đem 1 chiếc thế chấp cho anh B.V.D (Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang) lấy 200 triệu đồng.

Ngày 10-9-2008, Thảo đã bỏ trốn nhưng 3 ngày sau bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát hiện đang ở một khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh nên triệu tập về làm việc.

N.D