01:03, 14/03/2011

Nhóm chuyên cướp giật tài sản du khách nước ngoài ở Nha Trang đã sa lưới

Cuối cùng, nhóm đối tượng chuyên gây ra các vụ cướp giật tài sản của du khách nước ngoài trên địa bàn TP. Nha Trang cũng bị các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang triệt xóa.

Cuối cùng, nhóm đối tượng chuyên gây ra các vụ cướp giật tài sản của du khách nước ngoài trên địa bàn TP. Nha Trang cũng bị các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang triệt xóa.

Theo Cơ quan Công an, nhóm cướp giật tài sản trên gồm 6 tên, trong đó có 3 nam và 3 nữ. Nhiều vụ cướp táo tợn mà bọn chúng gây ra giữa “thanh thiên bạch nhật” khiến những nạn nhân, đặc biệt là người nước ngoài có ấn tượng không tốt về thành phố biển.

. Những vụ cướp giật táo tợn

16 giờ ngày 4-3, vợ chồng ông Ponl Wiles, quốc tịch Anh, hiện lưu trú tại Khách sạn Thanh Bình (số 84 đường Trần Phú, TP. Nha Trang) đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang trình báo việc bị cướp giật mất tài sản. Theo tường trình của người bị hại, họ chỉ vừa ngồi xuống ghế đá trên bờ biển khu vực trước Công viên Yến Phi để ngắm cảnh, bất ngờ có một thanh niên chạy tới giật chiếc túi xách của họ. Bên trong túi có 320 USD, 4 triệu đồng, 1 chiếc máy ảnh kỹ thuật số và 6 thẻ ATM. Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 22-2, cũng trên khu vực đường Trần Phú, trước Viện Pasteur Nha Trang, một số người đi đường đã chứng kiến vụ cướp giật như phim hành động. Hai nữ du khách quốc tịch Pháp đang đi dạo phố thì đột nhiên có hai đối tượng nữ tiếp cận để giật túi đồ của họ. Sau một hồi giằng co, chúng cũng cướp giật được túi đồ của hai vị khách rồi nhanh chân nhảy lên xe của đồng bọn đang nổ máy chờ sẵn để tẩu thoát vào dòng người đông đúc.

Thời gian chúng hoạt động ráo riết nhất là vào trưa 8-3. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ, trên các tuyến đường biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng liên tiếp xảy ra 3 vụ cướp giật tài sản mà nạn nhân là khách du lịch người nước ngoài. Điển hình như vợ chồng ông Boorundo (43 tuổi) và bà Susanne Annmoric (48 tuổi) mang quốc tịch Đức, hiện lưu trú tại khách sạn Michina, phường Xương Huân, TP. Nha Trang đến Công an phường trình báo: Khi ông bà đang đi dạo trên đường Trần Phú để chụp ảnh lưu niệm thì bất ngờ bị một đối tượng nữ giật mất túi đồ bên trong có máy ảnh, máy đo nồng độ đường, tiền và nhiều tài sản cá nhân khác…

“Hương pê đê” (bìa phải) - đối tượng cầm đầu nhóm cướp giật tài sản của du khách nước ngoài và đồng bọn.
. Truy bắt “Hương pê đê” và đồng bọn

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH và Công an các phường, nhất là các phường dọc tuyến biển phải nỗ lực truy bắt thủ phạm gây ra các vụ cướp giật nhằm vào du khách người nước ngoài. Từ các nguồn tin thu thập được và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang thấy nổi lên một nhóm gồm 6 đối tượng, do Đỗ Thị Tuyết Hương (còn gọi là Hương pê đê, 38 tuổi, quê quán tại phường 2, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, hiện đang tá túc tại nhà một cô vợ hờ ở xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) cầm đầu. Đồng bọn của “Hương pê đê” còn có các đối tượng: Lê Anh Khoa (37 tuổi, trú thị trấn Diên Khánh), Lê Tấn Toàn (27 tuổi, trú xã Diên Sơn, Diên Khánh), Phan Thanh Bình (tức Bình rụng, 35 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Phương (29 tuổi, là vợ hờ của Bình rụng, cùng trú xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang), Hoàng Thị Điệp (còn gọi là Mèo, 26 tuổi, trú đường Đô Lương, TP. Nha Trang). Các nguồn tin thu thập được cho thấy, đây là nhóm tội phạm mới hình thành dưới sự điều hành của “Hương pê đê”. Sau khi đã có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của từng đối tượng, trưa 9-3, các mũi công tác của tổ án truy xét thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang đã đồng loạt tấn công. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, toàn bộ 6 đối tượng trong băng nhóm cướp giật của “Hương pê đê” đã bị các trinh sát bắt gọn. Tại Cơ quan Công an, “Hương pê đê” và đồng bọn đã khai nhận, chúng đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự tụ tập lập nhóm chuyên hoạt động cướp giật. Mục tiêu của chúng nhằm vào khách du lịch người nước ngoài để gây án. Hàng ngày, 6 đối tượng này chia làm 3 cặp (1 nam, 1 nữ), chở nhau bằng xe máy đi dạo các tuyến đường có đông khách du lịch người nước ngoài để gây án. Toàn bộ tài sản cướp được đều được Đỗ Thị Tuyết Hương mang bán và chia tiền cho đồng bọn.

Qua đấu tranh bước đầu, “Hương pê đê” và đồng bọn khai nhận, từ đầu năm 2011 đến nay, chúng đã gây ra 9 vụ cướp giật trên địa bàn TP. Nha Trang.

NHẤT LONG