12:03, 17/03/2011

Lật tẩy hành vi lừa đảo của giám đốc chuyên doanh hàng nông sản

Sau một thời gian ngắn tập trung điều tra, xác minh, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trương Văn Thiên...

Đối tượng Trương Văn Thiên.

Sau một thời gian ngắn tập trung điều tra, xác minh, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trương Văn Thiên (sinh năm 1977, thường trú Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa; chỗ ở đường 23-10, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Thiên Đúng (TP. Nha Trang).

Theo cơ quan điều tra, những ngày đầu tháng 3-2011, Công an tỉnh đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo của các nạn nhân đến từ các tỉnh Tây Nguyên là Đắc Lắc và Đắc Nông về thủ đoạn, cũng như hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của giám đốc một công ty chuyên doanh hàng nông sản và vận tải đường bộ có trụ sở tại TP. Nha Trang. Theo những đơn thư, tài sản các nạn nhân bị chiếm đoạt trị giá hàng tỷ đồng.

. Ông giám đốc… “ăn” mì lát!

Theo bà Võ Thị Phụng (trú huyện Krông Pak, tỉnh Đắc Lắc), trong các ngày 23, 24, 26, 27 và 28-2-2011, bà đã chuyển cho Trương Văn Thiên 7 xe mì lát. Sau khi đã khấu trừ cước phí vận chuyển, 7 xe mì lát của bà Phụng trị giá 740,578 triệu đồng đã bị Thiên chiếm đoạt. Cùng chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Vóc (trú thôn 2, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắc Nông), trong các ngày 25, 26, 27 và 28-2-2011, đã bán cho Thiên 5 xe mì lát và cũng bị Thiên chiếm đoạt 527,666 triệu đồng. Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Nương (trú huyện Eakar, tỉnh Đắc Lắc), ngày 25 và 26-2-2011 đã chuyển 2 xe mì lát cho Thiên, bị Thiên chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Trong các ngày 25, 26 và 27-2-2011, ông Phạm Văn Hùng (trú huyện Eakar, tỉnh Đắc Lắc) đã bán cho Thiên 3 xe mì lát, trị giá 239,432 triệu đồng. Cuối tháng 2-2011, bà Lê Thị Hoài (trú thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc) bán cho Thiên 1 xe mì lát trị giá 115,119 triệu đồng và đã bị vị giám đốc này chiếm đoạt. Ngoài các cá nhân bị Trương Văn Thiên lừa đảo còn có Công ty TNHH Tấn Phượng, trụ sở ở xã Eaphê, huyện Krông pak, tỉnh Đắc Lắc bị chiếm đoạt 4 xe mì lát trị giá 445,116 triệu đồng. Như vậy, tổng số tài sản bị giám đốc Trương Văn Thiên chiếm đoạt lên đến hơn 2,268 tỷ đồng.

. Lật tẩy hành vi lừa đảo

Trước những thông tin trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC52 Công an tỉnh tập trung lực lượng để điều tra làm rõ. Chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã triệu tập Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Thiên Đúng. Tại cơ quan điều tra, vị giám đốc này đã cúi đầu khai nhận: vào tháng 7-2009, Thiên lập ra Công ty TNHH một thành viên Thương mại Thiên Đúng, có trụ sở tại TP. Nha Trang. Giữa năm 2009, Thiên thu mua hàng mì lát khô khoảng 1.000 tấn để vận chuyển ra TP. Hà Nội tiêu thụ nhưng đã bị thua lỗ nặng. Để vực dậy công ty, Thiên tiếp tục vay tiền của người khác với lãi suất cao ngất ngưởng. Đầu năm 2011, Công ty của Thiên gần như phá sản, không còn khả năng chi trả các khoản nợ đã vay nên Thiên phải làm liều bằng cách đi… lừa đảo. Do một số đối tác làm ăn ở các tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông đã kinh doanh với Thiên từ trước, nên lợi dụng mối quan hệ này, từ ngày 23 đến 28-2-2011, Thiên đã gọi điện báo giá mì cho những nạn nhân kể trên để họ chuyển mì lát khô về cho Thiên. Tin tưởng lời hứa của Thiên, những tổ chức và cá nhân trên đã chuyển hàng mà không lấy tiền ngay, vì vậy Thiên đã chiếm đoạt những chuyến hàng mì lát ấy. Sau khi nhận được hàng, Thiên đem bán được tổng số tiền hơn 2,268 tỷ đồng để trả nợ, đồng thời đem gửi tiết kiệm vào một ngân hàng ở Khánh Hòa với số tiền 1,25 tỷ đồng. Tiếp đến, ngày 7-3, do các chủ nợ tiếp tục đòi tiền, Thiên đã làm một hợp đồng vay thế chấp sổ tiết kiệm với số tiền 1,18 tỷ đồng để trả cho các chủ nợ cũ và tiếp tục “ỉm” luôn số tiền của các nạn nhân nêu trên.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, hành vi của Trương Văn Thiên đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bên liên quan, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Trương Văn Thiên.

C.A