06:03, 27/03/2011

Đồ thờ tự bằng đồng - “miếng mồi ngon” của bọn “đạo chích”

Theo cơ quan Công an, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt tại địa bàn huyện Diên Khánh, TP. Cam Ranh và Nha Trang đã xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp đồ thờ tự.

Theo cơ quan Công an, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt tại địa bàn huyện Diên Khánh, TP. Cam Ranh và Nha Trang đã xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp đồ thờ tự. Tuy cơ quan Công an đã tiến hành điều tra, làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng, nhưng nhiều gia đình, thậm chí nhà chùa có chân đèn đồng, chuông đồng, lư đồng vẫn là mục tiêu của chúng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Diên Khánh, từ tháng 8-2010 đến trước khi bị bắt giữ (tháng 11-2010), “nữ quái” Nguyễn Thị Hương Xuân (sinh năm 1980, trú thôn Tây 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp đồ thờ tự trên địa bàn các xã: Diên Lạc, Diên Lâm, Diên Phước, Diên Phú, Suối Hiệp (huyện Diên Khánh). Những vụ trộm đã gây nên nỗi bất bình, hoang mang cho người dân trên địa bàn.

Một điều tra viên thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Diên Khánh cho biết, lợi dụng vào mùa thu hoạch mùa màng, khi đó, những gia đình ở nông thôn thường không có người trông coi nhà, “nữ quái” này ra tay thực hiện các hành vi trộm cắp. Để trộm cắp đồ thờ tự thành công, Xuân đã thực hiện các chuyến “trinh sát” nhằm phát hiện những gia đình có trưng chân đèn đồng, lư đồng trên bàn thờ tổ tiên. Sau đó, Xuân chỉ cần sử dụng một đoản sắt mang theo bên mình hay một viên đá để phá khóa, đột nhập nhà người dân trộm cắp.

Hai đối tượng: Ngô Đức Dũng và Nguyễn Thị Anh Phương cùng tang vật trong một vụ trộm đồ thờ tự ở Cam Ranh.
Sau khi thủ phạm gây ra các vụ trộm đồ thờ tự ở Diên Khánh bị bắt giữ, đến cuối tháng 2-2011, trên địa bàn TP. Cam Ranh lại xuất hiện tình trạng trộm cắp tương tự. “Vợ chồng hờ” Nguyễn Thị Anh Phương (tên thường gọi Phương si đa, sinh năm 1988, trú thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) và Ngô Đức Dũng (tên thường gọi Chuột Lạc, sinh năm 1988, trú tổ dân phố Sơn Long, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh), đều là đối tượng nghiện lâu năm, do không có tiền để “lên mây” nên đã bàn nhau đi trộm cắp tài sản. Các gia đình, chùa chiền ở địa bàn TP. Cam Ranh có đồ thờ tự bằng đồng đã lọt vào “tầm ngắm” của chúng. Chỉ trong tháng 2-2011, hai đối tượng này đã thực hiện nhiều phi vụ trộm cắp đồ thờ tự. Trong đó, một ngôi chùa ở thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, bị chúng lấy đi 4 cặp chân đèn đồng 8 chiếc cỡ lớn và 1 chiếc lư đồng (trị giá về tài sản gần 20 triệu đồng) đem bán cho các tiệm thu mua phế liệu.

Theo điều tra của Công an các địa phương, liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp đồ thờ tự làm bằng đồng, nhiều tiệm thu mua phế liệu một phần do ham của rẻ hoặc cố ý làm ngơ đã vô hình trung tiếp tay cho hành vi phạm tội của những kẻ bất lương. Một điều tra viên cho rằng, hiện nay trên thị trường, kim loại đồng rất có giá trị. Vì thế, những kẻ bất lương đã “chọn” những đồ thờ tự làm bằng đồng để ra tay trộm cắp. Do lợi nhuận cao nên đã có những tiệm thu mua phế liệu tiếp tay cho chúng. Vì thế, trong một số trường hợp, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố những chủ tiệm tiếp tay cho tội phạm nếu thu thập đủ chứng cứ.

Những vụ án trộm cắp trên cho thấy, đồ thờ tự được làm bằng đồng ở một số địa phương vẫn đang là mục tiêu của bọn “đạo chích”; vì thế, ngoài những biện pháp tự bảo vệ tài sản của chính mình, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác (đặc biệt là các chủ tiệm buôn bán phế liệu) để kịp thời điều tra, bắt giữ thủ phạm.

THÀNH LONG