02:03, 03/03/2011

Cảnh giác với chiêu lừa mới

Tuy các chiêu lừa tiền của những kẻ lừa đảo luôn được báo chí và cơ quan Công an vạch trần, nhưng vẫn có một số người do thiếu hiểu biết mà mất tiền một cách oan ức…

Tuy các chiêu lừa tiền của những kẻ lừa đảo luôn được báo chí và cơ quan Công an vạch trần, nhưng vẫn có một số người do thiếu hiểu biết mà mất tiền một cách oan ức…

. Dễ tin người

Mới đây, các anh: Huỳnh Văn Đ., Lê Văn T. và chị Từ Thị Thanh Th. cùng cho biết vừa bị hai cha con Bùi Trần Sơn và Bùi Trần Lộc lừa tiền.


Theo lời kể của anh Đ., sau mỗi buổi đi làm, anh thường ra bờ biển ngồi hóng mát thì gặp và quen Lộc. Lộc là người chủ động làm quen với anh Đ. Biết anh Đ. đang làm nghề lái xe thuê, Lộc ngỏ ý muốn giới thiệu cho anh một công việc khác lương cao, lại đỡ vất vả. Lộc cho biết đang làm việc tại Công ty Kiều hối Hoàn Cầu và muốn giới thiệu anh Đ. đến làm với mức thu nhập cao gấp mấy lần công việc hiện tại của anh.

 Hóa đơn chuyển tiền của anh T. vào tài khoản ngân hàng của Bùi Trần Sơn

Theo yêu cầu của Lộc, anh Đ. đưa cho Lộc 70 USD và hơn 2 triệu đồng để Lộc mở tài khoản ngân hàng và mua máy fax. Sau đó, anh Đ. còn nhiều lần đưa tiền cho Lộc bằng cách chuyển vào tài khoản của cha Lộc là ông Bùi Trần Sơn, nhằm nhanh chóng làm hồ sơ và mua rượu ngoại biếu giám đốc. Tổng số tiền anh Đ. đưa cho Lộc hơn 10 triệu đồng.

Tương tự anh Đ., anh T. cũng bị Lộc dụ bằng hình thức trên, với tổng số tiền bị lừa hơn 7 triệu đồng. Còn chị Th. thì bán cà phê cóc trước nhà trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang. Lộc thuê nhà trọ gần đó nên thường xuyên ghé quán của chị. Nắm được tâm lý chị T. đang cần một công việc ổn định, có thu nhập khá nên Lộc dễ dàng dụ chị T. đưa 70 USD để lập tài khoản, tuy nhiên do chưa vay kịp tiền nên chị T. chưa đưa thêm tiền cho cha con Lộc.

Công việc mà anh Đ., T. và chị Th. được Lộc hứa là nhận tiền từ nước ngoài gửi về và đi giao cho khách hàng. 3 tháng thử việc sẽ được nhận lương 150 USD/tháng, sau đó lương sẽ tăng lên 210 USD/tháng. Ngoài ra, còn được thưởng hoa hồng 10.000 đồng/khách hàng trong thành phố và 15.000 đồng/khách hàng ngoài thành phố.

. Người dân cần cảnh giác

Khi chuẩn bị đến ngày mà Lộc và Sơn hứa sẽ cho mọi người đi làm, thì hai người xin phép về Đà Lạt để bán đất. Đến ngày 21-2-2011, anh Đ. gọi điện cho Lộc và Sơn thì đều không liên lạc được. Riêng anh T. cho biết, trong ngày 22-2, anh gọi điện cho Sơn thì Sơn cho biết cứ yên tâm, tối Sơn sẽ về đến Nha Trang. Tuy nhiên sáng 23-2, anh T. gọi điện tiếp thì không liên lạc được. Lúc này mọi người mới biết mình bị lừa.

Theo mô tả của người bị lừa, Lộc có dáng người thấp, da đen, có sẹo ở cổ bên trái, thường xuyên mặc đồ đen và nói cà lăm. Sơn dáng người cao, da đen, đi xe Future biển số 49…

Anh T. cho biết: “Chúng lừa tiền theo cách để Lộc là người tiếp cận, thuyết phục; sau đó Sơn là người đứng ra thu tiền. Cũng có khi chúng tôi đưa tiền trực tiếp cho Sơn hoặc chuyển qua tài khoản. Chúng lấy lòng tin của chúng tôi bằng những am hiểu rất rành rọt về nghề kiều hối, đồng thời chúng không bảo chúng tôi đưa nhiều tiền cùng lúc mà chỉ đưa mỗi lần vài triệu. Vì quá ham công việc tốt hơn mà tôi đã dễ dàng bị lừa”.

Còn anh Đ. cho rằng, chắc chắn Lộc và Sơn sẽ tiếp tục dùng chiêu thức này để đi lừa tiền ở các tỉnh khác, vì vậy mong sau khi đọc thông tin trên báo, người dân cần cảnh giác hơn.

NHẬT THANH