06:03, 30/03/2011

Cán bộ tín dụng ngân hàng “dỏm” lĩnh án

Ngày 28-3, phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử Nguyễn Đình Huy (sinh năm 1984, trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cùng 4 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” kết thúc.

Ngày 28-3, phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử Nguyễn Đình Huy (sinh năm 1984, trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cùng 4 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” kết thúc. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Nguyễn Đình Huy 13 năm tù, Trần Quang Hòa (sinh năm 1982, trú thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) 8 năm tù, Nguyễn Văn Dỗng (sinh năm 1983, trú đường Phùng Hưng, phường Phước Long, TP. Nha Trang) 18 tháng tù giam.

Ngoài các bị cáo trên, 2 đồng phạm của Huy gồm Nguyễn Thị Thu Vân (sinh năm 1970, trú đường Đồng Nai, phường Phước Hải, TP. Nha Trang), Nguyễn Sỹ Hiệp (sinh năm 1972, trú thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cũng đã bị HĐXX tuyên phạt từ 2 - 3 năm tù treo.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đình Huy vốn là đối tượng không nghề nghiệp, đã giả danh là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa (NHĐTPT-CNKH) để cấu kết với Trần Quang Hòa, Nguyễn Sĩ Hiệp, Nguyễn Thị Thu Vân, Nguyễn Văn Dỗng làm giả hồ sơ vay thế chấp tài sản nhà, đất rồi đem đi lừa vay tiền đáo hạn để chiếm đoạt tiền của chị Trần Thị M. (trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) và anh Nguyễn Văn C. (trú xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) với số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng.

 Các bị cáo tại Tòa

Theo đó, khoảng cuối năm 2009, Huy biết chị M. là người cho vay tiền đáo hạn NH nên Huy đã tự giới thiệu mình là cán bộ tín dụng của NHĐTPT-CNKH để cùng “hợp tác”. Đến đầu tháng 1-2010, Huy bàn với Hòa làm 1 bộ hồ sơ vay tiền NH để lừa vay tiền của chị M. Huy thỏa thuận cho Hòa hưởng 1% trên tổng số tiền lừa vay được. Huy hướng dẫn Hòa mở 1 tài khoản cá nhân tại NHĐTPT-CNKH. Sau đó ít ngày, Hòa cung cấp chứng minh nhân dân, số sổ hộ khẩu của mình để Huy làm giả 1 bộ hồ sơ vay tiền thế chấp tài sản nhà, đất tại số 121 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Xương Huân, TP. Nha Trang đứng tên Trần Quang Hòa. Có được bộ hồ sơ này, Hòa mang đến gặp chị M. hỏi vay 750 triệu đồng. Nhận thấy hồ sơ (bản phô tô) có đầy đủ giấy tờ, nhưng để cho “chắc ăn”, chị M. gọi điện hỏi Huy thì được Huy “bảo lãnh”: “Hồ sơ này do Huy thụ lý, sẽ được Huy cho giải ngân cho vay lại” nên chị M. tin tưởng cho Hòa vay 750 triệu đồng bằng cách chuyển vào tài khoản của Hòa. Cùng ngày, Hòa ra rút 750 triệu đồng vừa vay được để giao cho Huy và được Huy “trích” cho Hòa 7,5 triệu đồng như đã hứa.

Cùng với thủ đoạn trên, Huy cũng đã cho anh Nguyễn Văn C. ăn phải “quả lừa”. Ngày 11-1-2010, Huy và Hòa tiếp tục làm giả 1 bộ hồ sơ vay tiền thế chấp tài sản nhà, đất tại số 121 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Xương Huân, TP. Nha Trang đứng tên Trần Quang Hòa để lừa vay đáo hạn lấy số tiền 800 triệu đồng của anh C. Huy cũng đã thưởng cho Hòa 5 triệu đồng sau phi vụ này. Cùng thời gian này, do chị M. liên tục đòi nợ 750 triệu đồng, sợ bị phát hiện nên Huy đưa cho Hòa 750 triệu đồng để trả cho chị M. Còn lại 40 triệu đồng Huy tiêu xài hết.

Sau 2 phi vụ trên, đầu tháng 1-2010, Nguyễn Thị Thu Vân đã nhờ Huy và Nguyễn Sĩ Hiệp làm giả một bộ hồ sơ vay tiền NH để lừa vay đáo hạn lấy 270 triệu đồng của chị M. Hiệp cung cấp số chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của mình để Huy làm giả 1 bộ hồ sơ vay tiền thế chấp tài sản nhà, đất tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh đứng tên Nguyễn Sĩ Hiệp. Sau đó, Huy trực tiếp hướng dẫn Hiệp mở 1 tài khoản cá nhân tại NHĐTPT-CNKH. Ngày 11-1-2010, Hiệp đứng vai là người vay tiền đem hồ sơ giả đến gặp chị M. để lừa vay tiền đáo hạn lấy số tiền 270 triệu đồng. Chị M. cũng tin là thật nên cho Hiệp vay 270 triệu đồng. Sau khi lừa vay được tiền, Hiệp về đưa cho Vân và được Vân cho 2 triệu đồng. Đến ngày 22-1-2010, do đòi tiền Hiệp nhiều lần không được, nghi ngờ bị lừa nên chị M. đã tự đi tìm và “hộ tống” Hiệp đến Công an TP. Nha Trang. Tại Cơ quan Công an, Hiệp đã giao nộp 200 triệu đồng, 70 triệu đồng còn lại được Vân và Huy trả cho chị M. sau đó.

Tiếp đến, ngày 15-1-2010, Nguyễn Văn Dỗng có nhu cầu cần tiền, Huy bàn với Dỗng làm giả 1 bộ hồ sơ vay tiền NH để đi lừa vay tiền đáo hạn của chị M. Với thủ đoạn trên, Huy làm giả 1 bộ hồ sơ vay tiền thế chấp tài sản nhà, đất tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh. Người đứng tên bộ hồ sơ này là Nguyễn Văn Dỗng. Sau đó, Dỗng mở 1 tài khoản cá nhân tại NHĐTPT-CNKH để lừa vay 170 triệu đồng của chị M. Vay được tiền, Dỗng cầm về đưa cho Huy và được Huy cho 10 triệu đồng. Toàn bộ số tiền lừa vay được của chị M., Dỗng và Huy đã tiêu xài hết sau đó.

Ngoài bản án dành cho các bị cáo, HĐXX còn buộc các bị cáo trả lại cho 2 bị hại 960 triệu đồng.

L.G