03:03, 08/03/2011

Bắt quả tang xe tải Công ty Cosevco đổ bùn thải công nghiệp vào khu dân cư

Sáng 7-3, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt quả tang và lập biên bản xe tải biển số 79H-8655 thuộc Công ty Xây dựng và sản xuất nhôm Cosevco (thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, Nha Trang) đang đổ bùn thải không có giấy phép.

Sáng 7-3, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt quả tang và lập biên bản xe tải biển số 79H-8655 thuộc Công ty Xây dựng và sản xuất nhôm Cosevco (thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, Nha Trang) đang đổ bùn thải không có giấy phép. Tính đến lúc bị lập biên bản, xe tải trên đã đổ được 4 chuyến, khoảng 12m3 bùn thải màu trắng xỉn xuống lô đất trống cạnh Quốc lộ 1A, đối diện nhà số 1 đường Bạch Mã, thôn Đắc Lộc.

Ông Lê Quân - Tổ trưởng tổ Hóa nghiệm và Kiểm tra chất lượng sản phẩm của Cosevco cho biết, đây là bùn thải từ quá trình làm sạch bề mặt các tấm nhôm, trước khi cắt ép thành nhôm thành phẩm. Theo ông Quân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác định bùn thải này không độc hại, có thể đổ như chất thải công nghiệp thông thường. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 117/2009/NĐ-CP về Xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi chôn lấp chất thải rắn không đúng nơi quy định hoặc không đúng quy định về bảo vệ môi trường với số lượng từ 5m3 đến 20m3 bị phạt từ 8 - 15 triệu đồng và phải khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra. Phòng Cảnh sát môi trường đã lấy mẫu bùn thải để giám định.

HUY TOÀN