07:03, 03/03/2011

17 năm lẩn trốn vẫn không thoát

Rạng sáng 26-2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công an xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tổ chức bắt gọn đối tượng Quách Sĩ Sáu (sinh năm 1970, thường trú xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lạc, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú Nông trường 3, huyện KrôngAna, tỉnh Đắc Lắc).

Rạng sáng 26-2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công an xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tổ chức bắt gọn đối tượng Quách Sĩ Sáu (sinh năm 1970, thường trú xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lạc, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú Nông trường 3, huyện KrôngAna, tỉnh Đắc Lắc). Đây là một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm trong băng cướp dùng vũ khí quân dụng giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 8-3-1994 tại huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc.

. Vụ giết người cướp của kinh hoàng đêm 30 Tết

Tối 30 Tết Giáp Tuất, tức ngày 8-3-1994, tại khu vực cây số 60, thuộc huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc xảy ra vụ án giết người cướp của đặc biệt nghiêm trọng. Những phát súng khô khốc của bọn tội phạm vang lên nhằm vào vợ chồng ông Hà Đạt Đản làm nghề kinh doanh vàng. Sau khi hạ sát vợ chồng ông Đản, bọn cướp đã vét sạch tài sản trong nhà rồi tẩu thoát. Vụ giết cướp với tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngay đêm 30 Tết khiến dư luận ở Đắc Lắc khi đó rất hoang mang. Công an Đắc Lắc đã tập trung nhiều lực lượng, đồng thời phối hợp với Công an các tỉnh lân cận trong đó có Công an Khánh Hòa để tổ chức truy tìm thủ phạm. Qua điều tra, truy xét, bước đầu Công an Đắc Lắc đã xác định được danh tính của nhóm cướp gồm 4 tên: Tuấn, Cường “6 ngón”, Tuyển và Quách Sĩ Sáu. Trong quá trình điều tra, Công an Đắc Lắc truy bắt được một số đối tượng, qua đó đã xác định quá trình phạm tội của nhóm cướp đặc biệt nguy hiểm này. Qua quá trình theo dõi hoạt động của một số tiệm vàng tại khu vực chợ ở cây số 60, bọn cướp đã “chấm” gia đình ông Đản để hành động. Vào 29 Tết 1994, nhóm cướp này đã chuẩn bị 1 khẩu súng AR15, 2 con dao, 1 khẩu súng nhựa đến ẩn nấp tại một khu vườn cà phê ở gần nhà ông Đản để theo dõi.

Đối tượng Quách Sĩ Sáu.

Thời điểm chúng chọn để ra tay đúng vào lúc có tiếng pháo giao thừa vang lên, bởi khi ấy tiếng pháo âm vang khắp nơi nên tiếng súng của bọn chúng sẽ không bị phát giác. Sau khi bắn chết vợ chồng ông Đản, bọn cướp đã lục soát trong nhà lấy đi tiền, vàng, nữ trang và một số vật dụng rồi tẩu thoát. Sáng hôm sau, theo sự dẫn đường của Quách Sĩ Sáu, cả bọn có mặt tại một con suối trong khu rừng ở thôn Dục Mỹ, xã Ninh Sim, huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa). Sáu có một người anh ruột và một người em ruột ở xã Ninh Thượng, địa bàn giáp ranh với xã Ninh Sim nên rất thông thuộc địa hình, đường đi lối lại, được phân công chuyên lo chợ búa, cơm nước cho cả bọn. Ở được khoảng một tuần, trước sự truy lùng gắt gao của lực lượng Công an, cả bọn đã tách ra, mạnh ai nấy trốn. Sau đó lần lượt các tên trong nhóm cướp bị Công an bắt giữ, chỉ còn Quách Sĩ Sáu vẫn trốn biệt tăm. Tháng 8-1994, Công an Đắc Lắc đã ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Quách Sĩ Sáu.

. Sa lưới

Trung tá Đặng Quốc Quân - Đội trưởng Đội truy nã tội phạm về trật tự xã hội thuộc Phòng PC52, Công an tỉnh cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra, các trinh sát hình sự Công an Khánh Hòa và Công an Đắc Lắc đã phối hợp rất chặt chẽ trong công tác truy tìm thủ phạm. Xác định các đối tượng gây ra vụ cướp này đều là những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, nên việc truy bắt Quách Sĩ Sáu vẫn luôn được các trinh sát lưu tâm. Qua nghiên cứu lai lịch đối tượng, các trinh sát xác định phải luôn “để mắt” tới Quách Sĩ Ngại và Quách Văn Bảy - là anh trai và em trai của Quách Sĩ Sáu hiện cư trú tại xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa. Bởi đây là một trong những đầu mối quan trọng có thể lần ra tung tích tên tội phạm nguy hiểm. 22 giờ ngày 25-2-2011, các trinh sát nhận được thông tin một người đàn ông trung niên có nhiều đặc điểm giống Quách Sĩ Sáu xuất hiện tại nhà của Quách Sĩ Ngại. Sau khi xác minh đó chính là Quách Sĩ Sáu, một kế hoạch tổ chức vây bắt đã được xây dựng ngay trong đêm 25-2. Nhà Quách Sĩ Ngại và Quách Văn Bảy ở cách nhau chưa đầy 100m. Hai mũi tấn công của các trinh sát được chia ra làm nhiều hướng bao vây các mục tiêu đã định. Đúng 3 giờ sáng 26-2, hai mũi công tác đồng loạt ập vào nhà của Ngại và Bảy. Tại nhà Ngại, mũi công tác của Trung tá Đặng Quốc Quân đã nhanh chóng khống chế một người đàn ông đang ngủ trên giường. Sau vài tiếng ú ớ, hiểu ra sự tình, người đàn ông này đã gục đầu lí nhí: “Em là Sáu, em xin chịu tội”.

Tại cơ quan Công an, Quách Sĩ Sáu khai nhận: Sau khi lẩn trốn khoảng một tuần ở rừng Dục Mỹ, cả bọn mạnh ai nấy đi. Riêng Sáu bám theo đường ray xe lửa đi bộ từ Ninh Hòa vào huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Tại đây, để che đậy thân phận, Sáu đã lấy tên là Đạo. Với tên mới, Sáu sinh sống qua ngày bằng nghề làm thuê. Sau khi ổn định phần nào cuộc sống, Quách Sĩ Sáu lấy vợ và đến nay đã có 3 con. Đầu năm 2011, mía ở Ninh Hòa được mùa, được giá, vả lại đứa con trai của Quách Sĩ Ngại vừa mãn hạn tù sau 9 năm thụ án về tội cố ý gây thương tích, nên Ngại đã thông tin cho Sáu về chơi. Nghĩ lâu rồi nên chắc chẳng ai nghĩ đến việc bắt mình nữa nên ngày 24-2, Quách Sĩ Sáu đã đưa vợ con về Ninh Thượng chơi. Và tại nhà anh trai mình, y đã bị các trinh sát Đội truy nã tội phạm về trật tự xã hội, Phòng PC52, Công an tỉnh bắt gọn.

Sau 17 năm lẩn trốn với những cái tên khác nhau, cuối cùng Quách Sĩ Sáu đã phải tra tay vào còng, đối diện với bản án thích đáng cho những hành vi mà Sáu và đồng bọn đã gây ra.

NHẤT LONG