04:02, 21/02/2011

Mượn cớ cải tạo đất để khai thác cát trái phép

Với lý do “cải tạo đất sản xuất”, một số hộ dân trên địa bàn xã Cam Thành Bắc (Cam Lâm, Khánh Hòa) đã bán lớp đất mặt trên những thửa đất của mình cho một công ty san lấp mặt bằng khai thác cát với độ sâu từ 1 - 3m, gây nguy cơ sạt lở đối với các thửa đất lân cận.

Với lý do “cải tạo đất sản xuất”, một số hộ dân trên địa bàn xã Cam Thành Bắc (Cam Lâm, Khánh Hòa) đã bán lớp đất mặt trên những thửa đất của mình cho một công ty (CT) san lấp mặt bằng khai thác cát với độ sâu từ 1 - 3m, gây nguy cơ sạt lở đối với các thửa đất lân cận. Điều đáng nói, việc khai thác cát tại đây chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng vẫn diễn ra trong thời gian dài, và chỉ đến khi “biến” những thửa đất vốn bằng phẳng thành một cái “ao khổng lồ” sâu hoắm thì mới bị UBND xã Cam Thành Bắc xử lý đình chỉ.

Theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Như Tùng, trú tổ dân phố Bãi Giếng Bắc, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm: Gia đình ông có thửa đất diện tích 7.870m2 tại thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, độc canh cây xoài từ nhiều năm nay và mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình ông. Khoảng đầu năm 2010, ông Trần Xuân Trung (trú thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) mua lớp đất mặt trên 2 thửa đất của các ông Đỗ Duy Hùng và Đào Duy Quân (cùng trú thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc) để khai thác cát. Do 2 thửa đất này giáp ranh với đất của ông Tùng nên khi ông Trung xúc cát xuống sâu, mở rộng phạm vi sát đến ranh giới, ông Tùng lo sợ sẽ làm sạt lở đất của mình. Vì thế, ông Tùng đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền các cấp, đề nghị tiến hành kiểm tra, xử lý đối với việc khai thác cát của ông Trung, nhưng không được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Như Tùng bên thửa đất có nguy cơ sạt lở.

Sau khi xem xét nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Như Tùng, ngày 16-2-2011, chúng tôi đến khu vực khai thác cát nói trên để tìm hiểu sự việc. Trước mắt chúng tôi là một “cái ao khổng lồ” rộng trên dưới 1,5ha, sâu từ 1 - 3m, nằm ngay giữa khu vực đất sản xuất bằng phẳng, với tứ cận là những vườn xoài, nương mì rộng lớn. Cái “ao” này có hình chữ L, trong đó một cạnh dài khoảng 100m và một cạnh khoảng 50m giáp ranh với thửa đất của ông Nguyễn Như Tùng. Theo ông Tùng, cái “ao” này do ông Trần Xuân Trung múc cát tạo nên, có thời điểm ông Trung múc phạm cả vào đất của ông và gây nguy cơ sạt lở nên ông rất bức xúc. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, vào thời điểm hiện tại, không có hoạt động khai thác cát diễn ra tại khu vực này, dọc theo 2 cạnh thửa đất nhà ông Tùng tiếp giáp với “ao” đã được đắp bờ. Mặc dù vậy, vì đặc điểm thổ nhưỡng ở khu vực này toàn là cát nên vào mùa mưa, cái “ao” này sẽ là nguy cơ gây sạt lở đất sản xuất không chỉ với thửa đất nhà ông Tùng mà còn đối với các thửa đất lân cận.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đầu năm 2010, với mục đích “cải tạo đất sản xuất”, các ông Đỗ Duy Hùng và Đào Duy Quân bán lớp đất mặt của 2 thửa đất nói trên cho ông Trần Xuân Trung, nhưng không xin phép. Vì thế, ngày 29-1 và 8-4-2010, UBND xã Cam Thành Bắc đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì sử dụng đất không đúng mục đích đối với các ông Đỗ Duy Hùng và Đào Duy Quân; đồng thời buộc 2 ông này phải trả lại nguyên trạng đất. Thế nhưng, đến nay, việc trả lại nguyên trạng đất vẫn chưa được những người vi phạm thực hiện. Còn đối với ông Trần Xuân Trung, sau khi mua đất của ông Quân và ông Hùng, đã ra sức khai thác cát trái phép với khối lượng lớn và kéo dài gần 1 năm. Điều đáng nói, trong thời gian ông Trần Xuân Trung khai thác cát trái phép, UBND xã Cam Thành Bắc đã nhiều lần kiểm tra, nhưng chỉ dừng lại ở việc… lập biên bản “nhắc nhở”, đến ngày 11-11-2010 mới lập biên bản vi phạm và 5 ngày sau đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (1 triệu đồng) vì hành vi mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp và đình chỉ khai thác cát đối với ông Trần Xuân Trung!?

Như vậy, việc ông Tùng khiếu nại ông Trung khai thác cát gây nguy cơ sạt lở đất và sự chậm trễ của UBND xã Cam Thành Bắc trong việc xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Xuân Trung là hoàn toàn có cơ sở. Đề nghị UBND huyện Cam Lâm quan tâm xử lý vấn đề mà người dân phản ánh.

NAM ANH