04:01, 05/01/2011

Tòa bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn

Vụ án “Đòi nhà cho ở nhờ” tại số 8 Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) đã kéo dài từ năm 2001. Qua 3 phiên sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm, vụ án lại được trả về Tòa án nhân dân TP. Nha Trang để xét xử lại.

Vụ án “Đòi nhà cho ở nhờ” tại số 8 Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) đã kéo dài từ năm 2001. Qua 3 phiên sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm, vụ án lại được trả về Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang để xét xử lại. Trái với bản án sơ thẩm lần đầu (năm 2007), ngày 31-12-2010, trong phiên xét xử sơ thẩm lần 2, TAND TP. Nha Trang đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu của các nguyên đơn và buộc phải trả lại căn nhà trên cho bị đơn quản lý, sử dụng…

Căn nhà cấp 4 có diện tích 55,22m2 tại số 4 đường Hoàng Tử Cảnh, TP. Nha Trang (nay là số 8 đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) do ông Nguyễn Văn Viên tạo lập từ năm 1942. Năm 1957, ông Viên cho em trai là ông Nguyễn Bồ quản lý, sử dụng toàn bộ căn nhà. Từ đó đến nay, ông Nguyễn Bồ cùng vợ chồng người con trai duy nhất là ông Nguyễn Ngọc Anh và bà Trần Thị Minh Châu sinh sống tại căn nhà này và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước (qua các thời kỳ). Ngày 2-4-2001, bà Nguyễn Thị Sinh đại diện cho các ông bà: Nguyễn Tấn Hải, Nguyễn Thị Dưỡng, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết và Nguyễn Thị Ngọc Thu (các đồng thừa kế) có đơn khởi kiện đến TAND TP. Nha Trang để đòi nhà cho ở nhờ đối với bị đơn là vợ chồng ông bà Anh - Châu.

Ngày 27-4-2007, TAND TP. Nha Trang đưa vụ án ra xét xử và quyết định chấp nhận yêu cầu của các nguyên đơn; buộc ông Nguyễn Ngọc Anh, bà Trần Thị Minh Châu và các con của họ phải trả lại căn nhà số 8 Hoàng Văn Thụ cho các nguyên đơn và ghi nhận sự tự nguyện của các nguyên đơn thanh toán cho vợ chồng ông Anh, bà Châu 20 triệu đồng tiền sửa chữa nhà trong quá trình ông bà Anh - Châu quản lý, sử dụng. Không chấp nhận bản án sơ thẩm của TAND TP. Nha Trang, ngày 9-5-2007, ông bà Nguyễn Ngọc Anh, Trần Thị Minh Châu kháng cáo. Ngày 6-9-2007, TAND tỉnh xử phúc thẩm, vẫn tuyên chấp nhận yêu cầu đòi nhà của các nguyên đơn; buộc ông bà Anh - Châu và những người ở tại căn nhà nói trên phải trả lại toàn bộ nhà và đất cho bà Nguyễn Thị Sinh và các đồng nguyên đơn. Ngày 10-4-2009, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Nha Trang đã thực hiện cưỡng chế thi hành án, buộc gia đình ông bà Anh - Châu phải giao toàn bộ căn nhà nói trên cho nguyên đơn. Không còn nơi cư trú, nhưng vì là gia đình liệt sĩ nên vợ chồng ông bà Anh - Châu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bố trí cho ở tạm tại Trung tâm Điều dưỡng chăm sóc người có công tỉnh từ đó đến nay.

Tuy nhiên, do không đồng ý với các bản án, vợ chồng ông bà Anh - Châu tiếp tục làm đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm. Ngày 11-8-2009, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án dân sự phúc thẩm số 88/2007/DSPT ngày 6-9-2007 của TAND tỉnh Khánh Hòa và bản án dân sự sơ thẩm số 39/2007/DSST ngày 24-7-2007 của TAND TP. Nha Trang về vụ án “Đòi nhà cho ở nhờ” tại số 8 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang; giao TAND TP. Nha Trang xét xử sơ thẩm lại.

Ngày 24-12-2010, TAND TP. Nha Trang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm (lần 2). Tại Tòa, bên nguyên đơn thừa nhận: sau khi ông Nguyễn Văn Viên làm giấy Chứng thư chứng nhận quyền sở hữu thay văn khế bị thất lạc (năm 1957) cho đến khi có tranh chấp (năm 2000), gia đình không ai đi kê khai và làm thủ tục sở hữu nhà đất; không thực hiện nghĩa vụ kê khai quyền sử dụng, quản lý và kê khai đăng ký quyền sử dụng đất tại số 8 Hoàng Văn Thụ đối với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, tại phiên tòa lần này, ngoài Chứng thư chứng nhận quyền sở hữu thay văn khế bị thất lạc, bên nguyên cũng không cung cấp thêm được chứng cứ gì chứng minh nhà đất nói trên thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Viên để các nguyên đơn được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật. Vì thế, Hội đồng xét xử nhận định: Chưa đủ cơ sở xác định nhà đất số 8 Hoàng Văn Thụ thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Viên. Từ nhận định trên, ngày 31-12-2010, TAND TP. Nha Trang tuyên bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn; buộc các nguyên đơn phải giao lại nhà đất số 8 Hoàng Văn Thụ cho bên bị đơn là vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Anh và bà Trần Thị Minh Châu quản lý, sử dụng…

Như vậy, sau gần 4 năm, đến nay, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Anh và bà Trần Thị Minh Châu lại có thể trở về căn nhà mà họ đã sinh sống ổn định, hợp pháp trong hơn 50 năm qua.

NAM ANH