03:01, 03/01/2011

Kẻ cướp gặp… Công an

Sau khi gây ra 4 vụ cướp giật liên tục trong đêm 28-12-2010, ở khu vực phố Tây (TP. Nha Trang), Ngô Quốc Toàn (sinh năm 1988) và Đặng Công Tân (sinh năm 1992), cùng trú tại xã Sông Cầu (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) vẫn tiếp tục chuyến “ăn bay”.

Sau khi gây ra 4 vụ cướp giật liên tục trong đêm 28-12-2010, ở khu vực phố Tây (TP. Nha Trang), Ngô Quốc Toàn (sinh năm 1988) và Đặng Công Tân (sinh năm 1992), cùng trú tại xã Sông Cầu (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) vẫn tiếp tục chuyến “ăn bay”. Không may cho chúng, lúc ấy, 2 đối tượng đã bị Đại úy Nguyễn Sĩ Hân - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang phát hiện và bám sát. Khi cả 2 lượn qua đường Nguyễn Thiện Thuật, chúng đã bị anh Hân cùng các trinh sát và quần chúng khống chế, đưa về trụ sở Công an thành phố. Qua đấu tranh, bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra 9 vụ cướp giật trên địa bàn thành phố.

° Bắt cướp ở khu phố Tây

Theo lời kể của Đại úy Nguyễn Sĩ Hân, khoảng 21 giờ ngày 28-12-2010, tại khu vực phố Tây, anh phát hiện 2 thanh niên đang đi trên xe Sirius màu trắng, biển số 79H4-2939, mang theo ba lô to, đảo qua đảo lại nhiều lần các đường Hùng Vương, Biệt Thự nên anh lập tức bám theo. Bởi vì, trước đó, theo tin báo của quần chúng, đêm 26-12-2010, có hai đối tượng với những thông tin trùng khớp như trên đã gây ra vụ cướp giật ở phường Lộc Thọ. Khi anh Hân điện thoại về Công an thành phố xác minh lại biển số xe, các điều tra viên cho biết, 2 đối tượng điều khiển xe này vừa mới giật 1 điện thoại iPhone ở khu vực đường biển.

Anh Hân yêu cầu người hỗ trợ, Công an thành phố đã cử 4 trinh sát gồm: Vũ Hoàng Tuấn, Nguyễn Đình Tú, Lương Duy Quốc Thái, Đinh Quốc Trường cùng Công an phường Lộc Thọ đến phối hợp truy bắt. Trong lúc đó, 2 đối tượng này chạy xe rất nhanh. Khi anh Hân liên lạc với các anh em đến hỗ trợ, chúng đã quay ngược lại đường Nguyễn Thiện Thuật. Thấy quán bar Táo Đỏ rất đông khách, đối tượng lại chạy nhanh nên anh Hân quyết định bắt chúng ngay ở chỗ đông người. Anh lao xe vào chúng để tạo ra vụ va quẹt trên đường. Khi đang cãi vã, 2 đối tượng chợt phát hiện người tông vào mình thuộc ngành Công an thông qua chiếc mũ bảo hiểm anh Hân đang đội. Đối tượng định lao xe máy bỏ chạy nhưng đã bị anh Hân quật ngã, khống chế kẻ cầm lái là Ngô Quốc Toàn. Tên ngồi sau là Đặng Công Tân liền rút dao trong ba lô ra chém mấy nhát nhưng anh Hân tránh được. 2 phút sau, đồng đội của anh đến kịp, nổ súng thị uy; thế nhưng, Đặng Công Tân vẫn chưa chịu buông dao. Chỉ đến khi một số người chạy xe ôm lao vào giúp Công an khống chế đối tượng, chúng mới chịu khuất phục hoàn toàn. Quần chúng còn giúp tìm vật chứng để giao nộp cho Công an.

° Một đêm cướp giật 4 vụ

Tại trụ sở Công an TP. Nha Trang, qua đấu tranh, Ngô Quốc Toàn và Đặng Công Tân khai nhận, riêng trong đêm 28-12, 2 tên đã gây ra 4 vụ cướp giật tài sản của người đi bộ trên đường. Mở rộng điều tra, Toàn và Tân khai nhận đã gây ra 9 vụ cướp giật.

Do không có tiền tiêu xài, ngày 28-12, Ngô Quốc Toàn mượn xe máy Sirius màu trắng biển số 79T2-4661 của bạn để đi cướp giật nhưng nói dối mượn đi công việc và hẹn hôm sau sẽ trả. Toàn rủ Tân đi cùng. Gần tối, cả 2 mang theo ba lô (có dao, ná thun, đạn đá để chống trả nếu bị đuổi bắt), tháo biển số xe 79T2-4661 thay vào biển số 79H4-2939 (đã ăn trộm được từ xe của người khác) rồi chạy lòng vòng trong TP. Nha Trang xem ai sơ hở để giật đồ.

Khoảng 19 giờ, trên đường Trần Phú, đoạn gần Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, phát hiện có 2 phụ nữ nước ngoài đi bộ trên vỉa hè, 1 người cầm túi xách màu đen, Toàn liền chạy xe sát lại để Tân ngồi sau giật lấy. Chúng lấy điện thoại iPhone còn túi xách và giấy tờ vứt vào thùng rác ven đường. Trên đường Nguyễn Thiện Thuật, thấy 2 phụ nữ Việt Nam đi ngược chiều, 1 người cầm ví da màu đen, Toàn quay xe lại áp sát để Tân ngồi sau chồm qua giật ví, bên trong có 1 điện thoại di động Samsung J700 và tiền. Ngoài ra, chúng còn giật ví và túi xách của 2 phụ nữ khác. Khi tiếp tục đi cướp giật thì bị cảnh sát hình sự chặn và cùng quần chúng nhân dân bắt ở đường Nguyễn Thiện Thuật.

Tang vật của vụ án được thu giữ gồm: xe máy Sirius biển số 79T2-4661, 1 biển số xe, 2 cà lê, 2 ná bắn dây thun, 2 dao bản lớn; 5 điện thoại di động, 1 máy ảnh Sony, 3 túi xách nhỏ của phụ nữ, 3.600 nhân dân tệ, 80 USD, 6.450.000 đồng.

Theo Đại úy Nguyễn Sĩ Hân, việc bắt được các đối tượng cướp giật này có công lớn của người dân, đặc biệt là những người lái xe ôm ở khu vực xảy ra vụ án. Đây là điều đáng biểu dương vì người dân có sự phối hợp tích cực, không sợ nguy hiểm khi đối mặt với những đối tượng phạm tội.

TƯỜNG LINH