02:01, 05/01/2011

Cướp giật quen thói, hối không kịp

Khi những tờ lịch cuối cùng của năm 2010 được bóc đi, cũng là lúc hồ sơ vụ án Nguyễn Chí Linh (tên thường gọi Tí, sinh năm 1988, trú thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) và Phạm Duy Rin (sinh năm 1988, trú lô 1740, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang)...

Khi những tờ lịch cuối cùng của năm 2010 được bóc đi, cũng là lúc hồ sơ vụ án Nguyễn Chí Linh (tên thường gọi Tí, sinh năm 1988, trú thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) và Phạm Duy Rin (sinh năm 1988, trú lô 1740, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) về hành vi “Cướp giật tài sản” của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Ninh Hòa cũng hoàn tất.

 Phạm Duy Rin và
Sinh ra và lớn lên ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), Linh và Rin đã nhiều năm bám biển và trở thành những ngư dân thực thụ. Nhưng đến năm 2010, thay vì bám biển đánh bắt cá, Linh và Rin lại rủ nhau đi… cướp giật! Sau khi “tung hoành” ở Nha Trang với nhiều phi vụ “ăn bay” thành công trên đường phố, Rin rủ Linh “dạt vòm” ra phía Bắc thị xã Ninh Hòa để kiếm ăn. Song, hành vi vi phạm pháp luật của Linh và Rin đã nhanh chóng bị các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an thị xã Ninh Hòa điều tra làm rõ.

Sau chầu cà phê sáng ở TP. Nha Trang, khoảng 12 giờ ngày 4-11-2010, Phạm Duy Rin điều khiển mô tô biển kiểm soát 79L2-3148, chở Nguyễn Chí Linh ra Quốc lộ 1A, chạy về hướng huyện Vạn Ninh để “tìm mồi”. Khi cả hai chạy xe đến khu vực thuộc thôn Ninh Ích, xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa) thì phát hiện một phụ nữ chạy xe máy cùng chiều có treo giỏ xách phía trước xe. Rin liền điều khiển xe áp sát vào xe của người phụ nữ nọ để Linh cướp giật giỏ xách. Tuy nhiên, do người phụ nữ kịp thời cảnh giác nên chúng không thể ra tay.

Sau “phi vụ” bất thành, cả hai tiếp tục chạy xe đến gần khu vực Trạm thu phí giao thông đường bộ thuộc xã Ninh An. Sau đó, Rin đổi lái cho Linh và cả hai quay xe chạy về hướng ngược lại. Đến khu vực thôn Ninh Ích, xã Ninh An, chúng phát hiện chị Trương Thị H. (sinh năm 1968, trú xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) đang điều khiển mô tô chạy hướng cùng chiều. Phát hiện ở baga xe của chị H. có để 1 túi xách, nghi có tiền và tài sản, Linh bèn ra hiệu cho Rin rồi tăng tốc áp sát xe vào phía bên phải xe của chị H. Khi xe của chúng chạy song song với xe của chị H., tên Rin ngồi sau nhoài người sang trái giật túi xách của chị H. rồi chúng rồ ga phóng về hướng TP. Nha Trang. Quá bất ngờ vì bị cướp giật giữa ban ngày, nạn nhân chỉ kịp hô “Cướp! Cướp!”, nhưng hai tên đã biến mất trong dòng người, xe đông đúc trên Quốc lộ 1A.

Sau khi giật được túi xách, hai tên cướp điều khiển xe chạy về hướng đường đi Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin tìm nơi vắng vẻ để “chia của”. Thấy không có người bám theo, Linh dừng xe ở bên đường. Cả hai lục lọi túi đồ của chị H. và thấy bên trong có 3 triệu đồng tiền mặt và 1 điện thoại di động có số sim: 0164.536… Linh bèn chia cho Rin 1,5 triệu đồng, còn chiếc điện thoại, Linh giữ lại cho riêng mình.

Nguyễn Chí Linh  tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Ninh Hòa.
Theo tường trình của người bị hại, các điều tra viên thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Ninh Hòa nhận định: các đối tượng gây ra vụ cướp giật nhiều khả năng ở TP. Nha Trang. Nhưng manh mối để tìm ra hung thủ đều rất mờ nhạt, công tác điều tra, phá án, bắt giữ đối tượng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Ninh Hòa đã tìm được nơi lẩn trốn của chúng. Lần lượt các tên Nguyễn Chí Linh và Phạm Duy Rin “sa lưới”. Tại cơ quan Công an, Linh khai nhận, trước khi thực hiện vụ cướp giật tài sản của chị Trương Thị H., Linh còn cùng một số đối tượng khác thực hiện thành công 9 vụ “ăn bay” trên đường phố Nha Trang. Ngoài ra, Linh và Rin cũng đã cướp giật thành công 1 vụ khác ở TP. Cam Ranh.

Đây là một trong những chiến công nổi bật của Công an thị xã Ninh Hòa nói chung và các chiến sĩ Công an thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Ninh Hòa ngay sau khi thành lập thị xã. Các cán bộ ở Nhà tạm giữ Công an thị xã Ninh Hòa còn cho biết, đêm đầu tiên “ở trại”, cả Linh và Rin đều khóc rất nhiều. Có lẽ, bọn chúng hối hận vì hành động của mình, sự hối hận muộn màng.

THÀNH LONG